Điện lực Phú Thọ ước giảm gần 141 tỷ đồng tiền điện hỗ trợ khách hàng

14:28 | 24/04/2020

382 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo ước tính của Công ty Điện lực Phú Thọ, tổng số tiền điện hỗ trợ giảm cho các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ trong thời gian được giảm đạt gần 141 tỷ đồng. 

Ngày 16/4/2020, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản số 2698/BCT-ĐTĐL hướng dẫn chi tiết về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cụ thể, về việc giảm giá điện, giá bán lẻ điện cho các ngành sản xuất và kinh doanh: Giảm 10% giá bán lẻ điện quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về điều chỉnh mức giá bán lẻ bình quân và quy định giá bán điện (Quyết định số 648/QĐ-BCT) ở các khung giá giờ cao điểm, giờ bình thường và giờ thấp điểm.

Giá bán lẻ cho các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt: Giảm 10% giá bán lẻ điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT.

Khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch (theo quy định tại Luật Du lịch 2017 và các văn bản pháp luật có liên quan): Giảm giá điện từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh xuống bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất sau khi giảm giá.

Đối với giá bán buôn điện nông thôn; giá bán buôn điện khu tập thể, cụm dân cư; giá bán buôn điện cho tổ hợp thương mại - dịch vụ - sinh hoạt: Giảm 10% giá bán buôn điện đối với bậc 1 đến bậc 4 của giá sinh hoạt; giảm 10% bán buôn điện cho mục đích khác tại Quyết định số 648/QĐ-BCT.

dien luc phu tho uoc giam gan 141 ty dong tien dien ho tro khach hang anh
Cán bộ Điện lực Phú Thọ vận hành trạm biến áp.

Đối với giá bán buôn điện cho các khu công nghiệp, giá bán buôn điện cho chợ: Giảm 10% giá bán buôn điện so với biểu giá bán buôn điện tại Quyết định số 648/QĐ-BCT.

Về việc giảm tiền điện (giá trị trước thuế) trực tiếp cho các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 mua điện từ các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN): Giảm 100% tiền điện cho các cơ sở (không phải là khách sạn) được dùng để cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19.

Giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19. Giảm 20% tiền điện cho các khách sạn được dùng để cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19.

Danh sách các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 được giảm tiền điện do Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lập hàng tháng cung cấp cho các đơn vị điện lực triển khai thực hiện.

Tổng số thời gian khách hàng được hỗ trợ giảm giá điện và giảm tiền điện là 3 tháng. Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, sản lượng điện sử dụng của khách hàng có chu kỳ bắt đầu trong các tháng 4, tháng 5 và tháng 6 năm 2020 (xác định theo kỳ ghi chỉ số hàng tháng của đơn vị điện lực) sẽ được thực hiện giảm giá tương ứng tại các kỳ hoá đơn tiền điện tháng 5, tháng 6 và tháng 7 năm 2020.

Đối với các khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt (sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp...): Thực hiện từ kỳ hoá đơn gần nhất kể từ ngày ban hành công văn này.

Sau thời hạn giảm giá điện, giảm tiền điện: Áp dụng giá bán điện theo quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT.

Để triển khai hiệu quả chỉ đạo của Bộ Công Thương về việc giảm giá điện và giảm tiền điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty Điện lực Phú Thọ đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Tuyên truyền nội dung hỗ trợ tiền điện trên các phương tiện thông tin đại chúng, website của đơn vị cũng như niêm yết công khai giá điện áp dụng trong thời gian hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại các địa điểm giao dịch, đảm bảo khách hàng hiểu đúng, đầy đủ về chủ trương giảm giá điện của Bộ Công Thương.

Thực hiện thống kê phân loại khách hàng để áp giá theo đúng đối tượng, thành phần được hưởng mức giảm giá điện và giảm tiền điện theo hướng dẫn; chủ động phối hợp với các tổ chức trung gian thu hộ tiền điện để cùng tuyên truyền, giải đáp ý kiến khách hàng về chế độ giảm giá điện, giảm tiền điện.

Báo cáo UBND tỉnh Phú Thọ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị liên quan đề nghị hàng tháng thông báo cơ sở phục vụ phòng chống dịch Covid-19 cũng như cơ sở thuộc đối tượng lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh làm căn cứ để miễn giảm tiền điện.

Đại diện Công ty Điện lực Phú Thọ khẳng định, giá bán lẻ điện cho các khách hàng thuộc khối hành chính sự nghiệp (trừ các khách hàng được xác nhận là các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19) và đơn giá bán điện sinh hoạt bậc 5, bậc 6 (gồm cả đơn giá bán bán lẻ và bán buôn) vẫn giữ nguyên theo đơn giá quy định tại Quyết định 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019;

Các khách hàng thuộc đối tượng khác nhau có thể thời gian hưởng chế độ giảm giá điện khác nhau nhưng tổng thời gian được hưởng như nhau, là 3 tháng.

Áp dụng các hướng dẫn của Bộ Công Thương, Điện lực Phú Thọ ước tính tổng số tiền điện hỗ trợ giảm cho các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ trong thời gian được giảm đạt gần 141 tỷ đồng.

Cụ thể, trên 25 nghìn khách hàng sản xuất, kinh doanh được hỗ trợ, tương ứng giảm khoảng 94 tỷ đồng; khách hàng sinh hoạt có 366 nghìn khách hàng, tương ứng giảm trên 45 tỷ đồng; khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch, ước có 105 khách hàng, tương ứng giảm gần 1,8 tỷ đồng.

Xuân Hinh