Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2020: Để có một nền năng lượng xanh và sạch hơn

18:24 | 16/09/2020

267 lượt xem
|
(PetroTimes) - Đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển theo hướng xanh hơn, an toàn hơn là những yêu cầu cấp bách đối với quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức diễn đàn "Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2020” vào ngày 17/9/2020 tại Hà Nội.

dien-dan-cong-nghe-va-nang-luong-viet-nam-2020-de-co-mot-nen-nang-luong-xanh-va-sach-hon

Năng lượng tái tạo hay năng lượng tái sinh là loại năng lượng có khả năng được khai thác liên tục mà theo chuẩn mực của con người là vô hạn như năng lượng mặt trời, gió, mưa, sóng, thủy điện... Theo thống kê tại Việt Nam cho thấy, nhu cầu năng lượng trong nước tăng nhanh gấp khoảng 2 lần so với tốc độ tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người. Trong nhiều năm trở lại đây nhu cầu năng lượng đã tăng cao và chưa có dấu hiệu giảm về tốc độ.

Trong khi nhiên liệu hóa thạch là loại nhiên liệu phải mất hàng trăm triệu năm để hình thành ở các dạng khác nhau như than đá, dầu mỏ, khí đốt tùy vào điều kiện môi trường thì tốc độ tiêu thụ của con người quá nhanh nên được xem là nguồn năng lượng không tái tạo. Nó đã đặt ra sức ép lớn trong việc bảo đảm nhu cầu năng lượng cũng như an ninh năng lượng quốc gia. Do vậy, vấn đề bảo đảm nhu cầu năng lượng cho phát triển bền vững cần phải dành được sự ưu tiên cao.

Tại chương trình, các diễn giả sẽ chia sẻ về các giải pháp thúc đẩy phát triển và chuyển giao công nghệ hiện đại, sử dụng năng lương tiết kiệm và hiệu quả. Chương trình sẽ chia làm hai phiên, tại phiên hội thảo là các bài tham luận tập trung vào các nội dung về xu hướng công nghệ, cơ hội hợp tác chuyển giao công nghệ; nâng cao năng lực ứng dụng, làm chủ công nghệ; giải pháp công nghệ phục vụ phát triển bền vững ngành năng lượng. Phiên tọa đàm tập trung trao đổi về các chính sách hỗ trợ làm chủ và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực năng lượng, cơ hội và thách thức trong hoạt động tăng cường năng lực làm chủ công nghệ, kinh nghiệm triển khai ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực năng lượng.

Đây sẽ là cơ hội để các nhà quản lý, lãnh đạo các bộ, ngành, các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ năng lượng, kinh tế, doanh nghiệp và nhà đầu tư chia sẻ kinh nghiệm về sử dụng năng lượng trong sản xuất kinh doanh và mở rộng hợp tác để đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững; nâng cao nhận thức về sử dụng tiết kiệm năng lượng của các doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp quan tâm vào hoạt động đổi mới công nghệ trong phát triển kinh doanh hướng tới mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ môi trường. Cùng với đó chương trình cũng sẽ cung cấp một số thông tin về định hướng, chính sách phát triển trong lĩnh vực tới các doanh nghiệp quan tâm tới thị trường công nghệ và năng lượng tại Việt Nam.

Dự kiến chương trình có sự tham dự của hơn 300 đại biểu dưới sự chủ trì của đại diện lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương và sự tham dự của các bộ, ban, ngành thuộc Trung ương và địa phương; đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu về lĩnh vực công nghệ năng lượng của Việt Nam cũng sẽ có bài tham luận, tham gia tọa đàm.

Chương trình có sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Công ty Cổ phần Kỹ thuật Công nghiệp Á Châu, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP.

Tùng Dương

PVN đồng hành cùng Diễn đàn PVN đồng hành cùng Diễn đàn "Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2020”
PV GAS đồng hành cùng Diễn đàn “Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2019” PV GAS đồng hành cùng Diễn đàn “Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2019”
Đẩy mạnh hoạt động ứng dụng công nghệ sử dụng năng lượng hiệu quả Đẩy mạnh hoạt động ứng dụng công nghệ sử dụng năng lượng hiệu quả

  • vietinbank