Đồng hồ và vòng đeo tay thông minh có thể phát hiện sớm người mắc Covid-19

09:19 | 22/01/2021

100 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đồng hồ và các loại vòng đeo tay thông minh sẽ đóng vai trò quan trọng trong "cuộc chiến" chống dịch bệnh trên toàn cầu khi có thể phát hiện sớm người mắc Covid-19, ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Các nhà nghiên cứu thuộc hệ thống chăm sóc sức khỏe Mount Sinai (Mỹ) đã phát hiện ra rằng tính năng theo dõi cảm biến nhịp tim trên đồng hồ thông minh Apple Watch có thể nhận ra một sự thay đổi nhỏ về nhịp tim của người đeo, một tuần trước khi họ có các triệu chứng cụ thể và xét nghiệm dương tích với Covid-19.

Đồng hồ và vòng đeo tay thông minh có thể phát hiện sớm người mắc Covid-19 - 1
Đồng hồ và vòng đeo thông minh có thể đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh trên toàn cầu

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học của Mount Sinai đã thử nghiệm mang đồng hồ thông minh liên tục cho một nhóm 297 chuyên gia y tế, trong khoảng thời gian từ 29/4 đến 29/9. Những người tham gia nghiên cứu sẽ mang đồng hồ Apple Watch với một ứng dụng đặc biệt có thể đo và ghi nhận được những sự biến thiên của nhịp tim.

"Đồng hồ Apple Watch đã ghi nhận được những sự thay đổi đáng kể trong các chỉ số về biến thiên nhịp tim 7 ngày trước khi những người đeo xuất hiện các triệu chứng bệnh và xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2", bác sĩ Robert P. Hirten, trưởng nhóm nghiên cứu của Mount Sinai, cho biết.

Trên thực tế, không chỉ Apple Watch mà các loại đồng hồ và vòng đeo tay thông minh có chức năng theo dõi nhịp tim khác cũng có thể giúp phát hiện sớm người mắc Covid-19 trước khi xuất hiện các triệu chứng. Một nghiên cứu tương tự được thực hiện bởi đại học Stanford đã cho thấy điều này.

Theo đó, những người tham gia nghiên cứu của đại học Stanford đã mang các loại vòng đeo tay thông minh của Garmin, Fitbit, Apple và của nhiều hãng khác, kết quả nghiên cứu đã cho thấy rằng 81% những người tham gia nghiên cứu bị dương tính với Covid-19 đã có những sự thay đổi về nhịp tim trong lúc nghỉ ngơi. Những sự thay đổi này đôi khi xuất hiện lên đến 9 ngày rưỡi trước khi có các triệu chứng nhiễm virus.

Với nghiên cứu mới này, các loại đồng hồ và vòng đeo thông minh có thể đóng một vai trò quan trọng trong "cuộc chiến" chống dịch bệnh, khi có thể khắc phục được một trong những khó khăn trong phòng dịch, đó là những người nhiễm virus không có triệu chứng cụ thể, nhưng vẫn có thể phát tán virus cho người khác.

"Phát triển một giải pháp để xác định những người có thể bị bệnh ngay cả trước khi họ biết mình nhiễm bệnh sẽ là một bước đột phá trong việc kiểm soát Covid-19", bác sĩ Hirten chia sẻ. "Công nghệ này sẽ cho phép chúng tôi không chỉ theo dõi và dự đoán kết quả sức khỏe mà còn can thiệp kịp thời và từ xa, điều này rất cần thiết trong thời kỳ đại dịch đòi hỏi mọi người phải xa nhau".

Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để có thể sử dụng các dữ liệu do đồng hồ và vòng đeo tay thông minh thu thập được như một hệ thống cảnh báo sớm những người có dấu hiệu mắc Covid-19 để khoanh vùng và cách ly ngay cả trước khi họ có các triệu chứng bệnh.

Kể từ thời điểm dịch bệnh bắt đầu bùng phát mạnh trên toàn cầu vào đầu năm 2020, nhiều công nghệ mới đã được triển khai và áp dụng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh.

Hồi tháng 11 năm ngoái, các nhà khoa học của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát triển một mô hình trí tuệ nhân tạo, có thể phân biệt bệnh nhân mắc Covid-19 và người khỏe mạnh thông qua tiếng ho của họ và kết quả sẽ được hiển thị thông qua ứng dụng trên smartphone. Sau khi hoàn thiện, ứng dụng này có thể áp dụng trên quy mô lớn như một công cụ sàng lọc miễn phí và không xâm lấn, có thể giúp người dùng kiểm tra xem mình có nguy cơ bị nhiễm Covid-19 hay không chỉ bằng cách ghi âm tiếng ho trên smartphone. Nếu ứng dụng hiển thị kết quả có nguy cơ đã bị nhiễm virus, người dùng cần liên hệ ngay với cơ quan y tế để được xét nghiệm Covid-19 bằng các phương pháp đầy đủ.

Theo Dân trí

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps