Dự báo nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng mạnh vào năm 2050

13:21 | 24/08/2024

518 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg ở New York, ông Greg Ebel, Tổng giám đốc điều hành của công ty đường ống Enbridge của Canada, cho biết nhu cầu dầu vào năm 2050 sẽ cao hơn nhiều so với 100 triệu thùng/ngày và có thể vượt qua 110 triệu thùng/ngày.
Dự báo nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng mạnh vào năm 2050

Nhu cầu dầu vào năm 2050 có thể vượt qua 110 triệu thùng/ngày. Hình minh họa

Điều này trái ngược với dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Cơ quan này cho rằng nhu cầu sẽ giảm xuống còn 97 triệu thùng/ngày vào năm 2050.

Ông Ebel nói: “Kinh tế phát triển, và đặc biệt là ở các nước đang phát triển, mọi người vẫn cho rằng dầu là loại năng lượng nhẹ, mật độ năng lượng cao, hiệu quả và rẻ thì có lợi hơn. Và điều đó dẫn đến việc sử dụng nhiều dầu hơn”.

Dự báo của Enbridge gần giống với dự báo của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ là 116 triệu thùng/ngày vào năm 2045.

Cả hai dự báo về nhu cầu dầu mỏ trong tương lai đều cao hơn nhiều so với mức giảm mà các nhà khoa học cho là cần thiết để bảo vệ môi trường và tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.

Dù vậy, ông Ebel cho biết ông không thấy khả năng nhu cầu dầu sẽ giảm xuống dưới 80 triệu thùng/ngày. Theo số liệu của chính phủ Hoa Kỳ, thế giới hiện đang sử dụng khoảng 102,9 triệu thùng/ngày.

Tương lai của nhu cầu dầu mỏ là một câu hỏi quan trọng đối với Enbridge, một công ty vận chuyển 30% lượng dầu thô được sản xuất tại Bắc Mỹ.

Mặc dù Enbridge đã đầu tư hàng tỷ đô la vào việc mua lại các công ty khác và mở rộng các lĩnh vực kinh doanh khác trong thập kỷ qua, công ty vẫn phụ thuộc rất nhiều vào ngành ống dẫn chất lỏng để tạo ra lợi nhuận.

Enbridge vẫn tiếp tục đầu tư vào ngành này, tăng khả năng lưu trữ và xuất hàng tại cảng xuất khẩu dầu thô Ingleside ở Texas.

Họ cược rằng sản lượng từ lưu vực Permian ở Texas sẽ tăng từ 1 triệu đến 2 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm 2050.

Ông Ebel cho biết Ingleside là cảng xuất khẩu dầu lớn nhất của Hoa Kỳ và đang lập kỷ lục về sản lượng hàng tháng.

Công ty cũng có thể tăng thêm công suất từ 100.000 đến 150.000 thùng/ngày vào năm 2026 hoặc 2027 cho hệ thống đường ống dẫn dầu Mainline, vận chuyển dầu thô từ các mỏ cát dầu của Canada đến các nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ.

Ông Ebel cho rằng tương lai của ngành dầu mỏ ở Bắc Mỹ sẽ phụ thuộc vào việc vận chuyển và xuất khẩu dầu mỏ.

Bắc Mỹ cũng đóng vai trò quan trọng trong thị trường khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) đang phát triển, nhu cầu ngày càng tăng khi châu Âu tìm cách thoát khỏi nguồn cung từ Nga và châu Á đang cố gắng hạn chế việc phát điện bằng than.

Enbridge hiện đang tham gia vào việc xuất khẩu khoảng 15% tổng công suất xuất khẩu LNG và dự định mở rộng hoạt động của mình để kiểm soát 30% tổng công suất xuất khẩu LNG của khu vực bờ biển Vịnh Mexico vào năm 2030.

Ông Ebel nhấn mạnh rằng chỉ trong khoảng 15 năm, Bắc Mỹ đã chuyển mình từ việc không xuất khẩu LNG sang xuất khẩu LNG hàng đầu. Điều này cho thấy sự phát triển nhanh chóng và thành công trong ngành LNG của Bắc Mỹ.

Tăng trưởng nhu cầu dầu Ấn Độ chậm lại trong năm 2024?Tăng trưởng nhu cầu dầu Ấn Độ chậm lại trong năm 2024?
CEO Saudi Aramco: Nhu cầu dầu sẽ không đạt đỉnh trong thời gian tớiCEO Saudi Aramco: Nhu cầu dầu sẽ không đạt đỉnh trong thời gian tới
Phân tích và dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay trước mức tăng sản lượng từ OPEC+Phân tích và dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay trước mức tăng sản lượng từ OPEC+

Nh.Thạch

AFP