Điện Kremlin: Cô lập Nga là bất khả thi

07:35 | 04/04/2022

344 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Điện Kremlin khẳng định, những đòn trừng phạt liên tiếp của phương Tây không thể cô lập hoàn toàn Nga.
Điện Kremlin: Cô lập Nga là bất khả thi - 1
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov (Ảnh: TASS).

"Cô lập hoàn toàn Nga là điều không thể trong thế giới hiện đại. Thế giới rộng lớn hơn nhiều so với châu Âu. Sớm hay muộn chúng ta sẽ phải đối thoại cho dù muốn hay không", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày 3/4.

Ông Peskov đề cập đến các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các nước châu Âu áp đặt lên Nga thời gian gần đây kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Các lệnh trừng phạt này bao gồm nhiều hình thức khác nhau trong đó có hạn chế nhập khẩu dầu, khí đốt, cản trở tiếp cận thị trường trái phiếu, đóng băng tài sản của Nga.

Nga đã sử dụng các biện pháp tài chính để đáp trả và nhằm giảm nhẹ tác động của lệnh trừng phạt như tăng lãi suất, tăng kiểm soát nguồn vốn, yêu cầu khách hàng phương Tây thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng rúp, trong khi Moscow nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu năng lượng sang các khu vực khác. Nhờ đó, đồng rúp đã phục hồi nhanh chóng. Hôm 31/3, đồng rúp được giao dịch ở mức xấp xỉ 85 rúp đổi 1 USD, gần về tỷ giá trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Tỷ giá ngày 3/4 là 84 rúp đổi 1 USD. Hồi đầu tháng 3, đồng rúp đã giảm xuống 150 rúp đổi 1 USD khi Mỹ ban bố lệnh cấm vận năng lượng Nga.

Cuối tháng trước, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev khẳng định, các đòn trừng phạt của phương Tây không thể làm sụp đổ kinh tế của Nga ngay cả khi giới chức nước này thừa nhận những tác động không nhỏ của chúng.

"Chúng tôi có mọi khả năng để tự phát triển. Các biện pháp trừng phạt trước đây đã tác động lớn đến chúng tôi, buộc chúng tôi phải tự phát triển để thay thế nguồn nhập khẩu trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm cả khoa học để phát triển công nghệ, sản phẩm và thuốc mới. Chính phủ đã đưa ra các quyết định để hỗ trợ người dân và nền kinh tế, bao gồm trợ cấp xã hội, tài trợ thêm cho các lĩnh vực công nghệ cao, nông nghiệp, lĩnh vực ngân hàng. Vì thế, sẽ không có sự sụp đổ trong nền kinh tế", ông Medvedev nói.

Ông Medvedev nhấn mạnh, Nga có nhiều đối tác tin cậy khác ở châu Á, châu Phi. "Đó là một thị trường rộng lớn, đầy hứa hẹn, không mâu thuẫn như châu Âu", ông cho biết.

Theo Dân trí

Giá vàng hôm nay 4/4/2022 tăng nhẹGiá vàng hôm nay 4/4/2022 tăng nhẹ
Nga sẽ bán 340 tấn vàng khai thác mỗi năm ra sao?Nga sẽ bán 340 tấn vàng khai thác mỗi năm ra sao?
Nga lý giải nguyên nhân chưa khóa van đường ống khí đốt sang châu ÂuNga lý giải nguyên nhân chưa khóa van đường ống khí đốt sang châu Âu
Tại sao ông Putin muốn châu Âu phải thanh toán khí đốt bằng đồng rúp?Tại sao ông Putin muốn châu Âu phải thanh toán khí đốt bằng đồng rúp?