Du học sinh Việt Nam đến Nhật Bản tăng vọt

08:07 | 20/04/2016

927 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo thống kê từ Tổ chức Hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO), số sinh viên nước ngoài học tại Nhật trong năm 2015 tăng 13,2%, lên 208.379, trong đó lượng học viên, sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nhật Bản tăng 47,1% so với cùng kỳ năm ngoái, lên tới 38.882 người.

Con số này cũng đánh dấu lần đầu tiên, số lượng du học sinh Việt Nam học tập tại Nhật Bản vượt qua số du học sinh Việt Nam tại Mỹ.

Cũng theo JASSO, con số trên cho thấy lượng học viên, sinh viên Việt đứng thứ 2 về du học sinh ở Nhật, chỉ sau số du học sinh Trung Quốc (94.111, gần như không thay đổi so với năm trước) và Hàn Quốc.

Trong khi đó số học viên, sinh viên người Việt tại Mỹ chỉ tăng 18,9% từ tháng 7 đến tháng 11/2015, lên tới 28,883, theo Hệ thống thông tin về sinh viên và khách mời trao đổi (SEVIS).

du hoc sinh viet nam den nhat ban tang vot
Các du học sinh Việt Nam giới thiệu ẩm thực VN tại thành phố Tsukuba, tỉnh Ibaraki (Nhật Bản)

Những trường ở Nhật thu hút được sinh viên nước ngoài nhiều nhất lần lượt là Đại học Waseda (4.603 sinh viên), Đại học Tokyo (2.990) và Đại học Kinh tế Nhật Bản (2.835).

Ông Hồng Lĩnh hiện đang sống tại TPHCM cho biết, con trai ông đang học lớp 12 THPT, sau khi tốt nghiệp sẽ cho cháu du học Nhật Bản. Lý do ông đưa ra, Nhật Bản là nước phát triển đứng thứ hai trên thế giới, bên cạnh đó văn hóa Nhật Bản và văn hóa Việt Nam có nhiều điểm tương đồng nên các cháu sẽ không quá xa lạ hay bị sốc văn hóa nếu du học ở Mỹ hay các nước châu Âu, có nền văn hóa nhiều khác biệt với Việt Nam.

Lý do thứ ba ông đưa ra là hiện Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ rất tốt đẹp. Với ông, Nhật Bản là quốc gia rất an toàn so với các quốc gia châu Âu thời gian qua liên tục bị khủng bố đe dọa. Ông Lĩnh cho rằng, tại Việt Nam trong vài năm nữa tiếng Anh sẽ là ngôn ngữ phổ thông nên bên cạnh kiến thức chuyên môn, tiếng Anh thật giỏi thì con trai ông phải trang bị thêm một ngôn ngữ thứ ba từ một nước phát triển như Nhật Bản cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp đại học chắc chắn sẽ cao hơn.

Hiện nhiều nhà sách ở TP HCM các cuốn cẩm nang về Nhật Bản, du học Nhật Bản luôn nằm trong top 10 cuốn sách bán chạy nhất.

Sự gia tăng số sinh viên nước ngoài du học tại Nhật Bản, đưa Nhật ngày càng gần với mục tiêu thu hút 300.000 sinh viên quốc tế/năm đến xứ sở hoa anh đào vào năm 2020 của Thủ tướng Shinzo Abe.

Nguyệt Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank