Đề xuất tăng mức thu phí đường bộ tuyến Quốc lộ 5

09:41 | 03/07/2015

2,814 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 2/7, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) có văn bản gửi liên Bộ Giao thông Vận tải - Tài chính xin điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ trên Quốc lộ 5.
Bước đột phá trong thu phí đường bộ Bước đột phá trong thu phí đường bộ
Trốn phí đường bộ sẽ bị phạt gấp 3 lần Trốn phí đường bộ sẽ bị phạt gấp 3 lần
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Mức phí cao nhất 1,2 triệu đồng Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Mức phí cao nhất 1,2 triệu đồng

Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Tổng Giám đốc VIDIFI cho biết, đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tự dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo hình thức BOT và được quyền thu phí Quốc lộ 5 nhằm hỗ trợ thu hồi vốn dự án.

Đề xuất tăng mức thu phí đường bộ tuyến Quốc lộ 5
Trạm thu phí Quốc lộ 5.

Từ năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý sử dụng nguồn thu phí Quốc lộ 5 để trả nợ 50% vốn vay đầu tư dự án cải tạo, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5 do Bộ Giao thông Vận tải thực hiện với tổng mức đầu tư 700 tỉ đồng. Từ tháng 8/2014, VIDIFI đã hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa và đưa hệ thống thu phí một dừng vào áp dụng tại 2 trạm thu phí Quốc lộ 5, góp phần giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông.

Nhằm điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư và bổ sung các chính sách hỗ trợ cần thiết đối với dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, VIDIFI đưa ra hai phương án điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng đường bộ trên Quốc lộ 5.

Phương án 1: Mức thu phí xin điều chỉnh tiệm cận với mức thu phí đề xuất trong phương án tài chính điều chỉnh dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo đó, kể từ ngày 1/7/2015 đến hết ngày 31/3/2016 áp dụng mức thu phí như sau: (Xem bảng thống kê số 1).

Đề xuất tăng mức thu phí đường bộ tuyến Quốc lộ 5
Mức phí theo phương án một.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Tỉnh, phương án 1 có ưu điểm là mức phí không tăng đột ngột và ngang băng với mức phí một số tuyến Quốc lộ trong vùng. Tuy nhiên, từ năm 2016 mức thu phí lại được điều chỉnh tăng. Phương án này cũng có hạn chế là không thực hiện theo phương án tài chính của dự án đã được các bộ ngành thẩm định.

Phương án 2: Từ ngày 1/4/2016 trở đi, mức thu phí Quốc lộ 5 áp dụng mức thu tối đa theo khung mức thu phí quy định tại Thông tư 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính. Để phù hợp với phương án tài chính điều chỉnh, VIDIFI đề xuất điều chỉnh tăng mức phí sử dụng Quốc lộ 5 theo phương án 2 (Xem bảng số 2).

Đề xuất tăng mức thu phí đường bộ tuyến Quốc lộ 5
Mức phí theo phương án hai.

Khi áp dụng biểu phí mới, VIDIFI đề xuất chi phí quản lý tổ chức thu phí bằng 6% doanh thu thu phí trước thuế giá trị gia tăng, mức tăng cho các năm sau được dự tính theo chỉ số giá tiêu dùng hàng năm theo phương án tài chính điều chỉnh của dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Quang Dương

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc