Đạo diễn Yang Sun Uk: Ranh giới giữa thất bại và thành công rất mong manh

16:55 | 02/05/2012

1,249 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Sinh năm 1969, nhưng thoạt nhìn, đạo diễn Yang Sun Uk (Hàn quốc) chỉ như một chàng sinh viên năm thứ nhất. Yang nói một cách hài hước là vì bản thân anh cũng thấy suy nghĩ của mình vẫn như thuở còn là sinh viên năm thứ nhất, không có gì khác biệt.

Thích thử nghiệm những cái mới, sẵn sàng đón nhận và đối diện thất bại bằng nụ cười lạc quan, Yang Sun Uk mới đây đã cho trình chiếu bộ phim “Không ai ngăn được” cô ấy, trên hai mạng xã hội Facebook và Me.zing.vn.

Đạo diễn Yang Sun Uk

- “Không ai ngăn được cô ấy” là social movie đầu tiên được thực hiện và công chiếu ở Việt Nam. Là đạo diễn ngoại quốc, liệu anh và ekip làm phim đã thật hiểu về khán giả Việt Nam, nhất là cộng đồng mạng Việt Nam chưa, trước khi bắt đầu cuộc chinh phục này?

- Tôi đã có gần 10 năm làm việc tại Việt Nam. 6 năm trước tôi từng sản xuất video clip cho một số ca sĩ trẻ Việt Nam. Tôi đã và luôn tìm hiểu về xã hội Việt Nam, văn hóa, tâm lý con người Việt Nam thông qua nhiều con đường, như qua nhân viên trong công ty Hàn Việt media, báo chí, mạng xã hội, xem giới trẻ Việt Nam đang thích nghe dòng nhạc nào, xem những bộ phim gì… để từ đó có những định hướng phù hợp.

Tuy nhiên, “Không ai ngăn được cô ấy” lại không phải là bộ phim thể hiện bất cứ điều gì về xã hội, văn hóa Việt Nam. Đó là phim phát trên internet nên cũng không có giới hạn nào về không gian địa lý, văn hóa hay lịch sử, bất cứ người nào cũng có thể xem được bộ phim này, miễn là có kết nối internet và có tham gia vào mạng xã hội. Một bộ phim “phi biên giới”. Một bộ phim mà nếu thành công thì sẽ là điểm mở đầu cho một loạt dự án mới khác. Còn nếu thất bại, thì sẽ là một thử nghiệm của bản thân tôi và Hàn Việt media, đơn vị sản xuất.

- Thông thường, những người trẻ thì mới là người thích thử nghiệm, còn những người tạm coi là đã có sự từng trải nhất định như anh, tưởng rằng sẽ cân nhắc thiệt hơn trước khi bắt đầu một dự án nào đó chứ? Nếu buộc phải chọn giữa lý tưởng của bản thân và thị hiếu của công chúng, anh sẽ chọn…

- Cá nhân tôi thì sẽ chọn thị hiếu của khán giả, đi theo thị hiếu số đông mong muốn. Theo tôi, nghệ thuật có hai dạng: nghệ thuật vì nghệ thuật và nghệ thuật vì đại chúng, dành cho đại chúng. Nghệ thuật vì nghệ thuật thì chỉ cần tài năng người sáng tác là đủ, ví dụ một họa sỹ vẽ tranh, anh ta chỉ cần giấy và cọ vẽ là có thể sáng tác liên tục, và cũng không cần quan tâm đến đánh giá của dư luận đương thời về các tác phẩm của mình, nhạc sỹ cũng vậy, anh ta chỉ cần cây bút và tờ giấy, có thể sáng tác liên tu bất tận mà không cần quan tâm đến thị hiếu của khán giả, vì đó là hai dạng nghệ thuật thuần nghệ thuật. Nhưng làm phim thì không như vậy. Nhà sản xuất phim cần phải có rất nhiều tiền để làm phim. Với thể loại social movie phát miễn phí lại không có quảng cáo này, thì vốn đầu tư đến từ các nhà tài trợ. Lúc này sẽ xuất hiện vấn đề: ranh giới giữa yêu cầu của nhà tài trợ và đòi hỏi của công chúng. Cái khó ở thể loại phim này là phải làm sao để khán giả chấp nhận đó không phải là một bộ phim quảng cáo cho nhà tài trợ. Ví dụ cụ thể là bộ phim “Không ai ngăn được cô ấy” lần này, tôi muốn cho mọi người thấy rằng công ty sản xuất là Hàn Việt media, còn Lotteria chỉ là nhà tài trợ.

- Vậy, với “Không ai ngăn được cô ấy”, anh đã xử lý khó khăn đó như thế nào?

- Nếu bạn xem phim, bạn sẽ thấy phim không hề đề cập đến nhà tài trợ, chỉ có không gian làm nền và cũng rất thoáng qua. Câu chuyện diễn ra hoàn toàn độc lập với bối cảnh quay, cũng không lồng ghép kiểu quảng cáo bằng lời thoại…

- Thông điệp chính của phim là gì, và anh hy vọng gì qua phim này?

- Thành thực mà nói, qua 15 phút một tập, tôi chỉ muốn người xem cảm thấy thoải mái vui vẻ. Có nhiều dạng thông điệp khác nhau, thông điệp có từ một quyển sách, một câu châm ngôn ý nghĩa khiến người đọc phải suy ngẫm hay có được những trải nghiệm hữu ích nào đó. Nhưng cũng có một dạng thông điệp đơn giản là tạo nên tiếng cười. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng khi bạn cười, cơ thể sẽ tạo ra chất endorphins có tác dụng giảm đau gấp 300 lần morphine, giúp quên đi buồn phiền, và bớt đau đớn nếu có. Cơ chế sản xuất endorphins có thể được kích hoạt nếu bản thân người đó cố ý cười, cố ý tạo ra tiếng cười, dù chỉ là tiếng cười gượng ép.

- Xem ra anh cũng là một người thích cười, tôi tự hỏi, anh sẽ đối diện thất bại như thế nào, nếu có?

- Nếu như thất bại, việc đầu tiên là sẽ nhanh chóng tìm ra nguyên nhân vì sao thất bại. Trong đời mình, tôi thất bại nhiều hơn thành công, tuy nhiên, tôi cho rằng, ranh giới giữa thất bại và thành công cũng rất mong manh. Thất bại nếu khép lại thì sẽ là thất bại, nhưng đem đến kinh nghiệm để có những thành công sau đó thì không thể coi là thất bại.

- Trong nhiều tác phẩm mà anh đã làm ở Việt Nam, theo đánh giá của anh, tác phẩm nào là có “tính Hàn quốc” nhất?

- Theo như tôi tự thấy thì đó là phim “Hai gia đình” dài 40 tập phát trên truyền hình. Có nhiều lý do, nhưng lý do lớn nhất là vì người viết kịch bản là người Hàn quốc.

- Tính Hàn quốc thể hiện như thế nào?

- Là cách chọn góc máy, cách sử dụng ánh sáng… đó là những điều mà người ngoài không dễ nhận ra, nhưng người trong giới thì nhìn cái là nhận ra ngay phim nào là phim Mỹ, phim Hàn quốc, phim Việt Nam… Màu sắc, ánh sáng, góc máy… khác biệt nhau rất rõ, và nó tổng hòa nên cái gọi là phong cách. Tương tự trong âm nhạc, cho dù bạn không có kiến thức chuyên sâu về âm nhạc, nhưng nghe một bản nhạc, bạn vẫn biết và phân biệt được nhạc Pháp nhạc Nga hay nhạc Hoa nếu tinh ý. Phim cũng vậy, cũng có phong cách của nó. Tuy nhiên, có sự giao thoa giữa phong cách làm phim của các nước. Tựa như các vòng tròn đan vào nhau, phần chung sẽ là phần rộng hơn, phần riêng chỉ là một chút vòng ngoài, thể hiện ai làm tác phẩm đó, của quốc gia nào.

- Các diễn viên Việt Nam vẫn có nhược điểm là hơi lạm dụng ngôn ngữ hình thể, diễn nội tâm không tốt. Xem “Không ai ngăn được cô ấy” cũng thấy thấp thoáng điều đó. Thẳng thắn mà nói, tôi vẫn kỳ vọng một đạo diễn Hàn quốc thì sẽ có cách chỉ đạo diễn xuất khác hơn, hiệu quả hơn…

- Phim mới hoàn thành một tập, cá nhân tôi rất hài lòng với ekip diễn viên, nhưng tôi sẽ lưu ý điểm này. Cám ơn vì một lời phê bình vì phê bình.

Social movie là một khái niệm mới mẻ ở Việt Nam và thực tế, cũng chưa được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới. Social movie là dạng phim chỉ dùng để trình chiếu trên mạng xã hội (cụ thể ở đây là 2 mạng xã hội Facebook và Zingme). Kỹ thuật social movie cho phép người xem có thể chọn bạn bè từ danh sách bạn bè trên mạng xã hội để chèn vào những khung hình trống (mà đạo diễn và editor đã edit sẵn) vào phim, tạo cho người xem cảm giác như chính bản thân mình là đạo diễn, tự tay trực tiếp tuyển chọn diễn viên cho phim, và được tham gia trực tiếp vào bộ phim. “Không ai ngăn được cô ấy” là bộ phim social movie được công chiếu lần đầu tiên tại Việt Nam trên hai mạng xã hội Facebook.com/ilovelotteria và Me.zing.vn/ilovelotteria. Phim dài 3 tập, mỗi tập có thời lượng 10-15 phút. Diễn viên chính: Quý Bình, Trang Kate.

Trúc Chi (thực hiện)