Địa phương chưa hoàn trả gần 10.600 tỷ đồng ứng từ ngân sách Trung ương

11:08 | 30/10/2019

249 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cho hay, việc kiểm toán ngân sách địa phương (NSĐP) của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã phát hiện nhiều sai phạm.

Báo cáo của Tổng kiểm toán nhà nước về công tác năm 2019 của Kiểm toán nhà nước tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV nêu rõ những sai phạm của các địa phương trong việc sử dụng gây lãng phí, thất thoát ngân sách nhà nước (NSNN).

dia phuong chua hoan tra gan 10600 ty dong ung tu ngan sach trung uong
Vệc quản lý và thực hiện thu ngân sách địa phương không chặt chẽ, bỏ sót nguồn thu, tình trạng trốn thuế, nợ thuế, thất thu ngân sách còn lớn

Cụ thể, một số địa phương không giao hết dự toán ngay từ đầu năm mà để lại điều hành không đúng quy định của Luật NSNN; phân bổ kinh phí cho đơn vị cấp dưới chưa có nhiệm vụ chi cụ thể; còn tình trạng chi không đúng nguồn kinh phí; kinh phí bổ sung có mục tiêu, Chương trình mục tiêu quốc gia còn thừa chưa nộp trả ngân sách Trung ương (NSTW); ứng trước dự toán từ NSTW đến 31/12/2018 chưa bố trí vốn để thu hồi 10.591 tỷ đồng; việc quản lý và thực hiện thu ngân sách không chặt chẽ, bỏ sót nguồn thu, tình trạng trốn thuế, nợ thuế, thất thu ngân sách còn lớn.

Đặc biệt, qua đối chiếu thuế tại 1.428 doanh nghiệp ngoài quốc doanh, KTNN xác định nộp NSNN tăng thêm 585 tỷ đồng, giảm lỗ 1.071 tỷ đồng, nợ đọng thuế tăng thêm 1.297,7 tỷ đồng.

KTNN cho hay, tại một số địa phương được kiểm toán phát hiện một số sai sót lớn như: Giao đất chỉ định không qua đấu giá, giao đất không đúng đối tượng hoặc giao đất khi đã có ý kiến chỉ đạo tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư dự án.

Ngoài ra, việc chỉ định doanh nghiệp làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại trong khi công ty chưa có quyền sử dụng hợp pháp theo quy định.

Cùng với đó, sai sót trong việc chưa chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, đất sản xuất phi nông nghiệp sang đất ở, nhưng đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, ký biên bản bàn giao đất ở cho khách hàng.

Đức Minh

dia phuong chua hoan tra gan 10600 ty dong ung tu ngan sach trung uongNgân sách mất trắng gần 43.000 tỷ đồng từ nợ thuế
dia phuong chua hoan tra gan 10600 ty dong ung tu ngan sach trung uongVốn đầu tư phát triển tiếp tục giải ngân rất chậm
dia phuong chua hoan tra gan 10600 ty dong ung tu ngan sach trung uongLo ngân sách hụt khoản thu lớn

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps