Ba người đàn ông hút đinh miễn phí giúp người dân an toàn những ngày Tết

08:45 | 24/01/2023

113 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong dịp Tết, hàng triệu người về quê vui xuân bên gia đình, có lẽ ít ai để ý trên Quốc lộ 1 có những người thầm lặng kéo xe miễn phí hút đinh.
Ba người đàn ông hút đinh miễn phí giúp người dân an toàn những ngày Tết

Hơn 16 năm trước, nạn rải đinh xuất hiện nhiều tuyến đường ở TPHCM, đặc biệt khu vực Quốc lộ 1, hướng về các tỉnh miền Tây dịp lễ, Tết. Người dân lái xe cán phải đinh, không chỉ phiền phức khi di chuyển, tốn tiền thay vỏ, mà còn dễ dẫn đến tai nạn thương tâm, dư luận bức xúc.

Lực lượng chức năng quyết liệt vào cuộc xử lý những người rải đinh, tiệm vá xe "chặt chém" bên đường. Trong khi đó, nhiều người dân sáng kiến ra một số dụng cụ chống lại "đinh tặc".

Phóng viên Dân trí đã gặp 3 người đàn ông tốt bụng, lặng lẽ hút đinh miễn phí bao năm qua cho người dân lưu thông an toàn trên quốc lộ.

Từ những nạn nhân cán đinh...

Khoảng năm 2006, ông Đinh Minh Cảnh (54 tuổi, ngụ xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh) hành nghề chạy xe ôm ở Quốc lộ 1, đoạn từ ngã tư Bình Điền về chợ Bình Chánh. Lái xe di chuyển nhiều trên đường, không ít lần xe máy ông cán đinh sắc nhọn, nhẹ thì vá, nặng phải thay ruột lẫn vỏ xe. Nhiều khi đang chở khách cán đinh, ông Cảnh xuống xe đẩy bộ tìm chỗ vá, có ngày "không còn đồng xu dính túi".

Ba người đàn ông hút đinh miễn phí giúp người dân an toàn những ngày Tết - 1
Trưa 16/1, ông Cảnh chạy xe hút đinh trên Quốc lộ 1, huyện Bình Chánh.

Người đàn ông tuổi ngũ tuần cho biết, chuyện rải đinh nhọn (loại đinh đóng gỗ) trên Quốc lộ 1 rộ lên những năm 2005-2006, kéo dài đến nay. "Nếu cán trúng và phát hiện liền thì còn vá được, không thì chỉ có thay cả ruột lẫn vỏ xe. Người lái xe yếu rất dễ loạng choạng, ngã xuống đường nguy hiểm", ông Cảnh nói.

Cùng hành nghề xe ôm, ông Nguyễn Thanh Tuyền (40 tuổi, ngụ xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) nhiều lần lái xe máy cán phải đinh nhọn khi chở khách trên quốc lộ, giáp ranh TPHCM với Long An. "Điều đáng nói, sau khi cán đinh, mình chủ động thu gom thì hôm sau lại xuất hiện đầy trên đường", ông Tuyền nhớ lại.

Ba người đàn ông hút đinh miễn phí giúp người dân an toàn những ngày Tết - 2
Ông Tuyền bên xe hút đinh gắn bó hơn 4 năm qua.

Theo ông Tuyền, tình trạng đinh nhọn xuất hiện nhiều vào buổi sáng, buổi chiều, khi phương tiện di chuyển đông trên quốc lộ. Đỉnh điểm những ngày lễ, Tết, "đinh tặc" càng hoành hành, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, ảnh hưởng tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông.

Không hành nghề xe ôm nhưng ông Lâm Trọng Thật (43 tuổi, ngụ quận Bình Tân) cũng thường xuyên lái xe đi làm cán phải đinh nhọn. Ông Thật là nhân viên một công ty đầu tư, phát triển hạ tầng, hoạt động khu vực Quốc lộ 1, từ ngã tư An Sương đến vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân). Quá trình dọn vệ sinh trên quốc lộ, ông phát hiện nạn rải đinh ở khu vực cầu vượt Tỉnh lộ 10, hầm chui Tân Tạo, ở làn xe máy lẫn ô tô.

Ba người đàn ông hút đinh miễn phí giúp người dân an toàn những ngày Tết - 3
Ông Thật hút đinh trên Quốc lộ 1 (quận Bình Tân) để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông.

Thời gian đầu kẻ xấu rải đinh nhọn rồi chuyển qua mảnh đinh hình thoi được cắt từ các lá thép, tiếp đến là kiểu đinh sợi cước được cắt ngắn. Các loại đinh này bủa vây trên nhiều tuyến đường, dễ găm bánh xe, phá nát ruột xe.

Cả 3 người không nhớ nổi đã thay bao nhiêu ruột xe, phiền phức liên quan vì cán phải đinh nhọn khi đi làm. "Đàn ông lái xe cứng có thể xử lý được, chứ phụ nữ lái xe mà cán đinh thì loạng choạng té liền. Phương tiện qua lại trên quốc lộ nhiều, rất dễ va quẹt, tai nạn", ông Thật cho biết.

Đến khắc tinh của "đinh tặc"

Nhắc lại chuyện xưa, ông Đinh Minh Cảnh cho biết từng chứng kiến vợ chồng cùng đứa con đi xe máy về quê nghỉ lễ, không may cán đinh, ngã xuống đường, mỗi người bị thương nằm mỗi nơi, đồ đạc văng tứ tung. Tối về nằm gác tay lên trán, ông Cảnh trăn trở cả đêm, không ngủ được và muốn làm điều gì đó chống lại "đinh tặc".

Ba người đàn ông hút đinh miễn phí giúp người dân an toàn những ngày Tết - 4
Ông Cảnh kiểm tra cục nam châm sau khi hút đinh.

Hôm sau, ông Cảnh lấy cục nam châm tròn trong loa thùng lớn gắn vào một khúc cây rồi âm thầm đi hút đinh với quyết tâm không để người dân trở thành nạn nhân của "đinh tặc". Lúc đầu, đinh rải một chỗ nhưng sau đó rải diện rộng trên quốc lộ, việc hút đinh bằng nam châm gặp khó khăn.

Nhiều đêm suy nghĩ, ông Cảnh lóe lên ý tưởng nâng cấp việc hút đinh bằng cách gắn thanh nam châm hình chữ nhật có kích thước lớn vào khung sắt có bánh xe. Hoàn thành khung sắt có nam châm, ông Cảnh gắn phía sau xe máy và kéo đi trên quốc lộ hút đinh.

"Lúc đầu tôi lượm đinh bằng tay rồi dùng cục nam châm tròn hút đinh, tốn nhiều thời gian. Sau này tôi dùng nam châm hình chữ nhật thì nhanh, an toàn hơn, chỗ nào có đinh, tôi kéo xe ra hút. Trung bình mỗi ngày, tôi chạy xe hơn 10km để thu gom đinh", ông Cảnh chia sẻ.

Cách đó không xa, ông Nguyễn Thanh Tuyền cũng âm thầm kéo xe đi hút đinh mỗi ngày khoảng 20km trên Quốc lộ 1, đoạn giáp TPHCM với Long An, để giúp người dân di chuyển an toàn hơn. Ngoài hút đinh, ông Tuyền còn kiêm luôn việc vá xe, kích bình ô tô, xe máy miễn phí cho người dân.

Ba người đàn ông hút đinh miễn phí giúp người dân an toàn những ngày Tết - 5
Ba người đàn ông hút đinh miễn phí giúp người dân an toàn những ngày Tết - 6
Ba người đàn ông hút đinh miễn phí giúp người dân an toàn những ngày Tết - 7

Còn ông Lâm Trọng Thật tự làm một xe hút đinh kéo bằng tay, có chiều ngang ngắn hơn, chi phí khoảng 3 triệu đồng. Nghe tin hoặc quan sát nơi nào xuất hiện đinh, ông Thật liền kéo xe ra gom đinh để giúp an toàn cho người đi đường.

Chuyện ông Cảnh, ông Tuyền, ông Thật bỏ công sức hút đinh miễn phí khiến cho hoạt động của "đinh tặc" hết đường sống. Tuyến Quốc lộ 1 gần như còn rất ít đinh, người dân lưu thông trên đường an toàn hơn và lực lượng chức năng cũng mạnh tay xử lý các tiệm vá xe "chặt chém".

Khi kéo xe đi gom đinh, 3 người đàn ông không ít lần bị kẻ xấu đạp xe máy khi lưu thông, chặn đường hăm dọa, nhưng không ai sợ hãi mà tiếp tục lặng lẽ với công việc mình đã chọn. "Tụi nó còn đe dọa bằng cách rải đinh trước nhà tôi luôn. Tôi chụp hình, báo công an địa phương xử lý nên không còn xảy ra nữa", ông Tuyền nhớ lại.

Lặng lẽ nhưng không cô đơn

Theo thống kê, trước đây trung bình mỗi ngày, ông Cảnh gom được 200-300 mảnh đinh, hiện số lượng chỉ còn vài chục hoặc những mảnh cước nhỏ. Hơn 16 năm kéo xe hút đinh miễn phí, người đàn ông này gom hơn 300kg, từ đinh nhọn cho đến đinh hình thoi, ốc vít.

Ba người đàn ông hút đinh miễn phí giúp người dân an toàn những ngày Tết - 8
Ông Cảnh bên chiếc xe chở khách "kiêm" hút đinh trên đường.

Để thuận lợi trong công việc, ông Cảnh đưa số điện thoại cho những người bán nước, quán ăn dọc quốc lộ, để họ gọi báo tin ban đêm hoặc rạng sáng phát hiện mặt đường có đinh. Ngoài ra, trên xe máy ông Cảnh luôn có một cục nam châm gắn cây gậy gỗ để vừa hút đinh vừa chở khách an toàn.

Còn ông Tuyền chia sẻ thông tin hút đinh, vá xe, kích bình miễn phí kèm số điện thoại cá nhân lên mạng xã hội để người dân biết, liên hệ khi cần. Hơn 4 năm hút đinh miễn phí, ông Tuyền gom được khoảng 30kg đinh và hỗ trợ hàng trăm trường hợp người dân đi xe máy bị cán đinh. Hơn 6 năm qua, ông Thật cũng gom được khoảng 49kg các loại đinh.

Công việc thu gom đinh miễn phí của ông Cảnh, ông Tuyền, ông Thật tuy lặng lẽ nhưng không cô đơn bởi những việc làm ấy được nhiều người dân quý mến, chính quyền địa phương ghi nhận.

Ông Bùi Văn Bông (đồng nghiệp cùng công ty ông Thật) cho biết, đây không phải việc nằm trong danh mục phân công, nhưng ông Thật cùng đồng nghiệp luôn tích cực duy trì hút đinh nhiều năm qua vì sự an toàn của người dân và được công ty quan tâm ủng hộ.

Bán nước giải khát hơn 40 năm trên quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh), bà Yến (56 tuổi) cho biết, hình ảnh ông Cảnh cùng nhiều người khác đi hút đinh không còn xa lạ với người dân nơi đây. Có người dân quan tâm, gửi tặng họ mấy chai nước uống, bịch trái cây...

Theo bà Yến, có người nói ông Cảnh lo việc bao đồng, chạy xe ôm không đủ sống mà đi hút đinh miễn phí. Nghe vậy, ông Cảnh bỏ ngoài tai và tiếp tục công việc giúp người đi đường. "Tôi thấy có đinh thì ổng đi hút, ban ngày hay ban đêm, trời mưa hay trời nắng. Nhờ ông Cảnh mà nạn "đinh tặc" mới giảm hẳn", bà Yến đánh giá.

Ba người đàn ông hút đinh miễn phí giúp người dân an toàn những ngày Tết - 9
Chiếc xe hút đinh quen thuộc trên Quốc lộ 1.

Từ những việc làm ý nghĩa, ông Cảnh nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của địa phương trao tặng, tuyên dương trong phong trào thi đua yêu nước. Trung tá Ngô Văn Vui, Trưởng Công an xã Tân Quý Tây (huyện Bình Chánh) cho biết, ông Cảnh là tấm gương sáng tại địa phương và được người dân quý mến.

"Ông Cảnh thu gom đinh trên tinh thần tự nguyện, không đặt nặng vấn đề lợi ích cá nhân. Nhờ vậy mà tình trạng rải đinh trên quốc lộ 1 giảm đáng kể. Không chỉ Công an xã Tân Quý Tây mà Công an huyện Bình Chánh đều rất ủng hộ những việc làm ý nghĩa này", Trung tá Vui chia sẻ.

Theo Dân trí

Người đàn ông

Người đàn ông "nghiện" nhặt đinh

Suốt một tuần nay, cứ mỗi buổi trưa anh Thành lại dựng chiếc xe chở ve chai trên vỉa hè rồi xách cục nam châm đi dọc quốc lộ 1A để hút đinh.

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan