Dự đoán nội dung thượng đỉnh Nga - Mỹ

06:59 | 02/07/2018

315 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Donald Trump có ý định thảo luận trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin về tình hình ở Syria và Ukraine, cũng như về việc có hay không sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, hãng thông tấn Tass của Nga ngày 30/6 cho biết.
du doan noi dung thuong dinh nga my
Tổng thống Nga V.Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump

"Chúng tôi [Mỹ] sẽ nói về Ukraine, về Syria, về cuộc bầu cử… Chúng tôi không muốn bất cứ ai can thiệp vào chuyện bầu cử của nước Mỹ. Chúng tôi sẽ nói về các sự kiện trên thế giới, sẽ nói về hòa bình..." - ông Trump nói với các phóng viên trên máy bay trên đường đến New Jersey.

"Chúng tôi thậm chí có thể nói về chuyện làm thế nào để tiết kiệm hàng triệu đô la vũ khí. Với sự giúp đỡ của Trung Quốc và Nga, chúng ta có thể làm dịu tình hình thế giới. Điều đó sẽ rất tốt đẹp. Tôi nghĩ rằng thiết lập được mối quan hệ tốt với Trung Quốc và Nga là điều cần thiết" - người đứng đầu Nhà Trắng nói tiếp.

Khi các nhà báo hỏi rằng ông có kế hoạch dỡ bỏ lệnh trừng phạt áp đặt chống lại Nga hay không, Trump trả lời: "Chúng ta sẽ quan sát những bước tiếp theo của Nga và căn cứ vào đó để có những hành động phù hợp. Chúng ta sẽ thảo luận với Nga về rất nhiều vấn đề".

Trump cũng cho biết ông có ý định thảo luận về Crimea: "Chúng tôi có thể nói chuyện [với Putin] về những gì mà ông Barack Obama từng né tránh, mặc dù ông ấy (Obama) đã để mặc cho chuyện này (Crimea về lại với nước Nga) xảy ra".

Khi được hỏi liệu Mỹ có sẽ công nhận Crimea là của Nga hay không, ông Trum chỉ trả lời vắn tắt: "Để còn xem…".

Theo công bố cũng vào ngày 15/6 của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, "tại Liên bang Nga, các cuộc thảo luận về tình trạng của Crimea ở mọi cấp độ đều bị coi là bất hợp pháp. Nếu ai đó có thắc mắc về tình trạng của Crimea, xin mời đọc kỹ hiến pháp Liên bang Nga".

Theo thông báo chính thức của Nhà Trắng và Điện Kremlin, cuộc gặp của Trump và Putin sẽ diễn ra vào ngày 16/7 tại Helsinki; hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về một số vấn đề phức tạp và nan giải trên trường quốc tế, trong đó chủ đề về hiện tại và tương lai của Syria sẽ được thảo luận một cách toàn diện.

Bá Thủy

RT