Điều gì giúp ExxonMobil tránh khỏi số phận như các đối thủ lớn khác?

08:39 | 04/08/2024

98 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhờ sản lượng dầu kỷ lục của ExxonMobil, đặc biệt là nhờ thành công trong việc mua lại công ty dầu khí Pioneer, đã giúp họ tránh khỏi số phận như các đối thủ lớn khác, những công ty bị ảnh hưởng nặng nề bởi biên lợi nhuận lọc dầu bị thu hẹp.
Điều gì giúp ExxonMobil tránh khỏi số phận như các đối thủ lớn khác?
Một nhà máy lọc dầu của ExxonMobil. Ảnh AFP

Việc mua lại Pioneer hoàn thành nhanh hơn 5 tháng so với dự định và đã thay đổi cơ bản các hoạt động sản xuất. Họ đã đầu tư 500 triệu USD trong hai tháng đầu tiên và đạt sản lượng kỷ lục.

Trong một cuộc gọi thảo luận với các nhà phân tích, Darren Woods, Giám đốc điều hành của tập đoàn, đã nói rõ rằng "vẫn còn sớm", nhưng ông tin việc mua lại Pioneer sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn những gì đã được công bố trước đó. Hoạt động này tiêu tốn 63 tỷ USD, được thanh toán bằng cổ phiếu và gánh khoản nợ 5 tỷ USD.

Doanh thu hàng quý của công ty tăng hơn 12% (93,06 tỷ USD) và lợi nhuận ròng tăng 17,26% (4 tỷ USD).

Lợi nhuận ròng trên mỗi cổ phiếu đạt 2,14 USD, trong khi dự đoán của các nhà phân tích từ Factset là 2,02 USD.

Ngoài hiệu ứng tích cực từ việc mua lại Pioneer, tập đoàn cũng nhấn mạnh các kỷ lục khai thác tại Guyana và trong khu vực Permian Basin (miền tây Texas và đông nam New Mexico), một trong những khu vực của Mỹ giàu dầu mỏ và đá phiến.

ExxonMobil đặt niềm tin vào Guyana với dự án mớiExxonMobil đặt niềm tin vào Guyana với dự án mới
Shell và ExxonMobil bán tài sản Biển Bắc trong thỏa thuận trị giá 180 triệu USDShell và ExxonMobil bán tài sản Biển Bắc trong thỏa thuận trị giá 180 triệu USD
ExxonMobil liên tiếp ký kết các thỏa thuận thu hồi carbonExxonMobil liên tiếp ký kết các thỏa thuận thu hồi carbon

Nh.Thạch

AFP