Doanh nghiệp bị thanh tra hàng chục lần trong tháng

06:39 | 25/05/2013

723 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước được cơ quan chức năng “chăm sóc” bằng hàng chục cuộc thanh tra chỉ trong 1 tháng.

Nhiều cuộc thanh tra “hành” doanh nghiệp

Ngày 24/5, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Bình Phước tổ chức Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn. Tình hình kinh tế năm 2013 được nhận định gặp nhiều vướng mắc nên cần lãnh đạo tỉnh, các sở ngành quan tâm tháo gỡ.

Các doanh nghiệp đã nói lên bức xúc trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Tại Hội nghị, nhiều doanh nghiệp cho biết, từ năm 2012 đến nay, hoạt động sản xuất kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư. Tỉnh Bình Phước đã quan tâm tháo gỡ nhưng chưa thực sự đột phá. Thiếu vốn, thiếu sự ưu đãi rõ ràng khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ loay hoay, nhiều dự án bị đình trệ. Có công ty phải tạm thời đóng cửa.

Theo số liệu báo cáo tình hình kinh tế xã hội của UBND tỉnh năm 2012, có 429 doanh nghiệp, hộ kinh doanh ngừng hoạt động, 138 doanh nghiệp, hộ kinh doanh tạm nghỉ kinh doanh và nhiều doanh nghiệp không phát sinh doanh thu.

Điều bất cập, trong suốt 2 năm qua, nhiều doanh nghiệp đã phải tiếp nhiều đoàn thanh tra liên quan đến các dự án về chuyển đổi rừng trồng cao su, dự án chăn nuôi…. của nhiều cơ quan chức năng trong tỉnh. Một số doanh nghiệp bị thanh tra nhiều lần, cùng một nội dung do các cơ quan thanh tra khác nhau thực hiện, kéo dài nhiều thời gian.

Tiến sĩ Hoàng Mạnh Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước, cho biết: “Thậm chí Công ty TNHH thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Tổng hợp Hùng Nhơn chỉ trong 1 tháng phải tiếp đến 17 đoàn thanh tra của các ban, ngành từ huyện đến tỉnh chỉ thanh tra đúng… 1 nội dung, đặc biệt quá trình thanh tra kéo dài từ tháng 6-2011 đến tháng 5-2013 vẫn chưa kết thúc xong”!

Cùng 1 thời điểm, 1 giám đốc bị 02 đơn vị mời thanh tra. Hay, việc các công ty tư nhân, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước mà vẫn bị kiểm tra tài chính…

Phó Chủ tịch tỉnh Bình Phước xin lỗi doanh nghiệp

Ở góc độ nhà đầu tư, người làm dự án, các doanh nghiệp hết sức lo lắng, bất an. Doanh nghiệp khi kinh doanh luôn tuân theo các quy định pháp luật. Tuy nhiên những đợt thanh tra, mời làm việc của các đoàn kiểm tra làm ảnh hưởng đến uy tín, thời gian và hoạt động của doanh nghiệp.

Ông Phạm Văn Tòng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã xin lỗi các doanh nghiệp.

 

Nhiều doanh nghiệp đề nghị phải có quy định rõ ràng về việc điều phối công tác thanh tra để khắc phục tình trạng trên. Thậm chí, các doanh nghiệp còn bị xem xét xử lý về mặt hình sự do liên quan đến việc để mất rừng trong dự án khoanh nuôi bảo vệ rừng.

Mà thực chất khi nhận dự án, các doanh nghiệp đã không được chủ rừng và cơ quan đại diện của nhà nước nắm chắc các thủ tục trình tự pháp lý, bàn giao thực địa. Từ đó phát sinh nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra, gây tâm lý hết sức hoang mang cho doanh nghiệp.

Ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Trẻ tỉnh Bình Phước trăn trở: “Các doanh nghiệp khi đầu tư vào dự án đều muốn được an tâm kinh doanh và tất nhiên phải tuân thủ theo quy định pháp luật. Nếu trong quá trình thực hiện dự án, có gì còn thiếu sót mong lãnh đạo tỉnh và các ban ngành tháo gỡ ngay và đánh giá đúng bản chất”.

Thời gian qua, một số doanh nghiệp bị các cơ quan chức năng thanh tra về thành phần cổ đông của công ty, về nguồn tiền của dự án… việc này làm ảnh hưởng rất lớn môi trường đầu tư và gây tâm lý e ngại cho những ai muốn tham gia góp vốn, đầu tư trong các dự án tại tỉnh Bình Phước.  

Tại buổi tiếp xúc, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước, ông Phạm Văn Tòng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã xin lỗi các doanh nghiệp và đồng thời yêu cầu các sở, ngành phải tổng hợp ý kiến của các doanh nghiệp. Qua đó, ông Tòng đề xuất các cơ quan chức năng phải có văn bản trả lời cụ thể cho các doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.

 

Phương Ngọc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc