Dịch vụ Mobile Money chỉ dành cho thuê bao định danh chính xác

11:12 | 26/11/2021

174 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các thuê bao muốn được cung cấp dịch vụ Mobile Money phải có thông tin định danh chính xác; người có tài khoản Mobile Money có thể thực hiện một số thanh toán qua điện thoại mà không cần phải có kết nối dữ liệu hay Internet.
Dịch vụ Mobile Money chỉ dành cho thuê bao định danh chính xác
VinaPhone đã chính thức cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile Money trên cả nước từ ngày 25/11 (ảnh minh họa: VNE)

Thuê bao đăng ký dịch vụ phải có phải có thông tin định danh chính xác

Về việc triển khai dịch vụ Mobile Money sau khi Ngân hàng Nhà nước cấp phép thí điểm cho VinaPhone (VNPT) và MobiFone, đại diện Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và truyền thông) cho biết, những thuê bao muốn được cung cấp dịch vụ Mobile Money phải có thông tin chính xác theo đúng quy định.

Theo đó, nhà mạng được cung cấp dịch vụ đến các khách hàng có chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động của khách hàng và được doanh nghiệp thí điểm định danh, xác thực theo quy định. Các số thuê bao di động có thời gian kích hoạt và sử dụng liên tục trong ít nhất 3 tháng liền kề tính đến thời điểm đăng ký mở và sử dụng dịch vụ Mobile Money. Mỗi khách hàng chỉ được mở 1 tài khoản Mobile Money tại mỗi doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

Nhà mạng thực hiện thí điểm phải chịu trách nhiệm định danh khách hàng (KYC) sử dụng Mobile Money. Cụ thể, xây dựng công cụ để quản lý rủi ro và quy trình KYC, đảm bảo chỉ những khách hàng đủ điều kiện quy định mới được đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money. Theo đó, nhà mạng quyết định cho khách hàng đăng ký mở và sử dụng dịch vụ trực tiếp hoặc online.

Trong trường hợp không gặp mặt trực tiếp, doanh nghiệp thí điểm phải xây dựng và ban hành quy trình, thủ tục đăng ký mở và sử dụng dịch vụ Mobile Money bằng phương thức điện tử phù hợp với quy định của pháp luật; đảm bảo có các biện pháp hình thức và công cụ để nhận biết, định danh khách hàng, đồng thời chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin khách hàng.

Nhà mạng cần có quy trình xác thực đối với mỗi giao dịch của tài khoản Mobile Money; xây dựng phương án quản lý đối với trường hợp một cá nhân sử dụng nhiều tài khoản Mobile Money. Ngoài ra, phải có biện pháp nhằm hạn chế, loại bỏ tình trạng SIM có thông tin không chính xác, không đầy đủ trên thị trường.

Khách hàng được thanh toán khi giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ của các đơn vị chấp nhận thanh toán bằng tài khoản Mobile Money và giao dịch chuyển tiền giữa các tài khoản Mobile Money của khách hàng trong cùng hệ thống của doanh nghiệp thực hiện thí điểm, giữa các tài khoản Mobile Money của khách hàng với tài khoản thanh toán ngân hàng hoặc ví điện tử do doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung cấp. Hạn mức giao dịch đối với dịch vụ Mobile Money không quá 10 triệu đồng/tháng với mỗi tài khoản cho tổng các giao dịch như rút tiền, chuyển tiền và thanh toán.

Hiện MobiFone, VinaPhone đã công bố thí điểm dịch vụ Mobile Money. Cụ thể, VinaPhone đã chính thức cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile Money trên cả nước từ ngày 25/11. Còn MobiFone sẽ cung cấp dịch vụ đến tay khách hàng trong tháng 12/2021 sau khi hoàn tất thử nghiệm kỹ thuật.

Riêng Viettel, dù chưa công bố chính thức nhưng đã đăng ký với Ngân hàng Nhà nước, chuẩn bị đầy đủ hạ tầng để triển khai cung cấp Mobile Money.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng Mobile Money

Mobile Money được hiểu đơn giản là “ví điện tử viễn thông”, hay nói cách khác là ví điện tử nhưng không có tài khoản ngân hàng, được định danh bằng số điện thoại qua chính SIM của người dùng di động.

Mỗi tài khoản Mobile Money gắn liền với một thuê bao di động, sử dụng số điện thoại như một cách định danh tài khoản, giúp người dùng có thể thanh toán online không liên kết với tài khoản ngân hàng. Bản chất của Mobile Money là hình thức chuyển đổi tiền mặt sang tiền điện tử theo tỷ lệ 1:1.

Như vậy, số tiền trong Mobile Money tách biệt với số tiền trong thuê bao của người dùng di động. Theo đó, người dùng di động không thể sử dụng số dư trong tài khoản điện thoại để chi trả cho các dịch vụ thanh toán, mua bán trên Mobile Money.

Người có tài khoản Mobile Money có thể thực hiện một số thanh toán cũng như rút tiền, chuyển tiền… qua điện thoại mà không cần phải có kết nối dữ liệu hay Internet.

Người dùng Mobile Money có thể nạp, rút tiền từ Mobile Money qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc đến các điểm giao dịch của nhà mạng để thực hiện nạp, rút tiền. Với thí điểm Mobile Money, dự kiến hạn mức thanh toán 10 triệu đồng/tháng/tài khoản cho tổng giao dịch, qua hai hình thức thanh toán: Thanh toán qua các ứng dụng do nhà mạng cung cấp (là các ví điện tử của nhà mạng cung cấp như MobiFone Pay, VNPT Pay, Viettel Pay) và thanh toán qua tin nhắn SMS trên điện thoại.

Tuy nhiên, dịch vụ Mobile Money chỉ áp dụng giao dịch nội địa - thanh toán các sản phẩm dịch vụ hợp pháp tại Việt Nam, còn các hình thức giao dịch quốc tế thì chưa được phép.

"Xắn tay" vào cuộc đẩy nhanh triển khai Mobile Money

T.H

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc