Đào lò xây dựng cơ bản: Nguyên nhân nào cản trở tiến độ?

10:27 | 24/08/2018

743 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Làm gì để đẩy nhanh tốc độ đào lò xây dựng cơ bản (XDCB) cho các dự án mỏ than hầm lò cũng như tốc độ đào lò chuẩn bị sản xuất? Đó luôn là câu hỏi được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), các nhà kỹ thuật, các nhà tư vấn, các doanh nghiệp (DN) đặt ra.

Trong những năm qua, TKV và các DN, đặc biệt là các công ty xây lắp mỏ, các chủ đầu tư dự án hầm lò đã có nhiều nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ đào lò chuẩn bị sản xuất và xây dựng cơ bản.

Về tổ chức, các DN đã tổ chức sắp xếp bộ máy, chỉnh sửa quy trình, biểu đồ tổ chức chu kỳ đào lò cho từng loại tiết diện, đất đá các vùng cụ thể. Công tác chuyên nghiệp hóa trong đào lò cũng đã được các DN và Tập đoàn quan tâm chỉ đạo. Có thời điểm, TKV có cả hai DN chuyên đào lò XDCB là Công ty Xây dựng mỏ hầm lò I và hầm lò II.

nguyen nhan nao can tro tien do
Thi công đào lò tại ngành than

Về công nghệ, nhiều DN đã đầu tư các loại thiết bị khá hiện đại như máy đào lò, máy xúc đất đá trong lò; áp dụng kỹ thuật nổ mìn mới nhất; áp dụng công nghệ chống lò hiện đại như chống lò vì neo, bê tông phun; các dây chuyền vận chuyển đất đá trong lò được đồng bộ...

Tuy nhiên, hiệu quả trong công tác đào lò vẫn chưa cao, chưa tạo ra bước đột phá về tốc độ đào lò, chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhiều dự án vẫn còn chậm về tiến độ. Vậy nguyên nhân từ đâu?

Theo phản ảnh từ các DN, chưa kể đến trình độ công nghệ đào lò hiện nay, những khó khăn làm chậm tiến độ hoặc không đẩy nhanh được tốc độ đào lò chủ yếu là: Địa chất ở từng khu vực phức tạp, sai khác so với thiết kế; chuẩn bị đầu tư, điều chỉnh các dự án chưa kịp thời; tiến độ thi công của nhà thầu chưa bảo đảm theo kế hoạch; dự án đang phải điều chỉnh thiết kế kỹ thuật... Ở đây, nguyên nhân từ chủ quan vẫn là phần lớn.

Do vậy, để khắc phục những vướng mắc đó, các ban của TKV cần phối hợp tốt hơn nữa với các DN, chỉ đạo điều hành để tăng tốc độ đào lò. Các DN thi công, chủ đầu tư, DN tư vấn và các ban chuyên môn của TKV cần tập trung cho công tác tổ chức sản xuất hợp lý, bố trí đủ nhân lực, thiết bị để thi công, đồng thời tối đa các hạng mục XDCB trong kế hoạch; chuẩn bị đủ thiết bị thi công, đẩy mạnh đào chống lò bằng vì neo; đồng bộ dây chuyền công nghệ đào lò, cơ giới hóa tối đa đào lò. Các chủ đầu tư phối hợp, tạo điều kiện tối đa cho nhà thầu, không để ách tắc... nhằm bảo đảm tiến độ thi công. Nâng cao hiệu quả trong việc tái cơ cấu khi đã sáp nhập hai Công ty Xây dựng mỏ hầm lò I và II để thành lập Công ty Xây lắp mỏ - TKV, nâng cao tính chuyên nghiệp để mang lại hiệu quả hơn, tiến độ đào lò cao hơn.

Ngoài ra, trong thời gian tới, các DN, đặc biệt là Công ty Xây lắp mỏ - TKV cần tiếp tục nâng cao trình độ lành nghề cho đội ngũ thợ đào lò; đầu tư trang thiết bị hiện đại, phù hợp với thực tế sản xuất để đẩy nhanh tốc độ đào lò. Các DN tư vấn cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa trong nghiên cứu, thiết kế, tư vấn về áp dụng công nghệ phù hợp, tổ chức biểu đồ sản xuất phù hợp nhất để các DN ứng dụng hiệu quả...

Hiện nay, những khó khăn làm chậm tiến độ hoặc không đẩy nhanh được tốc độ đào lò chủ yếu là: Địa chất ở từng khu vực phức tạp, sai khác so với thiết kế; chuẩn bị đầu tư, điều chỉnh các dự án chưa kịp thời; tiến độ thi công của nhà thầu chưa bảo đảm theo kế hoạch...
nguyen nhan nao can tro tien do TKV tăng cường cơ giới hóa
nguyen nhan nao can tro tien do Vì mục tiêu 10.000m lò

Ngọc Hân

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps