Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Mức phí cao nhất 1,2 triệu đồng

18:40 | 05/09/2014

1,384 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được thông xe toàn tuyến vào giữa tháng 9/2014. Phương tiện cơ giới đường bộ lưu thông toàn tuyến phải nộp phí cao nhất là 1,2 triệu đồng/lượt.

Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, đến thời điểm hiện tại (5/9), đơn vị này vẫn chưa xây dựng xong mức phí đường bộ đối với từng loại phương tiện đi trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Nhưng về cơ bản mức phí sẽ được áp dụng với từng đoạn tuyến.

Dự tính, mức phí đi từ Nội Bài đến Lào Cai đối với xe con dưới 7 chỗ khoảng 300.000 đồng/xe/lượt, xe tải mức phí cao nhất khoảng 1,2 triệu đồng/xe/lượt.

Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Mặc dù mức phí cao, nhưng các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian còn hơn 3 giờ so với 7 giờ như hiện nay.

Toàn tuyến cao tốc có tổng dài 245 km và được Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam xây dựng 10 trạm thu phí và mức phí được tính theo km đường. Đoạn tuyến từ km0 đến km123 được thiết kế 4 làn xe, mức thu là 1.500 đồng/km với xe 4 chỗ dưới 7 chỗ. Từ km123-km245 với 2 làn xe sẽ thu ở mức 1.000 đồng/km đối với xe dưới 7 chỗ. Riêng xe khách, xe tải có mức thu cao hơn tùy theo từng loại phương tiện.

Về hình thức vận hành thu phí, sẽ được thực hiện theo phương thức thu phí kín giống như cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Khi phương tiện đi vào đường cao tốc sẽ được phát thẻ và lưu số xe, đến khi xe ra khỏi đường sẽ có trạm thu phí dựa theo số km đoạn tuyến trên đường xe lưu thông để tính mức phí.

Liên quan đến hệ thống các trạm dừng, quý IV/2014 sẽ đưa vào sử dụng bởi hiện nay đã giao cho các nhà đầu tư triển khai. Trong thời gian đầu chưa hoàn thiện trạm dừng nghỉ, xe khách đi trên đường cao tốc chỉ được dừng nghỉ ở các nút giao ngoài đường cao tốc.

Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được chia làm 8 gói thầu xây lắp từ A1-A8. Tổng mức đầu tư là 19.984 tỉ đồng, do vốn vay ưu đãi ADF (ADB) 200 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 896 triệu USD và vốn đối ứng (trái phiếu công trình) là 153 triệu USD.

Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh-Hải Phòng. Dự án triển khai góp phần tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp và tạo động lực cho công tác khai thác du lịch của thành phố Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc