Điện về "Xóm đèn dầu"

06:43 | 07/10/2021

191 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Làng Dao là ngôi làng cuối cùng của huyện biên giới Ia H’Drai (Kon Tum) đã có điện. Người làng không còn mòn mỏi cảnh ngóng điện như cách đây nhiều năm nữa.
Điện về
Làng Dao đã có điện, mọi người đều hy vọng sự đổi thay

Làng Dao ở thôn 3 (xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai). Đây là ngôi làng có khoảng 75 hộ, trên 220 nhân khẩu, chủ yếu là người đồng bào dân tộc Dao, di cư từ huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk sang từ năm 2010.

Đã hơn 10 năm nay, gia đình ông Trần Thanh Quảng ở làng Dao và nhiều gia đình khác phải dùng bình ắc quy để thắp sáng cũng như phục vụ các sinh hoạt khác. Nhiều hộ gia đình người Dao khác khi di cư từ Đắk Lắk sang cũng phải chịu chung “cảnh đèn dầu” những năm qua. Ngày ngày, họ nhìn sang phía xã Ia O (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) bên cạnh, hay đêm đêm họ nhìn ánh điện hừng lên phía trung tâm xã cách vài kilômét mà ao ước. Cái tên “xóm đèn dầu” đã gắn với làng Dao những năm qua. Người dân chỉ thèm thấy đường dây điện lưới quốc gia đi ngang qua làng.

Điện về
Nhiều người dân ở làng Dao đã đầu tư mua tủ lạnh, tủ đông để dự trữ các sản vật bán cho người đi đường dọc tuyến Quốc lộ 14C

Ông Quảng kể, làng Dao có trường học, có đường, chỉ thiếu mỗi cái điện mà thôi. Mấy năm rồi, từ khi về làng mới, cái điện vẫn chưa chịu theo người Dao về làng. Không có điện, người làng dùng bếp củi, đốt đèn dầu. Lũ trẻ mỗi tối học bài cũng chong đèn dầu lên. Người lớn chẳng có tivi để xem, để học hỏi, nên cứ quanh quẩn ngày ngày lên nương lên rẫy, tối về làm vài ly rượu rồi ngủ cho tới sáng.

Ông Võ Tấn Lạc, Chủ tịch UBND xã Ia Dom, cứ đau đáu mãi. Làng Dao mới thành lập được vài năm, chủ yếu là người Dao. Họ đa phần là hộ nghèo, mỗi tháng được trợ cấp gần 150.000 đồng/khẩu, chỉ đủ để mua dầu thắp sáng. Cả làng chỉ có 2 cái máy phát điện, không đủ để thắp sáng cho cả làng. Chỉ vài chục nóc nhà có chiếc bóng 15W và bật lên chừng 2 tiếng mỗi tối để ăn cơm, nói chuyện, sau đó vẫn lại điệp khúc “đèn dầu”. Làng Dao là làng cuối cùng của xã, của tỉnh chưa có điện.

Điện về

Thế rồi, mơ ước của người dân làng Dao đã thành hiện thực. Những ngày giữa năm 2021, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song Công ty Điện lực Kon Tum và Tổng công ty Điện lực miền Trung đã khảo sát, bố trí kinh phí và nhân lực, đưa điện về làng. Điện lực đầu tư gần 16km đường dây 22 kV, một trạm biến áp 100 kVA - 22/0,4 kV, nối với hệ thống đường điện từ huyện Sa Thầy về, tổng kinh phí 16,7 tỉ đồng. Tháng 6-2021, trạm biến áp của làng Dao chính thức đóng điện.

Theo ông Nguyễn Phong Lưu, Giám đốc Điện lực thành phố Kon Tum, phụ trách Điện lực Ia H’Drai, tỉnh Kom Tum đã lên kế hoạch kéo lưới điện về tận buôn làng. Kế hoạch nằm trong Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo giai đoạn 2013-2020 của quốc gia. Làng Dao là điểm làng cuối cùng được sử dụng điện lưới quốc gia.

Điện về Điện về
Có điện, nhiều gia đình đã mua tivi

Làng Dao đã có điện cách đây hơn 3 tháng. Ông Quảng mừng rỡ khoe: “Từ ngày có điện, đời sống người dân đã tươi sáng hơn trước”. Ông Quảng cũng như nhiều người dân khác trong làng đã mua ngay một chiếc tivi cho lũ trẻ xem lúc rảnh rỗi sau giờ học. Tối tối, ông lại cùng nhiều người khác ngồi xem thời sự, xem các chương trình khuyến nông, cùng bàn cách làm ăn. Ông còn mua cả tủ lạnh, tủ đông để trữ đồ ăn, đông lạnh các loại hải sản bắt được trên sông Sê San hay từ suối Ia Krel để bán cho người qua đường đi trên Quốc lộ 14C dọc biên giới.

Nhiều người làng Dao đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư mở dịch vụ xay xát lúa, mở xưởng cơ khí vừa và nhỏ để phục vụ nhân dân trong vùng, phát triển kinh tế. Đồng thời, việc tiếp cận với các chương trình khuyến nông, khuyến lâm từ các kênh thông tin quốc gia đã khiến người dân nơi đây mở ra những hướng đi mới phát triển kinh tế nhằm nâng cao đời sống gia đình, góp phần xây dựng bản làng ngày càng giàu đẹp. Điện về làng Dao không chỉ làm thay đổi đời sống tinh thần của người dân mà còn mở ra niềm hy vọng, hứa hẹn giảm đi cái đói, cái nghèo từng bám lấy người dân nơi đây nhiều năm qua.

Ông Võ Tấn Lạc hồ hởi, làng Dao được cung cấp điện lưới quốc gia không chỉ giúp cho bà con ở làng bớt khó khăn, có điện để sử dụng, mà còn góp phần giúp địa phương hoàn thành tiêu chí số 4 về điện trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là với xã biên giới giáp với nước bạn Campuchia này.

Bây giờ làng Dao khác hơn trước nhiều lắm, nhiều nhà đã có tivi, đường làng sáng trưng ánh điện mỗi đêm, lũ trẻ sẽ được học và chơi trong ánh điện. Từ khi có điện, làng Dao như sôi động hẳn lên, trong mắt người dân lấp lánh niềm hy vọng cuộc sống “đèn dầu” sẽ đổi thay lớn trong tương lai gần.

Điện lực đầu tư gần 16km đường dây 22 kV, một trạm biến áp 100 kVA - 22/0,4 kV, nối với hệ thống đường điện từ huyện Sa Thầy về, tổng kinh phí 16,7 tỉ đồng. Tháng 6-2021, trạm biến áp của làng Dao chính thức đóng điện.

Tiêu Dao - Nguyễn Bình

Nhà báo Tào Khánh Hưng: Người viết phóng sự bằng âm nhạcNhà báo Tào Khánh Hưng: Người viết phóng sự bằng âm nhạc
Phát động cuộc thi viết về “Phòng ngừa lao động trẻ em”Phát động cuộc thi viết về “Phòng ngừa lao động trẻ em”