Điều gì khiến vở nhạc kịch Tấm Cám 'cháy vé'?

13:54 | 10/02/2016

3,442 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đêm diễn đầu tiên của vở nhạc kịch Tấm Cám tại nhà hát Bến Thành đêm Mùng 2 Tết vừa qua có lượng người xem kỷ lục, “cháy vé”. Điều gì khiến vở nhạc kịch này lại hút khách đến thế?

Đây là lần đầu tiên câu chuyện cổ tích kinh điển của Việt nam được kể lại bằng phong cách nhạc kịch Broadway với âm nhạc, vũ đạo và lối kể chuyện hiện đại, trẻ trung phù hợp cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em.

Để lý giải về sự hút khách bất ngờ của Tấm Cám Musical, đầu tiên là do nội dung có nhiều điểm mới so với trong câu chuyện cổ tích kinh điển. Vở nhạc kịch khai thác các tình tiết và nhân vật cổ tích quen thuộc theo một cách mới mẻ nhưng vẫn giữ lại hầu hết những tình tiết quen thuộc của câu chuyện cũ.

dieu gi khien vo nhac kich tam cam chay ve
Cảnh trong vở nhạc kịch Tấm Cám

Nếu như những nhân vật trong các câu chuyện cổ tích thường được miêu tả một cách thụ động thì nay trong vở nhạc kịch Tấm Cám các nhân vật Tấm, Cám và Hoàng Tử đều phải đấu tranh, trải qua thử thách để giành lấy hạnh phúc của mình. Cùng sự xuất hiện của các nhân vật động vật như cá Bống, chim Vàng Anh đã mang lại nhiều tiếng cười thú vị và sự thích thú cho khán giả nhí. Các tình tiết mới sẽ biến câu chuyện Tấm Cám thành một chuyến phiêu lưu ly kỳ có cả những quái vật và những vị thần đáng yêu.

Nội dung của Tấm Cám Musical cũng mang nhiều giá trị giáo dục, câu chuyện nhấn mạnh khai thác tình chị em và tình cảm gia đình, thay vì chỉ truyền tải thông điệp ác giả ác báo như câu chuyện cổ tích gốc. Các tình tiết ghê rợn của bản gốc đã được xử lý một cách nhân văn và đẹp như cách làm của Disney với các nhân vật hoạt hình của mình. Từ đó, câu chuyện Tấm Cám đã chuyển tải những thông điệp của mình theo ý nghĩa, quan điểm mới của xã hội ngày nay, nhân văn và nhân bản hơn. 

dieu gi khien vo nhac kich tam cam chay ve

Thêm một chi tiết khiến vở nhạc kịch Tấm Cám trờ nên hấp dẫn đó là sự đầu tư về âm nhạc khá công phu. Cụ thể là có đến 15 sáng tác mới được sử dụng trong Tấm Cám Musical, tất cả đều được sáng tác bởi đạo diễn Nguyễn Khắc Duy và nhạc sĩ Nguyễn Dân phối khí. Đạo diễn Nguyễn Khắc Duy vốn là người có kinh nghiệm dàn dựng các vở nhạc kịch nước ngoài (Chicago HighSchoolMusical, chương trình Broadway in SaiGon), sau thời gian dài nghiên cứu dòng nhạc Broadway, 1 năm trước Nguyễn Khắc Duy đã bắt tay vào sáng tác những ca khúc cho nhạc kịch Tấm Cám.

Tuy không phải là một nhạc sĩ chuyên nghiệp nhưng kinh nghiệm viết kịch bản (Giải Cù Nèo Vàng 2015 cho tác giả kịch bản xuất sắc) của anh đã giúp cho âm nhạc của Tấm Cám đậm chất kịch với đầy đủ hỷ nộ ái ố; những đoạn đối thoại bằng âm nhạc, chia sẻ tình cảm bằng âm nhạc, giải quyết tình huống bằng âm nhạc theo đúng chất nhạc kịch Broadway.

