Đầu xuân dự hội vật cầu Thúy Lĩnh

09:38 | 16/02/2013

1,738 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thành thông lệ hằng năm, vào ngày mồng 6 Tết Âm Lịch, nhân dân phường Thúy Lĩnh (Hoàng Mai, Hà Nội) lại tập trung tại sân đình để tham dự hội vật cầu đầu xuân.

Nằm trong chương trình hội làng Thúy Lĩnh từ xưa, hội vật cầu nhằm tưởng nhớ tới công ơn của Linh Lang Đại Vương, con trai của vua Lý Thánh Tông, người đã sử dụng trò chơi này nhằm rèn luyện quân sĩ.

Sân vật cầu gồm 5 hố, với 1 hố ở chính giữa, 4 hố ở các góc sân. Có 4 đội, mỗi đội 2 người sẽ dùng mọi cách để đưa cầu về hố của mình, đội nào thành công 3 lần trong một trận đấu sẽ là đội chiến thắng.

 

Các bậc cao niên trong làng đang xem xét các quả cầu được dùng trong thi đấu. Mỗi độ tuổi sẽ được sử dụng quả cầu có kích cỡ và trọng lượng khác nhau. Quả to nhất nặng khoảng 25kg, làm bằng gỗ mít sơn son. Riêng lứa tuổi nhi đồng sử dụng quả bòng (bưởi) để thay thế.

Các thiếu niên hăng hái đăng ký tham gia vật cầu với ban tổ chức.

Phần thi đấu của lứa tuổi thiếu niên cũng quyết liệt và gay cấn không kém gì các bậc đàn anh.

Được mong chờ nhất là phần thi đấu của thanh niên trai tráng phường Thúy Lĩnh.

Tiếng trống rộn rã liên tục khích lệ các cầu thủ đang thể hiện mình dưới sân đình.

Ai ôm được quả cầu cũng đều rất vất vả chống lại sự tranh cướp của 3 đội còn lại.

Đây là trò chơi không chỉ cần sự khỏe mạnh, dẻo dai, mà đòi hỏi cả sự tinh quái, chiến thuật rõ ràng của 2 thành viên trong đội.

Một pha tung cầu đẹp mắt được sự hưởng ứng nhiệt liệt của khán giả.

Bàn phát thưởng cho người chiến thắng trong từng trận. Nhiều khán giả sẵn sàng chi đậm để tăng mức thưởng, qua đó khích lệ người chơi, tăng thêm tính gay cấn cho từng pha tranh cầu.

Phụ nữ trong làng đứng ngoài xem các thanh niên trai tráng phô diễn sức mạnh trong cuộc đấu đầy căng thẳng.

Bảo Sơn