Vai trò của cấp ủy Đảng trong xây dựng và thực thi Văn hóa doanh nghiệp:

Đẩy mạnh việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp thông qua văn bản, nghị quyết của Đảng ủy

09:00 | 18/03/2023

4,683 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp (VHDN) luôn được Đảng ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL) luôn quan tâm, chỉ đạo, cụ thể hóa trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển, tái cơ cấu doanh nghiệp, các hoạt động phong trào công nhân lao động.

Tại hội thảo “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương” do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) tổ chức (17/3), đồng chí Phạm Thu Hiền - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy VNSTEEL đã có tham luận đóng góp tại hội thảo.

Đẩy mạnh việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp thông qua văn bản, nghị quyết của Đảng ủy
Đồng chí Phạm Thu Hiền - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy VNSTEEL trình bày tham luận tại hội thảo

VHDN được hiểu một cách cơ bản nhất là toàn bộ giá trị văn hoá được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, từ đó trở thành quy tắc, tập quán quen thuộc ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp, xây dựng quy định về chuẩn mực đạo đức, lối sống của đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý, người lao động, cách ứng xử trong giao tiếp nhằm tạo ra nét văn hoá riêng của doanh nghiệp.

Đối với VNSTEEL trong những năm qua, việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp luôn là nội dung được Đảng uỷ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể Tổng công ty luôn quan tâm, chỉ đạo, cụ thể hóa trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển, tái cơ cấu doanh nghiệp, các hoạt động phong trào công nhân lao động nhằm thi đua phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty và các đơn vị trong hệ thống Tổng công ty, từ đó đảm bảo việc làm và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, đảng viên và người lao động, khẳng định vai trò của VNSTEEL đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Theo đồng chí Phạm Thu Hiền, để triển khai đồng bộ việc thực hiện VHDN tới các cấp uỷ Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể các đơn vị trong hệ thống VNSTEEL, Đảng uỷ, HĐQT, Ban Tổng giám đốc Tổng công ty đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, điển hình đó là: Chỉ thị về xây dựng văn hóa Tổng công ty với mục tiêu: “Tất cả vì sự phát triển bền vững của Tổng Công ty Thép Việt Nam”, với 5 nội dung trọng tâm về nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản trị hiệu quả; xây dựng đội ngũ vững mạnh có phẩm chất đạo đức tốt, có sức khỏe, kỷ luật, trình độ nghiệp vụ và tay nghề giỏi; Chỉ thị về cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động không được uống rượu, bia trong giờ làm việc; Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng văn hóa Tổng 100 công ty; Quy định về "Chuẩn mực đạo đức, lối sống của đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý, người lao động trong VNSTEEL theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Quy chế văn hóa ứng xử của cán bộ, nhân viên, người lao động VNSTEEL, Nghị quyết về “Công đoàn tham gia xây dựng văn hóa doanh nghiệp, quảng bá thương hiệu và thúc đẩy liên kết hệ thống VNSTEEL.

Đảng ủy VNSTEEL đã có nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết công tác hàng năm đã đề ra. Tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế giai đoạn 2012- 2022 đạt trên 3.442 tỷ đồng, đảm bảo việc làm thu nhập cho người lao động với mức bình quân thu nhập đạt gần 12 triệu đồng/người/tháng, đời sống vật chất, tinh thần của người lao động được giữ vững, nội bộ ổn định, đoàn kết, cán bộ, đảng viên, người lao động yên tâm công tác, tin tưởng vào sự phát triển của Tổng công ty. Đồng thời, VNSTEEL luôn thể hiện tốt trách nhiệm của mình với cộng đồng và xã hội thông qua việc đóng góp kinh phí ủng hộ Chính phủ mua văc-xin phòng chống dịch Covid-19; ủng hộ Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các địa phương về kinh phí, vật chất cho công tác phòng, chống dịch với tổng giá trị trên 62,189 tỷ đồng. Chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống VNSTEEL thành lập các trạm ôxy để cung cấp ôxy miễn phí cho các bệnh viện trên địa bàn các tỉnh Miền Tây, tỉnh Thái Nguyên, TP Thủ Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Các hoạt động xã hội từ thiện khác như ủng hộ Trường Sa, ủng hộ Biên giới, Biển đảo Tổ quốc, hỗ trợ xây dựng các Di tích lịch sử, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tích cực triển khai giúp đỡ huyện nghèo Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) và Vân Canh (tỉnh Bình Định) xóa nhà tạm, xây dựng các công trình phúc lợi như phòng học, trạm y tế... với giá trị gần 130 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Đảng uỷ VNSTEEL luôn quan tâm chỉ đạo Công đoàn, Đoàn Thanh niên Tổng công ty thực hiện xây dựng văn hoá doanh nghiệp thông qua các hoạt động mang tính đặc thù riêng của từng tổ chức như: Phát động công nhân viên, người lao động tham gia nhiều phong trào thi đua trong lao động sản xuất, phong trào sáng kiến tiết kiệm, công trình sửa chữa, bảo trì thiết bị, phong trào văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho người lao.

Công đoàn Tổng công ty đã cụ thể hoá ban hành Nghị quyết số 266/NQ-CĐT ngày 23/10/2015 với nội dung Công đoàn tham gia xây dựng VHDN, quảng bá thương hiệu và thúc đẩy liên kết hệ thống VNSTEEL và đã triển khai xuống các cấp công đoàn trong hệ thống Tổng công ty, tới đông đảo đoàn viên công đoàn và người lao động.

Kết quả đạt được, từ 2012 đến nay, VNSTEEL đã triển khai 29 đề tài/dự án nghiên cứu KH&CN cấp Bộ về lĩnh vực kỹ thuật vật liệu và luyện kim với tổng kinh phí nghiên cứu 15,135 tỷ đồng. Phong trào thi đua trong lao động sản xuất được đẩy mạnh “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Sáng kiến tiết kiệm”, “Nhà máy công viên” đã có 7.383 đề tài, sáng kiến được công 101 nhận và áp dụng vào trong thực tiễn SXKD đem lại hiệu quả kinh tế, rút ngắn được thời gian vận hành, đảm bảo an toàn, chất lượng cho dây chuyền sản xuất với giá trị làm lợi trên 494 tỷ đồng, đã có 1.908 tập thể và 3.796 cá nhân được Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và Tổng công ty biểu dương.

Nhiều đơn vị đã quan tâm xây dựng các khu thể thao tập trung, các thiết chế phục vụ người lao động, tiêu biểu là Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, Công ty Thép Miền Nam, Thép Vicasa: Có sân bóng đá, quần vợt, cầu lông, cờ tướng, bể bơi, phòng tập gym, xây dựng nhà đa năng vừa phục vụ hội nghị, sinh hoạt tập thể và gắn với các sân chơi: Cầu lông, bóng bàn, cờ tướng...thu hút đông đảo người lao động tham gia, đồng thời xây dựng phòng truyền thống để lưu giữ thành tích đạt được...

Ngoài các thiết chế văn hóa về cơ sở vật chất, nhiều đơn vị trong Tổng công ty đã quan tâm xây dựng biểu trưng (logo), bài hát ca ngợi truyền thống của ngành nghề, đơn vị; hệ thống các văn bản quy định như nội quy, quy chế, quy tắc ứng xử, các chuẩn mực để áp dụng trong cơ quan, đơn vị Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại một số đơn vị trong hệ thống VNSTEEL vẫn còn hạn chế như: công tác tuyên tuyền để nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên và người lao động tại một số đơn vị chưa thực sự được quan tâm đúng mức.

Bên cạnh một số đơn vị đã xây dựng VHDN thành công, còn tồn tại một số đơn vị chưa tạo ra được nét văn hóa đặc trưng; việc xây dựng VHDN chưa đồng bộ, chưa thực sự đầu tư và chưa đưa ra thang đo đánh giá phù hợp. Việc đưa ra các tiêu chuẩn và lồng ghép các giá trị VHDN chưa được đưa vào quá trình tuyển dụng, đào tạo, đánh giá nhân viên một cách sâu sắc…

Đẩy mạnh việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp thông qua văn bản, nghị quyết của Đảng ủy
Toàn cảnh hội thảo

Đồng chí Phạm Thu Hiền nhấn mạnh, VHDN giống như đời sống tinh thần của một doanh nghiệp. Để tồn tại và phát triển về mọi mặt, doanh nghiệp cần phải đẩy mạnh xây dựng văn hoá doanh nghiệp phù hợp, đầy đủ và thực hiện nó một cách nghiêm túc.

Với mục tiêu xây dựng tạo nên sự khác biệt của VNSTEEL so với tất cả các doanh nghiệp khác cũng như để nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy trong xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại Đảng bộ VNSTEEL trong thời gian tới, VNSTEEL xác định cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp đó là:

Một là, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng cũng như kiến thức của lãnh đạo và nhân viên về văn hóa doanh nghiệp. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định, quyết định, hướng dẫn của Trung ương, của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về xây dựng và thực hiện VHDN, nhất là Chỉ thị của Đảng ủy Tổng công ty về xây dựng văn hóa VNSTEEL với mục tiêu: “Tất cả vì sự phát triển bền vững của Tổng Công ty ThépViệt Nam” và Quy định của Tổng Giám đốc về chuẩn mực về văn hóa ứng xử tại VNSTEEL.

Hai là, tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung, xây dựng hoàn thiện hệ thống chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, các nội quy, quy chế phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở của cơ quan, đơn vị. Đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phục vụ hoạt quản lý, điều hành của doanh nghiệp. Đồng thời tiếp tục phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong việc xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp. Phát động và thực hiện tốt các phong trào thi đua trong lao động sản xuất, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, du lịch; v.v...

Ba là, tăng cường công tác tuyên truyền xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên và đội ngũ những người lao động thực sự là tài sản của doanh nghiệp, có trình độ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ, tay nghề giỏi; trung thực, làm việc có năng suất cao, chất lượng tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có tác phong và phong cách làm việc văn minh, lịch sự; gắn bó với Tổng công ty và đơn vị. Có tinh thần đoàn kết, tôn trọng, hợp tác, chia sẻ giúp đỡ nhau trong công việc…Xây dựng mối quan hệ hiểu biết, tin cậy hợp tác làm việc tốt giữa các đơn vị trong và ngoài Tổng Công ty, với đối tác và khách hàng, giữa cấp trên với cấp dưới; đảm bảo môi trường làm việc lành mạnh. Không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người lao động. Tham gia có trách nhiệm các hoạt động xã hội, từ thiện. Gắn việc xây dựng VHDN với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bốn là, tổ chức tốt các hoạt động uống nước nhớ nguồn, xã hội từ thiện là trách nhiệm và tình cảm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên và người lao động của Tổng công ty với xã hội, đồng thời gắn với xây dựng hình ảnh và thương hiệu của VNSTEEL.

Năm là, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, việc lãnh đạo, chỉ đạo và kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng VHDN. Định kỳ sơ kết, tổng kết việc; động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của cán bộ, đảng viên và người lao động và làm tốt công tác tiếp dân, đối thoại với người lao động; kiên quyết chống các biểu hiện tiêu cực.

N.H (ghi)

BSR tổ chức Hội thi Lan tỏa Văn hóa Doanh nghiệp và Văn hóa An toàn 2022BSR tổ chức Hội thi Lan tỏa Văn hóa Doanh nghiệp và Văn hóa An toàn 2022
[E-Magazine] Petrovietnam tuyên dương các tập thể tiêu biểu trong công tác Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp giai đoạn 2020 - 2022[E-Magazine] Petrovietnam tuyên dương các tập thể tiêu biểu trong công tác Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp giai đoạn 2020 - 2022
[E-Magazine] Petrovietnam tuyên dương các tập thể có chuyển biến tích cực trong công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp giai đoạn 2020 - 2022[E-Magazine] Petrovietnam tuyên dương các tập thể có chuyển biến tích cực trong công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp giai đoạn 2020 - 2022
Văn hóa Doanh nghiệp sẽ là bệ phóng cho Petrovietnam vươn lên tầm cao mớiVăn hóa Doanh nghiệp sẽ là bệ phóng cho Petrovietnam vươn lên tầm cao mới
Định hình giá trị cốt lõi của Vietsovpetro trong dòng chảy văn hóa PetrovietnamĐịnh hình giá trị cốt lõi của Vietsovpetro trong dòng chảy văn hóa Petrovietnam
Lan tỏa sâu rộng cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”Lan tỏa sâu rộng cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”
Xây dựng văn hóa và thương hiệu MobiFone là nền tảng cốt lõi cho sự phát triển bền vữngXây dựng văn hóa và thương hiệu MobiFone là nền tảng cốt lõi cho sự phát triển bền vững

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps