ENI bán 25,5% cổ phần tại Block ngoài khơi Mozambique cho Qatar Petroleum

16:11 | 12/03/2019

178 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí khổng lồ của Ý, ENI tuyên bố hôm thứ Hai rằng họ đã bán cho Qatar Petroleum 25,5% cổ phần của mình trong Block A5-A ngoài khơi Mozambique, mà không nêu rõ số tiền.

Eni, nhà điều hành chính với 59,5% cổ phần trong khối này, sẽ chỉ còn 34% sau khi chính quyền Mozambique cho phép vụ chuyển nhượng trên.

Block A5-A cách thủ đô Maputo của Mozambique khoảng 1.500 km về phía đông bắc và có diện tích 5.133 km2, ở độ sâu 300 đến 1.800 mét.

Hai đối tác khác trong Block này là Sasol với 25,5% và công ty quốc gia Mozambique là Empresa Nacional de Hidrocarbonetos (ENH) với 15%.

eni ban 255 co phan tai block ngoai khoi mozambique cho qatar petroleum
Lễ ký kết hợp đồng giữa đại diện ENI và Qatar Petroleum

"Thỏa thuận hôm nay thể hiện một bước tiến mới trong hành trình chiến lược mà Eni và Qatar Petroleum đã thực hiện để tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác của họ trên quy mô toàn cầu", ông chủ của Eni, Claudio Descalzi, tuyên bố.

Hai công ty đã phát triển quan hệ đối tác ở Oman và Mexico, Eni nói.

Tập đoàn Ý đã công bố vào tháng 1/2019 về việc ký kết một số hợp đồng ở Trung Đông, từ Oman đến Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UEA), qua Bahrain.

Hợp đồng lớn nhất trong số này là với công ty dầu mỏ Abu Dhabi (Adnoc). Theo đó Eni sẽ nắm giữ 20% cổ phần tổ hợp lọc dầu lớn tại UEA, cùng với OMV của Áo, 15%.

Việc mua lại này sẽ cho phép Eni tăng 35% công suất lọc dầu và ít chịu tác động hơn với biến động giá cả thị trường. Thương vụ này có giá 3 tỷ USD (2,7 tỷ euro).

eni ban 255 co phan tai block ngoai khoi mozambique cho qatar petroleumQatar Petroleum và Schlumberger ký Biên bản ghi nhớ hợp tác trong chương trình Tawteen
eni ban 255 co phan tai block ngoai khoi mozambique cho qatar petroleumChủ tịch Qatar Petroleum trở thành Bộ trưởng
eni ban 255 co phan tai block ngoai khoi mozambique cho qatar petroleumQatar Petroleum mua tài sản của Exxon tại Argentina

Nh.Thạch

AFP