Ngoài ra, nhạc kịch Tấm Cám còn có sự pha trộn âm nhạc dân tộc, những làn điệu dân cao và cả những ca khúc màu sắc tôn giáo (Phật Giáo). Các ca khúc đa phần được phối khí bởi dàn nhạc giao hưởng kết hợp với các nhạc cụ dân tộc, đã mang lại cho khán giả một không gian âm nhạc sang trọng và độc đáo.

dieu gi khien vo nhac kich tam cam chay ve

Vũ đạo độc đáo cũng là một điểm nhấn của Tấm Cám Musical. Dưới bàn tay của biên đạo trẻ Trương Phương (hiện là một trong những biên đạo trẻ đắt show nhất ở Sài Gòn, từng dàn dựng các tiết mục của Duyên Dáng Việt Nam, liveshow Đàm Vĩnh Hưng, Broadway in Sai Gon...), vũ đạo của vở nhạc kịch là sự kết hợp của vũ đạo dân gian, trường phái đương đại và cả Jazz Broadway. Các màn vũ đạo được tập luyện công phu trong nhiều tháng nhằm giới thiệu cho giới trẻ những màn vũ đạo đậm chất Việt mà vẫn đầy mang đậm hơi thở trẻ trung hiện đại.

Phần nhìn của nhạc kịch này cũng được đầu tư nghiêm túc. Vở diễn lấy hình tượng chủ đạo là hoa sen, Quốc hoa của Việt Nam với mục đích tôn vinh nét đẹp thuần khiết “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Sân khấu được thiết kế đầy chất thơ, lãng mạn và hoành tráng với tông màu xuyên suốt tím sen - hồng pastel. 

Tạo hình của các nhân vật cũng được chăm chút tỉ mỉ để khắc hoạ đậm nét tính cách trong câu chuyện cổ tích vốn đã quen thuộc này. Đây cũng là điểm nhấn đặc biệt của Tấm Cám Musical. Sự kết hợp độc đáo giữa hoa văn và hoạ tiết thời Lý-Trần và đường nét hiện đại của NTK Hứa Mẫn đã mang một điều mới lạ và thú vị cho người xem.

dieu gi khien vo nhac kich tam cam chay ve

Cuối cùng là sức hút từ thành phần diễn viên tham gia trong vở diễn. Giải 3 Tiếng hát Truyền hình nghệ sỹ Cát Tường, người vừa nhận huy chương Vàng tại Cuộc thi Sân khấu toàn quốc 2015 cho vai chính trong vở Vũ Nữ, gần như là lựa chọn số một cho vai diễn gai góc và sắc sảo mẹ Cám; diễn viên Hoàng Quân từng gây dấu ấn cho vai luật sư ma mãnh Billy Flynn trong vở Chicago hay thằng nhóc thiểu năng trong vở Vũ Nữ (vai diễn giúp anh đoạt huy chương bạc tai Cuộc thi sân khấu toàn quốc 2015) vào vai Hoàng tử. Vai diễn vua cha do nghệ sỹ gạo cội NSƯT Công Ninh đảm nhận.

Có thể nói, những diễn viên này là một lựa chọn hoàn toàn phù hợp cho vở diễn.

dieu gi khien vo nhac kich tam cam chay ve

Ngoài ra, sự hợp tác lần đầu tiên giữa nghệ sỹ Tấn Beo và nghệ sỹ Hoàng Mập với Buffalo cũng đã tạo ra những tràn cười không ngớt của khán giả. Và cũng là lần đầu tiên, sau 3 năm diễn những vai phụ, thứ chính trong Buffalo, diễn viên trẻ Hạnh Thảo và Top 10 HHVN 2012 - đương kiêm Hoa khôi xứ dừa Mỹ Hạnh được êkip tin tưởng giao vai Tấm và Cám. Cả hai cũng đã làm nên bất ngờ, tạo ra vẻ đầy mê hoặc cho vở diễn.

Vở nhạc kịch Tấm Cám hiện đang công diễn tại nhà hát Bến Thành, 6 Mạc Đỉnh Chi Q1, vào lúc 20h các Mùng 2, 3, 4, 5, 6 và 16h mùng 7 tết Nguyên đán 2016.

T.V