Đề xuất hỗ trợ tiền mặt cho lao động phải ngừng việc trên 14 ngày do Covid-19

07:07 | 04/06/2021

1,913 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã có công văn đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bổ sung chính sách hỗ trợ người lao động phải ngừng việc do ảnh hưởng bởi Covid-19.
Đề xuất hỗ trợ tiền mặt cho lao động phải ngừng việc trên 14 ngày do Covid-19
Ảnh minh họa

Theo công văn gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất chính sách hỗ trợ cho người lao động phải ngừng việc do thuộc đối tượng phải cách ly y tế từ 14 ngày trở lên tại khu cách ly tập trung (F1) hoặc tại nhà (F2) hoặc trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đối tượng này sẽ được hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt, nhưng tiền lương ngừng việc thấp hơn lương tối thiểu vùng.

Lương tối thiểu vùng quy định: vùng I là 4,42 triệu đồng, vùng II đạt 3,92 triệu, vùng III với 3,43 triệu và vùng IV là 3,07 triệu đồng.

Mức hỗ trợ 1 lần là 1 triệu đồng/người, thời gian áp dụng từ 1/6 đến hết năm nay.

Điều kiện được xét hỗ trợ: Thời gian ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở lên, tính từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 và thời điểm bắt đầu ngừng việc từ ngày 1/5/2021 đến ngày 31/12/2021. Người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi phải ngừng việc theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Người lao động làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, có khoảng 60.000 người được hỗ trợ với tổng kinh phí 60 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất chính sách miễn đóng bảo hiểm y tế cho người lao động trong thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương và duy trì thẻ bảo hiểm y tế với lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.

T.S