Để người dân vững tin chống lại cướp giật

19:00 | 01/05/2019

400 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đến nay, vẫn chưa có một tổ chức hay cơ quan nào thống kê các vụ án mà người dân vừa là nạn nhân vừa là những người trực tiếp bắt được thủ phạm. Đó là chưa kể đến hàng ngàn vụ án mà lực lượng chức năng phá được đều có sự tiếp sức từ nhân dân. Những hiệp sĩ đường phố, dân phòng xuất sắc hay người dân dũng cảm đã đứng lên chống lại cái ác nhưng dường như pháp luật hay khen thưởng chưa thực sự đủ để người dân vững lòng chống lại cướp giật. 

Hôm nay, tình cờ người viết bài sang nhà một anh bạn chơi. Vui chuyện anh khoe mới nhận được tấm bằng khen của Giám đốc Công an TP Hà Nội vì có thành tích tham gia phá vụ án nuôi trồng cần sa tại Khu chung cư mà anh đang tham gia tổ dân phòng.

de nguoi dan vung tin chong lai cuop giat
Đối tượng Nguyễn Thanh Hạn cướp tiệm vàng tại Phú Yên đã bị người dân và lực lượng chức năng tóm gọn ngay sau khi gây án.

Lan man, hai anh em nhắc lại vụ việc cướp tiệm vàng tại Phú Yên vào chiều hôm qua. Theo phân tích của người dân phòng già thì thật may cho những người tham gia vây bắt tên cướp khi hắn vẫn chưa nổ súng bắn bất cứ ai. Anh dân phòng còn cố ý nhắc lại vụ việc cũng vào tháng 5 năm ngoái tại TP HCM khi 3 người dân vô tội, anh dũng tham gia bắt cướp mà bị kẻ cướp thủ sẵn hung khí đâm gục tại chỗ.

Mặc dù vụ việc cướp tiệm vàng tại Phú Yên kết thúc có hậu khi kẻ cướp đã bị lực lượng chức năng cùng người dân vây bắt nhưng sau câu chuyện đó là hàng loạt vấn đề như an toàn của người dân sẽ như thế nào nếu đối diện với kẻ cướp? Có cần phải nêu cao tinh thần nghĩa hiệp hay không? Và cuối cùng nếu xảy ra tình huống xấu nhất như trong quá trình bắt cướp người dân có hơi "quá tay" khiến kẻ cướp thiệt mạng thì xử lý thể nào?

Những tình huống nêu trên không phải chưa xảy ra, gần đây nhất cũng có 1 vụ việc tại TP HCM, một tài xế truy đuổi cướp trên xa lộ Hà Nội, cuối cùng khống chế được kẻ cướp nhưng khi đưa hắn vào trụ sở Công an để lấy lời khai thì tên cướp kêu đau bụng và tử vong trên đường đến bệnh viện. Nguyên nhân là hắn bị vỡ bàng quang. Để xác định cái chết của tên cướp do bị cái gì tác động thì cần điều tra làm rõ nhưng rất nhiều ý kiến cho rằng tài xế dũng cảm nói trên sẽ bị "truy tố hình sự" vì hành động "truy đuổi cướp" dẫn tới "chết người".

Một lần nữa câu chuyện người dân bắt cướp, đối mặt với hiểm nguy về tính mạng, sức khỏe được gióng lên. Đây là hai mặt của vấn đề khi tội phạm ngày càng hung hãn, chuẩn bị đầy đủ các loại vũ khí từ thô sơ (dao kiếm), hiện đại (dùi cui điện, bình xịt cay...) đến cả vũ khí nóng (súng tự chế, vũ khí quân dụng)... Thì phía ngược lại người dân "tay không" sẽ phải chiến đấu thế nào.

Thời gian gần đây, lực lượng công an tại các phường, xã nội thành Hà Nội đã tích cực tuyên truyền đề phòng trộm cướp đến từng tổ dân phố. Đây là hoạt động khá tích cực và hiệu quả nhưng như vậy vẫn chưa đủ. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có hướng dẫn cụ thể đến người dân, khi xảy ra cướp giật thì xử lý thế nào, chống lại hay tham gia bắt cướp ra sao để vừa đúng luật vừa an toàn tính mạng cho người dân. Để nhân dân không "sợ cướp" mà những tên tội phạm manh động phải chùn tay trước sức mạnh của những người dân chân chính, dũng cảm.

Tùng Phong

de nguoi dan vung tin chong lai cuop giat

Nghệ An: Bắt gọn băng nhóm chuyên cướp giật điện thoại của phụ nữ
de nguoi dan vung tin chong lai cuop giat

Nan giải xử lý việc bắt cướp gây chết người
de nguoi dan vung tin chong lai cuop giat

TP HCM: Cướp giật bị nạn nhân đuổi theo tông chết
de nguoi dan vung tin chong lai cuop giat

Hà Nội: Bắt nghi phạm cướp giật tại chợ Long Biên
de nguoi dan vung tin chong lai cuop giat

Tạm giam 2 công an liên quan đến cái chết của nghi can cướp giật

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc