Đào tạo thầy phong thủy “thần tốc”, trò lừa bịp!

07:06 | 11/07/2015

3,538 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lớp đào tạo phong thủy mà Q.D đang theo học được vài buổi bỗng nhiên tan rã do “thầy” bận quá. Q.D tiếp tục tự mày mò trong cuốn học liệu photo dày chừng ba đốt tay mà “thầy” truyền lại cho. Đến khi thấy đủ kiến thức, anh tự bung ra làm “thầy”. Thu nhập từ việc “chạy xô” đi xem phong thủy nhà cửa, cúng bái, vận hạn cho khách cũng tăng vọt…  

Năng lượng Mới số 438

Những câu chuyện thú vị về thuật phong thủy

Những câu chuyện thú vị về thuật phong thủy

(Petrotimes) - Mấy năm trở lại đây, thuật phong thủy được coi trọng hơn rất nhiều trong cuộc sống của người dân Việt Nam. Không chỉ trong việc xây nhà, kinh doanh, sắp đặt nội thất gia đình, ngay từ những việc nhỏ nhất người ta cũng tính theo phong thủy.

Học một vài buổi đã lên “thầy”

Nhiều người dân sống gần dốc Tam Đa - đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội tỏ ra khá ngạc nhiên khi đột nhiên anh Q.D, một người bán quán cà phê tại đây đột nhiên trở thành “thầy phong thủy” sau khi tham gia một lớp học được mở cách đấy ít lâu. Lớp học dự kiến học trong 3 tháng vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật nhưng mới chỉ được một phần ba thời gian thì do “thầy” bận quá nên lớp tan. Anh Q.D tiếp tục tự mày mò trong cuốn tài liệu photo dày chừng ba đốt tay mà “thầy” truyền lại cho. Đến khi thấy đủ kiến thức, anh tự bung ra làm “thầy”.

Đào tạo thầy phong thủy “thần tốc”, trò lừa bịp!
Ông Doãn Phú, Chủ nhiệm bộ môn Phong thủy - Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người

Trở thành “thầy”, anh Q.D bận rộn hơn với lịch đi xem phong thủy nhà cửa, cúng bái, bốc bát hương, vận hạn trong nhà cho khách. Đến nhà nào anh cũng kè kè theo cuốn “cẩm nang” mà “thầy” đã truyền cho để lôi ra tra cứu, nhiều tới nỗi chỉ sau một thời gian ngắn, cuốn sách đã trở nên nhàu nát, quăn bìa, rách mép... Thu nhập từ việc “phán” phong thủy cho các gia đình thậm chí còn cao hơn nhiều so với bán cà phê.

Có tiền, anh Q.D mở thêm một quán mới ở Ô Chợ Dừa, tuy nhiên, không hiểu sao dù đã nhiều lần xem hướng, xem đất, xem tuổi để đổi hướng bàn thờ ông địa, quán mới của anh Q.D vẫn cứ vắng hiu vắng hắt đến mức sau gần nửa năm hoạt động, đầu tư cả trăm triệu đồng, quán vẫn phải đóng cửa, chuyển nhượng cho người khác.

Câu chuyện anh Q.D cũng chỉ là một trong số chuyện về “của thầy không thiêng” mà chúng tôi ghi nhận được về tình trạng thầy phong thủy tràn lan hiện nay.

Đơn giản hơn, chỉ cần lên mạng, gõ từ khóa “lớp học phong thủy”, “đào tạo thầy phong thủy”, lập tức cho ra hàng trăm kết quả khác nhau. Thậm chí, trên một số trang mua bán online cũng có rao về khóa học đào tạo phong thủy với giá giảm khuyến mại tới hơn 90% giá trị thực khóa học (theo đó, mỗi khóa chỉ chừng dưới 1 triệu đồng, người mua chỉ phải trả chưa đến 100.000 đồng để tham dự khóa học chỉ có 4 buổi).

Thì ra các khóa học cũng được chia căn bản thành cơ bản, trung cấp và nâng cao. Trong đó, lớp cơ bản tập trung học về ngũ hành sinh khắc, thiên can địa chi, bát quái và Hà đồ Lạc thư, La kinh và Phương vị; tam nguyên cửu vận, cửu tinh trong Huyền không, phong thủy lưu niên...

Đào tạo thầy phong thủy “thần tốc”, trò lừa bịp!
Các lớp học phong thủy được mở ra ồ ạt, từ đó “đẻ” ra hàng loạt những “thầy phong thủy dởm”!

Thậm chí, có trung tâm còn treo quảng cáo có “thầy” ngoại đến từ Trung Quốc, Singapore dạy, giá chỉ từ 2-3 triệu đồng/khóa, đi kèm với đó là rất nhiều phản hồi của người học với ý tán tụng nhiệt tình. Sau khóa học, học viên sẽ được cấp “chứng chỉ tốt nghiệp” do chính trung tâm cấp. Tuy nhiên, chứng chỉ của trung tâm này có giá trị như thế nào thì... chỉ trung tâm biết.

Ở một trung tâm khác, treo biển đào tạo phong thủy tài vận 2015 với tên tuổi một “thầy” được quảng cáo rất uy tín. Tuy nhiên, khi phóng viên truy tìm về nguồn gốc của “hội phong thủy quốc tế” cũng như các chương trình mà “thầy” đã từng đứng ra tổ chức tại Việt Nam thì thông tin cũng chỉ mù mờ theo kiểu... “thầy làm thầy biết”.

Trong một chia sẻ trước đó của phóng viên với nhà ngoại cảm Nguyễn Hồng Quang, Phó chủ nhiệm bộ môn Năng lượng sinh học, Trưởng tiểu ban Dịch học và Phong thủy (Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng tiềm năng con người), vị này cho biết, hiện nay nhiều người đã từng học qua các lớp phong thủy, sau đó tự phong cho mình lên làm “thầy” nên gặp không ít những tình huống bi hài.

Thậm chí, trong số học trò của ông Quang, có người học chưa tốt nghiệp đã vội ra hành nghề, vì vậy đến khâu cơ bản là chuyển đổi ngày tháng từ dương lịch sang âm lịch cũng không làm được, gặp những người có tên Việt, có thể dịch sang Hán tự thì còn làm được, chứ gặp những cái tên ít nhiều “tây” thì đành chịu.

“Phong thủy, dịch học, đến chúng tôi cả đời còn chưa dám nghĩ là học xong, huống gì chỉ học một hai chục buổi”, nhà ngoại cảm Nguyễn Hồng Quang nói.

Tự sướng, tự phong

Trước tình trạng các lớp phong thủy mở tràn lan, không được kiểm định, ông Doãn Phú, Trưởng bộ môn Phong thủy (Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng tiềm năng con người) cho biết: “Các lớp đào tạo phong thủy được mở ra quá nhiều và chất lượng chắc chắn không thể đảm bảo được. Chính từ tình trạng đó, mà hiện nay có xuất hiện những thầy phong thủy “bàn giấy”, chỉ ngồi một chỗ rồi phán, phán như sách vở. Để trở thành một chuyên gia phong thủy, học viên phải trải qua một thời gian học tập rất dài, chứ không phải cứ tham gia một lớp có vài ngày, thậm chí có 3-4 tiết học là có thể vỗ vai ra oai tự cho mình là thầy, rồi đi “chém” lung tung để lấy tiền của khách”.

“Như ở trung tâm chúng tôi, khi mở một lớp đào tạo phong thủy, giáo án phải được soạn rất kỹ lưỡng. Lớp nào có giáo án riêng của lớp đó, chứ không dùng chung hoặc để dạy hết lớp này qua lớp khác. Tiêu chí của một lớp phong thủy có chất lượng bắt buộc người dạy phải có kinh nghiệm không những đứng lớp mà còn kinh nghiệm thực tế. Thời gian của một lớp học sơ cấp đã khoảng 15 buổi học rồi, chưa nói đến lớp trung cấp và lớp nâng cao thì đòi hỏi phải có lượng tiết học nhiều hơn. Lớp học phong thủy được tổ chức trôi nổi, không có ai kiểm soát. Giá cả thì cũng rất trời ơi đất hỡi, có lớp lấy đến 5-10 triệu một buổi học. Điều đó quá vô lý. Ngay chúng tôi, những người có bằng cấp kinh nghiệm hẳn hoi còn chỉ dạy vì cái tâm thôi, chứ chẳng bao giờ có cái giá “cắt cổ” đó cả”, ông Doãn Phú nói thêm.

Trưởng bộ môn Phong thủy cũng cho hay: “Để trở thành một thầy phong thủy thực thụ, đáng với chữ “thầy” mà người đời ban cho thì người theo học phải trải qua những khóa huấn luyện bài bản. Phải mất 2 năm thực tập, đi thực tế. Thầy phong thủy phải “tiều phu cước”, nghĩa là phải đến tận nơi để xem xét, nhìn nhận chứ không phải ngồi một chỗ phán suông đâu. Ở trung tâm chúng tôi, chưa có bất kỳ ai vượt qua được những kỳ sát hạch nghiêm khắc của trung tâm để được cấp chứng chỉ đàng hoàng đâu. Nên một số người chỉ biết qua loa vài điều cơ bản về phong thủy đã tự cho mình là thầy rồi nói năng rất cao ngạo, thể hiện mình am hiểu thì quả thực đáng xấu hổ”.

Cũng theo các chuyên gia, tình trạng một số người thiết kế nội, ngoại thất cũng lạm dụng cái gọi là am hiểu chút ít về phong thủy mà tự cho mình cái quyền phán xét, sắp đặt và tiện đó “vòi” tiền của gia chủ cũng với giá khá “chát”. Phong thủy không đơn giản như nhiều người nghĩ chỉ là sự sắp đặt đồ đạc theo hướng này, hướng nọ, để hợp vận hạn của chủ nhà. Mà đó phải là ước muốn của gia chủ. Khi xem phong thủy phải biết gia chủ muốn gì: sức khỏe, con cái, học vấn hay tiền tài.

Đưa thông tin về lớp dạy “thầy phong thủy” theo kiểu “thần tốc” trao đổi với ông Việt Anh - Phó chủ nhiệm bộ môn Phong thủy học (Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng tiềm năng con người), ông cho biết: “Nếu chỉ xem qua giáo trình được quảng cáo thì thật không thiếu thứ gì nhưng thời gian chỉ có 4 buổi cho một khóa như vậy thì đến chúng tôi cũng khó có thể tiếp thu được gì chứ nói gì để trở thành chuyên gia phong thủy. Bây giờ thầy tự phong quá nhiều, các trung tâm tự phong cũng không ít khiến chúng tôi cũng phát hoảng”.

Thảo Phượng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc