Dự báo tỷ giá USD/VND tăng trong ngắn hạn

17:00 | 13/08/2023

1,426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Shinhan Bank dự báo tỷ giá USD/VND trong quý III sẽ nhích lên khoảng 23.600 đồng/USD, sau đó sẽ giảm xuống còn 23.500 trong quý IV.
“Bữa tiệc” của đồng USD vẫn chưa kết thúc“Bữa tiệc” của đồng USD vẫn chưa kết thúc
Thời kỳ hoàng kim của USD đã qua?Thời kỳ hoàng kim của USD đã qua?

Theo báo cáo triển vọng kinh tế và thị trường ngoại hối Việt Nam nửa cuối năm, Shinhan Bank cho biết đồng VND có thể đối mặt với nguy cơ mất giá trong ngắn hạn, nhưng sau đó sẽ ổn định trở lại.

Dự báo tỷ giá USD/VND trong quý III sẽ nhích lên khoảng 23.600 đồng/USD từ mức 23.475 của quý II, nhưng sau đó sẽ giảm xuống còn 23.500 trong quý IV. Trung bình năm nay, tỷ giá sẽ rơi vào khoảng 23.537 đồng/USD.

Một số ngân hàng khác như Mizuho Bank cho rằng VND sẽ mất giá mạnh trong quý III, có thể đẩy tỷ giá lên 24.500 đồng/USD. Tuy nhiên, ANZ hay Crédit Agricole CIB lại cho rằng tỷ giá sẽ đi xuống ngay trong quý tiếp theo vào có thể xuống mức 23.250 đồng hoặc thậm chí là 23.000 đồng vào quý IV.

Giá USD sẽ tăng trong ngắn hạn? - 1

Shinhan Bank nhận định Việt Nam đang đối mặt với một loạt thách thức, từ suy thoái kinh tế toàn cầu, thắt chặt tiền tệ ở các nước phát triển cũng như rào cản công nghệ của doanh nghiệp trong nước. Bối cảnh kinh tế khó khăn khiến cho nhu cầu quốc tế sụt giảm, xuất khẩu cầm chừng khiến nguồn thu ngoại tệ bị yếu đi, tác động tới tỷ giá.

Ngoài ra, đồng nhân dân tệ yếu đi cũng đang gây áp lực lên VND. Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và VND thường có xu hướng di chuyển cùng chiều với nhân dân tệ.

Trong những tháng gần đây, quá trình phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc mất đà sau một đợt phục hồi ngắn vào đầu năm 2023, lĩnh vực sản xuất yếu kém đang tạo gánh nặng lên VND.

Ở góc nhìn tích cực, nhóm phân tích cho biết đã xuất hiện một số tín hiệu khi tỷ giá USD/VND đang trở nên ít nhạy cảm đối với các yếu tố bên ngoài. Thông thường, tỷ giá USD/VND có xu hướng biến động cùng với đồng USD và nhân dân tệ. Tuy nhiên, trong quý II, đồng tiền của Việt Nam đã có những biến động trái ngược với xu hướng yếu đi của nhân dân tệ.

Ngoài ra, VND cũng đã trở nên ít nhạy cảm hơn đối với dòng vốn đầu tư nước ngoài và chỉ số thị trường chứng khoán Việt Nam.

Với những áp lực từ nền kinh tế toàn cầu, Shinhan Bank dự báo tỷ giá USD/VND tăng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, sau đó cặp tỷ giá này có thể quay đầu giảm với kỳ vọng rằng Trung Quốc điều chỉnh các chính sách kinh tế của mình, cũng như lĩnh vực sản xuất toàn cầu thoát khỏi đáy và phục hồi.

Đơn vị phân tích cho biết Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã tăng lãi suất điều hành trong nửa cuối năm 2022 để ổn định giá cả và bảo vệ tiền đồng khỏi mất giá. Sang tới năm 2023, cơ quan quản lý tiền tệ đã chuyển sang chính sách ôn hòa và hạ lãi suất điều hành liên tiếp 4 lần để thúc đẩy nền kinh tế.

NHNN khẳng định sẵn sàng hỗ trợ kinh tế bằng việc giảm lãi suất trong năm nay.

Chuyên gia Shinhan Bank cho rằng NHNN có thể cắt giảm lãi suất hơn nữa do nền kinh tế trong nước cần được thúc đẩy trong bối cảnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp thắt chặt, hoạt động cho vay thận trọng của ngân hàng và lĩnh vực sản xuất còn yếu. Đồng thời, đà tăng chậm lại của lạm phát Việt Nam cũng ủng hộ quyết định cắt giảm lãi suất của NHNN.

Tuy nhiên, Shinhan Bank cho rằng NHNN cần tránh tiếp tục cắt giảm mạnh lãi suất do xuất khẩu còn yếu, vẫn còn tồn tại các ngân hàng yếu kém và dự trữ ngoại hối suy giảm.

Theo Dân trí