Phú Xuyên, Hà Nội:

Đình làng Thụy Phú - Sợi dây liên kết vô hình của người dân

06:55 | 22/08/2020

1,372 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đình làng Thụy Phú giống như sợi dây liên lạc vô hình mà rất bền chặt, giúp dân làng đoàn kết, giữ gìn nếp sống cộng cảm hòa đồng, giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống...

Biểu tượng thanh bình của làng quê

Từ ngàn đời nay, trong tâm thức của mỗi người dân đất Việt, cây đa - bến nước - sân đình đã trở thành biểu tượng của làng quê, gắn với sự tồn vong qua bao đời. Trong đó, mái đình là nơi linh thiêng nhất, thờ vị thần trấn giữ và mang lại bình yên cho cả làng. Đình làng cũng là nơi để dân làng tụ họp trong những ngày lễ hội, là nơi hương khói và hội bàn những chính sách quan trọng của làng xã.

Đình làng là nơi thờ Thành Hoàng làng. Các đình làng thường được xây dựng với quy mô gồm 3 tòa, kết cấu theo hình chữ công, gồm tiền tế, trung tế và hậu cung.

Và như bao mái đình trên mọi miền quê, đình làng Thụy Phú là không gian linh thiêng, nơi tôn thờ Thành Hoàng làng, nơi thể hiện lòng tri ân, trọng nghĩa, trọng tài, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của người dân xã Nam Tiến (huyện Phú Xuyên, Hà Nội).

dinh lang thuy phu soi day lien ket vo hinh cua nguoi dan
Đình làng Thụy Phú ở xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên.

Với quy mô xây dựng bề thế, đình làng Thụy Phú có hệ thống cửa võng, đồ thờ tự được chạm khắc tinh xảo, mang giá trị nghiên cứu về nghệ thuật điêu khắc truyền thống. Định kỳ hằng tháng, người dân trong làng lại tự nguyện cùng nhau tới đình làng Thụy Phú để thu dọn khuôn viên địa điểm di tích.

Nằm ở vị trí trung tâm của xã Thụy Phú nay là xã Nam Tiến, thực hiện chủ trương của Nhà nước về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, từ ngày 1/3/2020 xã Thụy Phú sáp nhập với xã Văn Nhân thành xã Nam Tiến. Như bao ngôi đình trang trọng, linh thiêng trên khắp dải đất hình chữ S, đình làng Thụy Phú như biểu tượng cho sự đoàn kết, gắn bó của người dân xã Nam Tiến.

Đình làng Thụy Phú không chỉ là nơi thờ tự Thành Hoàng làng mà còn quy tụ, gắn kết các thành viên trong cộng đồng làng xã. Bởi ở nơi đây, mọi người tụ họp trong sinh hoạt cộng đồng, đình làng vì thế trở nên thân quen, gần gũi, gắn bó với cuộc sống thường ngày của mỗi người dân quê.

Niềm tự hào của xã

"Với chúng tôi, ngôi đình có ý nghĩa rất lớn, là nơi tổ chức những hoạt động tín ngưỡng tôn giáo, lễ hội. Đình làng Thụy Phú giống như sợi dây liên lạc vô hình mà rất bền chặt, giúp dân làng chúng tôi đoàn kết, giữ gìn nếp sống cộng cảm hòa đồng, giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống" - bà Hán Thị Hải, người dân xã Nam Tiến cho biết.

dinh lang thuy phu soi day lien ket vo hinh cua nguoi dan
Đôi tượng ở đình làng Thụy Phú.

Theo thời gian, dù không còn mang chức năng to lớn như lúc mới được khởi dựng nhưng đình làng Thụy Phú vẫn có vai trò to lớn trong đời sống của người dân xã Nam Tiến. Bởi vậy dù cuộc sống có phát triển, hiện đại hơn thì mái đình cổ kính rêu phong vẫn luôn là nơi gắn kết của cộng đồng làng xã Việt Nam.

Nói về đình làng Thụy Phú, ông Nguyễn Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã Nam Tiến phấn khởi chia sẻ: "Trong đời sống của mỗi người con quê hương xã Nam Tiến, đình làng Thụy Phú có vai trò quan trọng và không thể thay thế. Ngày rằm, mồng 1 hay vào những ngày hội làng, con em quê hương dù sinh sống xa quê cũng trở về để thắp hương, bày tỏ tấm lòng với Thành Hoàng làng, tri ân công lao to lớn của các bậc tiền nhân cùng mong ước một cuộc sống ấm no.

Đây là niềm tự hào lớn lao đối với chúng tôi và vào dịp lễ hội truyền thống, cán bộ và nhân dân xã Nam Tiến tổ chức lễ hội với sự tham gia của đông đảo bà con quê hương cùng du khách thập phương".

Một số hình ảnh khác:

dinh lang thuy phu soi day lien ket vo hinh cua nguoi dan
dinh lang thuy phu soi day lien ket vo hinh cua nguoi dan
dinh lang thuy phu soi day lien ket vo hinh cua nguoi dan
dinh lang thuy phu soi day lien ket vo hinh cua nguoi dan
dinh lang thuy phu soi day lien ket vo hinh cua nguoi dan
dinh lang thuy phu soi day lien ket vo hinh cua nguoi dan

Xã Nam Tiến sau khi được thành lập gồm 6 thôn và 1 khu dân cư. Xã Nam Tiến có tổng diện tích tự nhiên là 6,5km2, dân số 8.638 người. Xã Nam Tiến giáp xã Hồng Thái, xã Nam Phong, thị trấn Phú Minh, huyện Phú Xuyên và giáp ranh với huyện Thường Tín.

Xuân Hinh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan