Đội hút đinh làm xuyên Tết

18:50 | 24/01/2020

300 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày cao điểm Tết, đội hút đinh tăng tần suất làm việc gấp ba lần, thu được 3 đến 4 kg đinh trên quốc lộ 1A đoạn qua quận 12, Hóc Môn, TP HCM. 

"Đêm nay chúng ta sẽ hút đinh tại quốc lộ 1A từ chợ đầu mối Thủ Đức đến nút giao An Sương dài hơn 40 km. Chúng ta sẽ làm việc từ nay đến hết Tết", Nguyễn Hoàng Anh, chủ nhiệm CLB SOS Hướng Nam thông báo đến các thành viên lúc 19h ngày 23/1. Sáu thành viên còn lại lắng nghe và lập tức vào chuẩn bị trang phục, dụng cụ cho chuyến đi.

"Đại bản doanh" của nhóm trong khuôn viên bến xe Ngã Tư Ga (quận 12). Căn phòng rộng chừng 30 mét vuông, xếp 6 giường tầng. Bên cạnh những chiếc áo phát quang, nón bảo hiểm, bộ đàm là những gói mứt, hạt dưa, bánh kẹo còn đang ăn dở.

doi hut dinh lam xuyen tet
Nhóm SOS Hướng Nam hút đinh tại quốc lộ 1A (quận 12).

Bên ngoài, bức tranh cành mai vàng do các thành viên nhóm vẽ, mang hơi thở ngày Tết. Đó là không gian nghỉ ngơi, sum họp của các thành viên sau những giờ rong ruổi trên xe máy, hút đinh từ sáng tới khuya. Đêm qua, cả đội làm việc tới gần 4h, hút đinh và vá xe miễn phí cho người đi đường. Đến 10h, công việc này tiếp tục.

"Tần suất hút đinh tăng cao vì thời gian Tết, lượng người đi lại lớn nên nhóm phải làm gấp 3 lần bình thường", Nguyễn Phú Phong, sinh viên năm 2, CĐ Kinh tế - Công nghệ TP HCM nói và cho biết đây là năm đầu tiên em quyết định ở lại, không về quê Bình Định cùng gia đình. "Được làm công việc thiện nguyện, giúp đời, giúp người là mong mỏi lớn nhất của em".

Mỗi thành viên đội hút đinh được trang bị áo phát quang, nón bảo hiểm, gậy phát sáng và bộ đàm để liên lạc. Một chiếc máy gắn nam châm cỡ lớn được sử dụng để hút đinh, kéo bằng xe máy. Phía sau, luôn có hai thành viên cầm theo gậy phát sáng để giúp người đi xe nhận biết, nhường đường.

Nhóm chọn làm việc trên quốc lộ 1A bởi đây là tuyến đường cửa ngõ nối TP HCM với các tỉnh miền Tây. Khu vực chợ An Phú Đông, An Sương (quận 12), cầu vượt Bình Phước (quận Thủ Đức) được cho là nơi có nhiều đinh nhất. Mối chuyến đi, nhóm thu được 3 đến 4 kg đinh hình thoi và các vật sắc nhọn khác.

Trong ba ngày làm việc trước Tết vừa qua, nhóm thu được gần 30 kg đinh các loại. Kẻ xấu thả ra chủ yếu là đinh hình thoi, khi xe cán phải, săm sẽ bị rách vết dài, buộc phải thay.

"Nhiều hôm xe đang đi hút thì cán phải đinh. Cả nhóm dừng lại bỏ đồ nghề ra vá lại. Nhiều khi nghĩ mình đi làm giúp người khác nhưng cũng gặp tình huống trớ trêu như thế", Nguyễn Đức Vinh (thành viên nhóm) nhớ lại.

Có trường hợp, người ở sâu trong hẻm gọi điện thoại trợ giúp vì cán phải đinh, các thành viên nhóm vừa đi vừa phập phồng vì sợ bị các "đối tượng" rải đinh "giăng bẫy". Sau này, nhóm đưa ra quy định, mỗi ca làm việc phải có ít nhất 5 thành viên.

doi hut dinh lam xuyen tet
Dạng đinh hình thoi mà nhóm thu được sau những lần đi hút đinh.

Ông Quang (52 tuổi), buôn bán ở gần nút giao An Sương cho biết, cứ đến thời điểm Tết, người dân đi lại nhiều là lại tái diễn nạn "đinh tặc". Mỗi ngày, ông quan sát có gần chục người người dắt bộ vì cán phải đinh. "Có những phụ nữ chở theo nhiều hàng hóa dắt bộ mồ hôi nhễ nhại nhìn thương lắm. May có các bạn trẻ hút đinh, nên tình hình cũng đỡ hơn", anh nói.

CLB SOS Hướng Nam là một tổ chức tình nguyện gồm 45 thành viên hoạt động phi lợi nhuận từ tháng 11/2018 tại các quận 2, 4, 7, 8, 12, Nhà Bè, Bình Chánh. Ngoài hút đinh, CLB còn hỗ trợ sơ cứu người gặp tai nạn giao thông, vá xe, thay ruột xe miễn phí. Thành viên chủ yếu của nhóm này chủ yếu là sinh viên, người lao động, nhân viên văn phòng.

Từ nay đến 29/1 (mùng 5 Tết) tại quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bình Chánh, Đội CSGT Tân Túc sẽ phối hợp với "hiệp sĩ" Đinh Minh Cảnh (16 năm chuyên hút đinh) hỗ trợ đưa rước người dân đến các điểm vá xe, sử dụng phương tiện hút đinh giúp dân.

Tuyến quốc lộ 1A đoạn chạy qua khu vực cầu An Phú Đông, Tân Thới Nhất (quận 12), khu vực Suối Tiên (quận Thủ Đức), cầu Bình Điền (huyện Bình Chánh) nhiều năm nay thường xuyên bị nạn rải đinh. Chính quyền địa phương đã dùng nhiều biện pháp như treo bảng cảnh báo, vận động các tiệm sửa xe ký cam kết không rải đinh, vá xe "chặt chém", sử dụng máy hút đinh.

Nhưng sau một thời gian tạm lắng, nạn "đinh tặc" nhiều lần quay lại khiến người dân khổ sở. Kẻ rải đinh hoạt động ngày một tinh vi, thường chọn thời điểm gần sáng, lúc xe cộ vắng vẻ để thực hiện. Pháp luật quy định, hành vi rải đinh có mức xử phạt hành chính từ 30 triệu đến 300 triệu đồng, phạt tù từ 6 tháng đến 10 năm nếu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo VnExpress

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc