Đô thị thông minh sẽ giúp người dân được hưởng nhiều lợi ích
![]() |
![]() |
![]() |
Tại Hội thảo “Xây dựng đô thị thông minh trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia”, trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2019, do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì tổ chức từ 2-3/10, ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã nhận định như vậy. Và tính đến nay cả nước đã có trên 830 đô thị với tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc đạt 38,6%.
Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tăng trưởng kinh tế ở khu vực đô thị đạt trung bình từ 12-15%, cao gấp 1,5-2 lần so với mặt bằng chung cả nước. Các trung tâm đô thị đã và đang là những trung tâm của các hoạt động kinh tế xã hội đồng thời cũng là trung tâm của hoạt động đổi mới sáng tạo, giáo dục, nghiên cứu khoa học công nghệ, sản xuất, thương mại và hội nhập quốc tế.
![]() |
Đô thị thông minh sẽ giúp người dân được hưởng nhiều lợi ích |
Ông Sinh nói: “Người dân sẽ được thụ hưởng nhiều lợi ích từ đô thị thông minh. Tại đây, người dân là trung tâm, được tham gia đầu tư xây dựng và giám sát, quản lý đô thị thông minh. Đô thị thông minh giúp mối quan hệ giữa chính quyền và người dân sẽ mật thiết hơn; các vấn đề xã hội, dân sinh cũng được giải quyết tốt hơn”.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho rằng, phát triển đô thị thông minh nên lấy việc xây dựng chính quyền điện tử làm nòng cốt, tạo điều kiện tốt nhất để người dân và doanh nghiệp giao tiếp với chính quyền: “Người dân phải được cung cấp các ứng dụng để giao tiếp với chính quyền, mọi ý kiến phản ánh của người dân phải được giải đáp nhanh và thỏa đáng. Như vậy thì nỗ lực của chính quyền trong việc xây dựng đô thị thông minh mới hiệu quả”.
Thực tế, việc triển khai mô hình đô thị thông minh tại một số thành phố lớn đã cho thấy, khi người dân được kết nối tốt hơn với chính quyền thì khả năng giải quyết các vấn đề xã hội của các cơ quan chức năng cũng nhanh chóng, hiệu quả hơn.
Minh chứng rõ rệt nhất, tại TP HCM, song song với việc xây dựng đô thị thông minh thì các kênh tiếp nhận thông tin đã được xây dựng: hệ thống 1.022 (kênh tiếp nhận thông tin không khẩn cấp) và hệ thống 1.345 (kênh tiếp nhận thông tin khẩn cấp). Các kênh này đã phát huy tác dụng khi tiếp nhận 9.000 thông tin phản ánh của người dân trong mọi lĩnh vực và được chuyển đi các đơn vị liên quan để xử lý ngay.
Việc xây dựng đô thị thông minh sẽ là cơ hội để người dân tăng cường tương tác với cơ quan nhà nước, có những ý kiến đóng góp, phản biện hiệu quả. Người dân cũng sẽ giám sát được hoạt động của các cơ quan chính quyền.
Bên cạnh đó, khi người dân thấy mình được tham gia vào quá trình quản lý đô thị, những khúc mắc nhanh chóng được tháo gỡ thì bản thân họ cũng cảm thấy hài lòng hơn, hạnh phúc hơn. Đó cũng là mục tiêu cao nhất của việc xây dựng đô thị thông minh nói riêng và việc xây dựng đất nước nói chung.
Tú Anh
-
Hướng tới một Cộng đồng ASEAN kết nối hơn, tự cường hơn
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng cao năng lực quản lý trong công tác chuyển đổi số
-
Tiếng Việt - Điểm tựa kết nối kiều bào với quê hương
-
6 nút giao quan trọng trên Vành đai 3 giúp kết nối thông suốt 4 tỉnh
-
Nghị quyết số 41-NQ/TW: Liên kết để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo
-
Quy hoạch Côn Đảo đạt giải Đặc biệt Quy hoạch Đô thị quốc gia, mở ra tương lai phát triển bền vững
-
Từ 1/7, doanh nghiệp không có VNeID sẽ không được truy cập hệ thống thuế điện tử
-
Quản lý chất lượng hàng hóa theo ba mức độ rủi ro
-
Quốc hội thông qua Nghị quyết giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2026
-
Giá dầu, giá bạc và sự chuyển động của thị trường trú ẩn