Di dời hạ tầng điện trên cao tốc Bắc - Nam

10:53 | 17/03/2020

387 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chỉ đạo các tổng công ty thuộc EVN phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), các địa phương, các ban quản lý dự án GTVT để gấp rút di dời hạ tầng điện nhằm bảo đảm tiến độ của Dự án cao tốc Bắc - Nam.

Tại buổi làm việc với Bộ GTVT mới đây, ông Phạm Hồng Phương - Phó tổng giám đốc EVN - cho biết: EVN giao Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) quản lý hạ tầng điện (đường dây và trạm biến áp) cấp điện áp từ 220kV trở lên. Trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam có 77 điểm giao chéo với các đường dây truyền tải điện.

di doi ha tang dien tren cao toc bac nam
Di dời hạ tầng điện trên cao tốc Bắc - Nam

Đối với hạ tầng điện có cấp điện áp từ 110kV trở xuống, EVN đã phân cấp cho các tổng công ty điện lực khu vực. Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) có 56 điểm giao chéo, trong đó có 18 điểm giao chéo các đường dây 110kV; các điểm giao chéo còn lại là lưới điện trung, hạ thế trên địa bàn các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An.

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) có 18 điểm giao chéo với lưới điện trung, hạ thế trên địa bàn các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa.

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) có 157 điểm giao chéo, trong đó có 8 điểm giao chéo với lưới 110kV, còn lại là giao chéo với lưới điện trung, hạ thế trên địa bàn các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Vĩnh Long, Tiền Giang, Đồng Nai.

Đến nay, hầu hết các địa phương đang trong quá trình lựa chọn tư vấn thiết kế khảo sát, lập hồ sơ thiết kế cải tạo, di chuyển. Một số địa phương đã có văn bản đề nghị ngành điện xem xét hồ sơ thiết kế, thỏa thuận di chuyển tại các điểm giao chéo.

EVNNPT, EVNNPC, EVNCPC và EVNSPC đã thỏa thuận nhiều phương án cải tạo, di chuyển trên địa bàn nhiều tỉnh, điển hình là tại 3 điểm giao chéo đường dây 220kV qua huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận; đường dây 220kV qua huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa; đang xem xét 3 bộ hồ sơ thỏa thuận phương án cải tạo, di chuyển tại các giao chéo các đường dây 220kV qua huyện Yên Định và Thiệu Hóa (tỉnh Thanh Hóa), đường dây 220kV qua huyện Ninh Phước (tỉnh Ninh Thuận).

“Để công tác phối hợp được thuận lợi, EVN đề nghị các ban quản lý dự án giao thông và chính quyền địa phương liên hệ với các đầu mối trực thuộc EVN đã được ủy quyền tại từng khu vực để sớm thống nhất giải pháp thực hiện. EVN sẽ chỉ đạo quyết liệt các đơn vị phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đường điện, bảo đảm tiến độ triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam”, ông Phạm Hồng Phương cho biết.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, công tác giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm của địa phương. Tuy nhiên, thủ tục di dời hạ tầng kỹ thuật đường điện rất phức tạp nên nhiều địa phương đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT làm việc với các đơn vị liên quan để hướng dẫn thủ tục, quy trình.

Hiện nay, một số địa phương còn lúng túng trong việc triển khai di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật đường điện, đặc biệt là hệ thống đường điện 500kV và 220kV. Do đó, cần có sự phối hợp của EVN, Bộ GTVT và chính quyền địa phương.

Thống nhất ý kiến của lãnh đạo EVN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật chỉ đạo: Nguyên tắc khi di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đường điện phải tuân thủ đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ và các tiêu chuẩn, quy chuẩn của ngành điện. Đối với các vị trí đường điện cao thế, khi thực hiện di dời phải nằm ngoài hành lang an toàn giao thông đường bộ. Các ban quản lý dự án của Bộ GTVT phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các đơn vị thuộc EVN để xử lý nhanh nhất, phục vụ thi công đường cao tốc Bắc - Nam.

N.Hà

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps