Đề xuất bổ sung 3 ngày nghỉ lễ trong năm

18:45 | 18/09/2019

274 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết sẽ đề xuất bổ sung 3 ngày nghỉ lễ trong năm.  
de xuat bo sung 3 ngay nghi le trong namHơn 80% người lao động muốn giảm giờ làm
de xuat bo sung 3 ngay nghi le trong namĐề xuất phương án càng làm thêm nhiều giờ thì lương càng cao
de xuat bo sung 3 ngay nghi le trong nam5 bất cập trong tính toán mức sống tối thiểu

Cụ thể, sẽ có 2 phương án được đưa ra để tăng thêm 3 ngày nghỉ lễ trong năm bao gồm:

Phương án 1 là nghỉ Quốc khánh 4 ngày, từ 2 đến 5/9 hằng năm. Vì ngày Quốc khánh ở Việt Nam gần với ngày khai giảng và ngày 5/9 do đó Tổng Liên đoàn đề xuất nghỉ thêm ngày 3 và 4/9 để các gia đình chuẩn bị, ngày 5 để các phụ huynh đưa trẻ đến trường.

Phương án 2 là nghỉ thêm 2 ngày vào dịp Tết Dương lịch (từ ngày 1 đến 3/1) và nghỉ một ngày vào ngày Gia đình Việt Nam (28/6).

Lý do được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đưa ra là việc thêm 3 ngày nghỉ lễ giúp cho người lao động có thêm một số ngày nghỉ trong năm để nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, vừa có thêm thời gian chăm lo gia đình và góp phần kích thích các ngành dịch vụ phát triển.

Bên cạnh đó, với số ngày nghỉ lễ, Tết trong năm rất thấp, lao động trong nhiều ngành kinh tế chủ yếu là lao động di cư nên việc tăng thêm mỗi năm ít nhất ba ngày nghỉ là cần thiết.

Hiện nay, số ngày nghỉ lễ, tết của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với các quốc gia trên thế giới và khu vực. Cụ thể, Campuchia là 28 ngày; Brunei là 15 ngày; Indonesia là 16 ngày; Malaysia là 12 ngày; Myanmar là 14 ngày; Philippines là 12 ngày; Singapore là 11 ngày; Thái Lan là 16 ngày; trong khi tổng số ngày nghỉ lễ, tết hiện nay của Việt Nam là 10 ngày.

Nguyễn Hưng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc