Doanh nghiệp xăng dầu cũng “đau đầu” với giá xăng

15:28 | 07/05/2019

853 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với nhiều kỳ điều chỉnh giá xăng tăng, nhiều người nghĩ điều này sẽ đem lại lợi nhuận cao cho các doanh nghiệp ngành xăng dầu. Tuy nhiên trên thực tế, các doanh nghiệp xăng dầu cũng “đau đầu” vì giá xăng trong nước tăng không theo kịp với nhịp và mức tăng của thị trường thế giới.    
doanh nghiep xang dau cung dau dau voi gia xang"Giá xăng có thể tăng cao hơn nhiều nếu không dùng Quỹ bình ổn"
doanh nghiep xang dau cung dau dau voi gia xangTháng 5, lạm phát tiếp tục chịu áp lực do giá xăng tăng
doanh nghiep xang dau cung dau dau voi gia xangGiá xăng tăng gần 1.000 đồng/lít

Nhiều năm qua, các doanh nghiệp trong ngành xăng dầu gặp rất nhiều khó khăn, bởi giá dầu thế giới liên tục tăng, trong khi chúng ta phải thực hiện bình ổn thị trường, phải giữ giá, một số ngày sau mới được tăng, hoặc không tăng nên dẫn tới thua lỗ. Với những doanh nghiệp đầu mối lớn, mỗi khi trượt giá có thể lỗ tới vài trăm tỷ đồng mỗi ngày.

Hiện nay, Chính phủ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP điều chỉnh theo biên độ 15 ngày dựa trên diễn biến thị trường thế giới kết hợp với sử dụng các công cụ quỹ bình ổn giá và thuế nhập khẩu.

doanh nghiep xang dau cung dau dau voi gia xang
Quỹ bình ổn xăng dầu đang âm ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp

Trong thời gian qua, thị trường dầu thô và xăng dầu thế giới biến động khôn lường do các yếu tố địa chính trị. Cụ thể, trong quý IV/2018, giá dầu thô thế giới đã biến động giảm sâu và liên tục gần 50% thị giá trong khi điều chỉnh giá xăng trong nước không theo kịp đã làm thị trường kinh doanh xăng dầu trong nước rơi vào tình trạng hỗn loạn, các doanh nghiệp đầu mối đều chịu lỗ lớn.

Trong suốt quý I/2019, mặc dù giá dầu thế giới tăng nhưng giá bán lẻ xăng dầu trong nước không tăng, hoặc tăng không tương ứng, điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nói chung. Vì không tăng giá bán lẻ nên nhà nước tăng cường sử dụng quỹ bình ổn, dẫn đến các doanh nghiệp bị âm quỹ bình ổn. Có doanh nghiệp bị âm quỹ cả trăm tỷ đồng.

Cụ thể, trước thời điểm 16h ngày 2/5/2019 (kỳ điều hành giá xăng dầu gần đây nhất), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) cho biết, bị âm Quỹ bình ổn giá xăng hơn 600 tỷ đồng. Trong khi đó Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) bị âm hơn 350 tỷ đồng.

Khi các doanh nghiệp bị âm quỹ sẽ phải vay ngân hàng hoăc phải tạm chi bằng vốn kinh doanh của doanh nghiệp và chịu toàn bộ chi phí và lãi suất để bù đắp cho mức xả quỹ theo điều hành của Liên Bộ Công Thương - Tài chính. Những khoản chi này doanh nghiệp phải chịu.

M.P