Dự án khí Barzan (Qatar) sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm nay

18:21 | 27/06/2019

277 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Chủ tịch & Giám đốc điều hành của Qatar Petroleum (QP) Saad bin Sherida Al Kaabi cho biết, dự án khí Barzan sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trước cuối năm nay.    

Đây là dự án do công ty liên doanh giữa QP và ExxonMobil- RasGas điều hành với trị giá 10 tỷ USD, nhằm đáp ứng nhu cầu khí đốt trong nước gia tăng của Qatar, đồng thời thể hiện một bước tiến mạnh mẽ của Qatar trong việc phát triển lĩnh vực công nghiệp dầu khí và nguồn nhân lực, phù hợp với Tầm nhìn Quốc gia Qatar đến năm 2030.

du an khi barzan qatar se bat dau hoat dong vao cuoi nam nay

Sau khi vận hành, dự án sẽ giúp gia tăng sản lượng khí của Qatar lên 2 tỷ feet khối mỗi ngày (fcmd) và phần lớn nguồn khí khai thác lên sẽ được cung cấp cho công nghiệp sản xuất điện và nước.

Dự án Barzan bao gồm ba giàn đầu giếng cùng hệ thống đường ống và cáp ngầm ở ngoài khơi và ở trên bờ gồm có một nhà máy xử lý khí công suất 1,4 tỷ feet khối/ngày, một nhà máy thu hồi lưu huỳnh để loại bỏ các tạp chất trong ​khí tự nhiên và một nhà máy thu hồi khí thiên nhiên lỏng (NGL), sẽ cho ra các sản phẩm ethane (34.000 thùng), propane (10.500 thùng) và butan (7.500 thùng) và condensate (22.000 thùng field condensate và 6.000 thùng plant condensate). Ethane sau đó sẽ được sử dụng làm nguyên liệu cho ngành công nghiệp hóa dầu của Qatar.

Dự án này cùng với các nhà máy xử lý khí khác của RasGas (mới được sáp nhập với Qatargas), sẽ giúp công ty sẽ trở thành một trong những đơn vị chế biến khí lớn nhất thế giới, với sản lượng 11 tỷ feet khối khí mỗi ngày.

du an khi barzan qatar se bat dau hoat dong vao cuoi nam nayExxonMobil trúng ba gói thầu tại thị trường Argentina
du an khi barzan qatar se bat dau hoat dong vao cuoi nam nayENI bán 25,5% cổ phần tại Block ngoài khơi Mozambique cho Qatar Petroleum

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI)