Điện gió ngoài khơi là ưu tiên, cần được hỗ trợ trong chuyển đổi năng lượng

21:14 | 28/02/2023

10,578 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Việt Nam rất cần hỗ trợ, chuyển giao công nghệ, tư vấn kỹ thuật, cơ chế tài chính, lựa chọn nhà đầu tư, quản trị, giảm chi phí... cho các dự án cụ thể như năng lượng tái tạo (nhất là điện gió ngoài khơi), trồng rừng, thu giữ carbon, sản xuất hydro xanh, nghiên cứu công nghệ mới...; giải pháp thay thế nguồn năng lượng hoá thạch trong bảo đảm cân bằng, ổn định hệ thống năng lượng nền”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà bày tỏ.
Điện gió ngoài khơi là ưu tiên, cần được hỗ trợ trong chuyển đổi năng lượng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao đổi với Đại sứ Vương quốc Anh Ian Frew

Chiều 28/2, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp Đại sứ Vương quốc Anh Iain Frew.

Đánh giá cao sự ủng hộ của Vương quốc Anh đối với Việt Nam trong quá trình tham gia Thỏa thuận Đối tác chuyển dịch năng lượng bình đẳng (JETP), Phó Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai JETP bằng những cơ chế, giải pháp cụ thể về tài chính, công nghệ, quản trị, hợp tác công-tư… để các nước đang phát triển thực hiện các cam kết về giảm phát thải khí nhà kính bằng 0 (Net Zero), ứng phó biến đổi khí hậu giống như các nước phát triển.

“Biến đổi khí hậu không loại trừ bất kỳ ai, bất kỳ quốc gia nào. JETP đã có sự cam kết ban đầu là 7,5 tỷ USD từ các chính phủ và 7,5 tỷ USD từ khu vực tư nhân, nhưng điều quan trọng là phải có cơ chế hiện thực hoá các ý tưởng, cam kết bằng dự án cụ thể”, Phó Thủ tướng trao đổi và nhấn mạnh sự tham gia của Việt Nam vào JETP có thể coi là mô hình hợp tác giữa các nước đang phát triển và các nước phát triển.

“Việt Nam rất cần hỗ trợ, chuyển giao công nghệ, tư vấn kỹ thuật, cơ chế tài chính, lựa chọn nhà đầu tư, quản trị, giảm chi phí... cho các dự án cụ thể như năng lượng tái tạo (nhất là điện gió ngoài khơi), trồng rừng, thu giữ carbon, sản xuất hydro xanh, nghiên cứu công nghệ mới...; giải pháp thay thế nguồn năng lượng hoá thạch trong bảo đảm cân bằng, ổn định hệ thống năng lượng nền”, Phó Thủ tướng bày tỏ.

Tương tự như cơ chế chia sẻ vaccine trong phòng, chống đại dịch COVID-19, Phó Thủ tướng cho rằng các nước đang phát triển chỉ có thể chuyển đổi năng lượng công bằng, thực hiện Net Zero nếu các nước phát triển chủ động, tích cực thúc đẩy chuyển giao công nghệ về năng lượng tái tạo, tích trữ điện năng, sản xuất hydro xanh, amoniac xanh… với giá thành, chi phí hợp lý.

Đại sứ Iain Frew đánh giá cao những cam kết, tầm nhìn dài hạn của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu, thực hiện Net Zero.

“Trong khuôn khổ JETP, Vương quốc Anh mong muốn được thảo luận thêm với các cơ quan hữu quan của Việt Nam về khả năng hỗ trợ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, Net Zero, ứng phó biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước”, Đại sứ Iain Frew bày tỏ.

Đại diện một số doanh nghiệp năng lượng lớn của Vương quốc Anh đã báo cáo Phó Thủ tướng về một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu hoặc bắt đầu triển khai tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng cho rằng cần có cơ chế, “công thức cụ thể” để thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo đồng thời bảo đảm giá thành phù hợp với thu nhập của người dân với sự tham gia của Chính phủ, các tổ chức tài chính, tập đoàn lớn có kinh nghiệm, công nghệ.

Hải Anh

Petrovietnam hướng đến làm chủ công nghệ năng lượng tái tạo ngoài khơiPetrovietnam hướng đến làm chủ công nghệ năng lượng tái tạo ngoài khơi
Việt Nam có tiềm năng hấp dẫn về năng lượng tái tạo ngoài khơiViệt Nam có tiềm năng hấp dẫn về năng lượng tái tạo ngoài khơi
Petrovietnam đón sóng điện gió ngoài khơiPetrovietnam đón sóng điện gió ngoài khơi
Năng lượng tái tạo ngoài khơi là cơ hội lớn cho sự phát triển của PetrovietnamNăng lượng tái tạo ngoài khơi là cơ hội lớn cho sự phát triển của Petrovietnam
Nguồn nhân lực cần cho ngành điện gió ngoài khơi ở Việt NamNguồn nhân lực cần cho ngành điện gió ngoài khơi ở Việt Nam