Bước đột phá trong thu phí đường bộ

15:07 | 10/03/2015

1,202 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai thí điểm hệ thống thu phí không dừng (ETC) kết hợp kiểm soát tải trọng xe trên tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tây Nguyên) sau mở rộng. Đến tháng 5 tới sẽ áp dụng đại trà tại các trạm phí trên cả nước.

Theo các chuyên gia nhận xét, việc áp dụng công nghệ mới này sẽ đảm bảo hiện đại, minh bạch, tránh tiêu cực, thất thoát và hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người tham gia giao thông. 

Xe di chuyển vẫn nộp được phí

Tại cuộc họp báo công bố công nghệ thu phí không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tây Nguyên) diễn ra vào ngày 10/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện trên các tuyến quốc lộ có rất nhiều trạm thu phí, việc sử dụng công nghệ thu phí một dừng như hiện nay gây ắc tắc giao thông, cũng như đưa ra lượng người thu phí lớn, ảnh hưởng tổng kinh doanh của các đơn vị.

Qua tìm hiểu các nước trên thế giới thực hiện công nghệ thu phí không dừng, Bộ Giao thông Vận tải quyết định sẽ lựa chọn công nghệ tốt nhất hiện nay để chúng ta vừa đi tắt, vừa đón đầu công nghệ. Để làm sao khi đưa vào sử dụng không bị lạc hậu với các nước trên thế giới, đồng thời tiếp cận được công nghệ tốt nhất hiện nay trên thế giới đang sử dụng.

Hiện, Bộ đã giao Công ty CP TASCO và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai thí nghiệm tại trạm thu phí Hoàng Mai, trạm Km604+700 Quốc lộ 1 và trạm Km1813+650 trên đường Hồ Chí Minh.

Công nghệ thu phí không dừng được thí điểm áp dụng tại 3 trạm thu phí này là công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID) do Hoa Kỳ phát triển và đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Công nghệ này có nhiều ưu điểm như chi phí đầu tư thấp; thao tác đơn giản; tốc độ nhận diện phương tiện nhanh; kết quả thu phí chính xác đến 99,99%; dễ được chủ phương tiện giao thông chấp thuận (do thẻ RFID được cấp miễn phí).

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại buổi họp báo.

Để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ định danh E-tag (miễn phí) để dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này có thể nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như nạp trực tiếp, qua mạng Internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại. Sau khi xe được gắn thẻ E-tag chạy vào làn thu phí không dừng, hệ thống sẽ nhận diện xe bằng công nghệ Laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống Atena sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe. Nếu tài khoản thu phí của xe đủ điều kiện, thanh chắn barrier sẽ mở tự động để xe qua, tin nhắn SMS sẽ gửi về số điện thoại đã đăng ký.

Trường hợp tài khoản thu phí của xe không đủ tiện hoặc xe không dán thẻ E-tag đi vào làn thu phí tự động, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu phí một dừng. Toàn  bộ giao dịch thu phí tại trạm bao gồm ECT và thu phí một dừng đều được chuyển và lưu trữ trên mạng trung tâm dữ liệu của hệ thống. Tại bất kỳ thời điểm nào, cơ quan có thẩm quyền đều kiểm soát được thông tin dữ liệu này qua mạng Internet.

Theo ông Phạm Hùng Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần TASCO cho biết, năm 2016 sau khi Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tây Nguyên) hoàn thiện việc nâng cấp, mở rộng sẽ có khoảng 100 trạm thu phí đưa vào hoạt động. Việc áp dụng các trạm thu phí ETC sẽ giúp tiết kiệm khoảng 3.400 tỉ đồng/năm. Cụ thể, ở mỗi trạm thu phí hiện nay, lái xe phải dừng mất 3 phút, mỗi năm có khoảng 6.000 lượt xe qua các trạm thu phí trên 2 tuyến đường này. Lợi ích về mặt thời gian nếu áp dụng công nghệ thu phí ETC sẽ tiết kiệm 2.800 tỉ đồng/năm. Ngoài ra, mỗi trạm thu phí một dừng hiện nay, riêng tiền in vé tốn khoảng 700 triệu đến 1 tỉ đồng/năm. Khi xe phải dừng thì khấu hao xe, chi phí nhiên liệu cũng tốn mấy trăm tỷ trên năm.

Giá phí không thay đổi

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, xét về lâu dài trạm không dừng chi phí xây dựng thấp hơn trạm cố định bởi trạm cố định còn phải xây nhà cho công nhân. Trong khi trạm không dừng chỉ cần một nhà điều hành nhỏ, không cần người vận hành nên không làm tăng tổng mức đầu tư. Người hưởng lợi trực tiếp từ dịch vụ này chính là lái xe vì mức phí không tăng lại tiết kiệm được thời gian. Nhà đầu tư cho dự án cũng yên tâm hơn khi lượng phí đi qua trạm bao nhiêu thì truyền về ngân hàng kiểm soát được luôn. Cơ quan quản lý Nhà nước cũng chống được thất thoát, tiêu cực.

Để hoàn vốn cho các nhà đầu tư khi công ngày này được đưa vào khai thác, trong khi mức phí vẫn giữ nguyên, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị và đề xuất Chính phủ cho phép các nhà đầu tư được kéo dài thêm thời gian thu phí.

Trạm thu phí Hoàng Mai sẽ được thí điểm công nghệ thu phí không dừng.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, sau khi thực hiện thí điểm xong Bộ sẽ tính toán chi tiết về thiết kế mẫu, vật tư, thiết bị và đưa ra bộ đơn giá tiêu chuẩn cho 1 trạm trước khi áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và Quốc lộ 14 - đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên bắt đầu từ tháng 5 tới đây.

Nghiên cứu cân tự động cảm biến

Bên cạnh hệ thống thu phí không dừng, Bộ Giao thông Vận tải cũng nghiên cứu áp dụng công nghệ cân xe tự động cảm biến thạch anh thay thế cho hệ thống cân tĩnh đang được sử dụng hiện nay. Công nghệ này được đánh giá phù hợp với nhiều loại hình thái thời tiết, tốc độ xe có thể dao động từ 1-230km/giờ, độ chính xác lên tới 98%. Khi xe đi qua hệ thống cân tự động này, thông tin về tải trọng phương tiện quá tải sẽ được hiển thị ngay trên bảng điện tử đặt bên lề đường. Tất cả hình ảnh, thông tin, dữ liệu chi tiết về tải trọng mọi phương tiện đi qua trạm cân đều được chuyển về lưu trữ tại trung tâm dữ liệu. Kết quả cân xe sẽ được sử dụng để xử phạt các phương tiện vi phạm tải trọng.

Trả lời về việc khi sử dụng hệ thống cân xe tự động tích hợp cùng hệ thống thu phí mới có gây lãng phí số cân tĩnh mà Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đầu tư trong thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện nay tại các điểm bố trí công nghệ thu phí không dừng vẫn sử dụng song song với công nghệ một dừng. Tuy nhiên, trong thời gian trạm không dừng chưa áp dụng được rộng rãi, khi xe quá tải đi qua trạm cân này, thông tin và biển số xe sẽ được báo về lực lượng cảnh sát giao thông ở trạm cân tiếp theo để dừng xe xử lý nên sẽ không gây lãng phí cân tĩnh.

Thiên Minh (Tổng hợp)