Danh y ở Sông Công

16:48 | 08/04/2012

3,477 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Qua lời giới thiệu của một số y, bác sĩ ở một bệnh viện có tiếng tại Hà Nội, chúng tôi có dịp tiếp xúc với một “cao nhân” từng chữa bệnh cứu sống hàng trăm người bằng những vị thuốc nam mà ông đã tìm kiếm trải khắp các cánh rừng trên cả nước.

Ở tuổi đã ngoại thất tuần, ông vẫn tay bị tay gậy lên rừng tìm thuốc, thi thoảng lại bắt xe khách về Hà Nội ăn chực nằm chờ trước cổng bệnh viện, tay đưa gói thuốc, dặn dò chớp nhoáng bác sĩ: “Bệnh nhân có tiến triển thì bảo họ điện thoại cho tôi nhé”. Rồi ông lại lọ mọ đi hái thuốc khiến người nhà bệnh nhân ngơ ngác, không kịp nói lời cảm tạ…

Ân nhân của nhiều người bệnh

Lương y Lê Đức Đài

Đó là một phần tính cách của thầy thuốc Lê Đức Đài hiện đang sống tại thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Đến nhà ông, chúng tôi gặp hàng chục người ra vào tấp nập, ai nấy cũng tỏ ra phấn khởi, bởi họ đã từng qua thời điểm khó khăn nhất, thậm chí có người đã bị bệnh viện trả về để gia đình lo chuyện hậu sự.

Những người có mặt ở đây chủ yếu mắc các biến chứng nặng về gan, tiểu đường, gout, xơ gan v.v… may mắn được ông Đài chữa khỏi. Thành ra, vào các ngày nghỉ cuối tuần họ lại về đây, chỉ để xắn tay vào việc gia đình cùng ông Đài, thân thiết như con cháu cuối tuần về thăm ông bà vậy.

Anh Nguyễn Văn Hậu, trú tại xã Thành Công (Phổ Yên, Thái Nguyên) mắc bệnh gan và gout hơn 10 năm. Khi bệnh đã vượt tầm kiểm soát, các bác sĩ đã giới thiệu vợ chồng anh đến đây. Thôi thì có bệnh thì vái tứ phương, khi sự sống của anh chỉ tính bằng ngày, chị Hạnh vợ anh vẫn không ngừng hy vọng. May mắn thay cho người gặp thầy gặp thuốc, ông Đài bắt tay kê đơn, bốc thuốc điều trị cho anh Hậu.

Điều kỳ diệu đã đến, sau 12 năm uống thuốc liên tục anh Hậu khỏi hẳn, cuộc sống trở lại bình thường và cuối tuần vợ chồng anh Hậu lại về ăn cơm cùng thầy Đài. Quay sang nhìn chồng mình, chị Hạnh nghẹn ngào: “Vợ chồng chúng tôi coi ông Đài như người cha thứ hai vậy, không có ông thì tôi đã mất chồng từ lâu rồi. Kể về ông thì cả ngày không hết. Chú ngồi đợi chút nhé. Không có tiền, ông cũng chữa tận gốc, đừng quá lo lắng…”.

Địa chỉ của Lương y Lê Đức Đài: Km 19 đường Hà Nội – Thái Nguyên, Khu công nghiệp Sông Công, thị xã Sông Công, Thái Nguyên.

Số điện thoại liên hệ: 0912931378

Trong lúc tôi trò chuyện cùng một vài bệnh nhân khác thì ông Đài xuất hiện tay bắt mặt mừng với anh Hùng, một người bạn của tôi, có người thân bị ung thư gan giai đoạn cuối đang được ông Đài chăm sóc. Tuy đã 76 tuổi nhưng giọng nói sang sảng, điệu bộ gần gũi, thân thiện khiến người đối diện cũng vui khỏe đôi phần.

“Tôi đã từng có lỗi với đời”

Năm 1990-1991 là khoảng thời gian bĩ cực nhất của đời ông. Vợ ông đột ngột mất vì tai nạn giao thông, để lại nỗi đau không thể đong đếm, cùng 5 đứa con thơ dại. Đứa lớn nhất chưa tròn 15 tuổi. “Gà trống nuôi con”, hai bàn tay trắng, ông lặn lội làm thuê trăm thứ nghề để lo miếng cơm manh áo. Có những lúc tưởng chừng ông đã phải chết trong rừng, hay có sống thì cũng dính phải vòng lao lý. Có dạo ông ốm thập tử nhất sinh vì viêm gan tại nơi đất khách quê người tận Xiêng Khoảng, Lào. Lúc tưởng như chỉ còn nằm trong lán rừng chờ chết thì có người bạn đã đưa ông đến gặp một thầy thuốc người Lào.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Hậu kể lại quãng thời gian cận kề cái chết

Trải qua 12 năm ròng liên tục uống loại thuốc kỳ bí đó, sức khỏe ông Đài tiến triển tốt. Và sang năm thứ 13 thì bệnh của ông khỏi hẳn, bạn bè lại gọi ông trở về với công việc cũ. Kể đến đây, ông Đài lim dim mắt: “Bước ngoặt chính là ở thời điểm này, tôi đã không quay về với nghề cũ mặc dù tiền nong sẽ dư dả hơn. Sự sống chỉ có một lần và người đã ban tặng tôi cuộc sống thứ 2 là vị thầy thuốc người Lào đó”. Kể từ đó, ròng rã hàng chục năm trời, ông không quản ngại khó khăn theo chân vị ân nhân cứu mạng băng rừng, lội suối cốt học bằng được cái nghề mang lại sự sống cho mình.

Thời gian lặn lội đi tìm thuốc quý, ông luôn nghiệm một điều: “Tôi nghĩ mình đã có những việc làm có lỗi với đời, phải bắt đầu và sống lại bằng cái tâm của nghề thuốc. Người nghèo khổ, ốm đau trên thế gian còn nhiều lắm!”. Sau bao năm bước chân của ông đã in dấu khắp chốn thâm sơn cùng cốc trên đất nước và nhiều vùng miền ở bên kia biên giới. Tự biến mình thành một… người bệnh, ông tự kiếm thuốc, tự pha chế cho “chính mình uống xem sao”.

Làm nghề y thì không thể vì tiền

Có nhiều người đã tìm đến ông để tầm sư học đạo nhưng đều bất thành, trong số 5 người con (2 trai, 3 gái) thì chỉ có chị Lê Thị Hà hội đủ tố chất nghề nghiệp mà ông rất khắt khe đặt ra, thấm nhuần được những điều tốt đẹp mà nghề lương y đem lại.

Anh Ngô Văn Quyền, người mắc viêm gan B nặng được ông Đài chữa khỏi

Vừa học cha, chị Hà vừa lặn lội khắp nơi để học thêm kiến thức về thuốc đông y và rất may chị đã được nhiều thầy thuốc nhận đỡ đầu. Ông Đài trầm ngâm: “Học làm người đã khó, học làm thầy để dạy người, cứu người còn khó hơn. Con Hà tuy là phận gái nhưng ham học hỏi, tâm lại sáng, mọi thử thách khắt khe đều trải qua. Bây giờ nó cũng tiếp thu được 80% kinh nghiệm do tôi truyền lại”. Chị Hà khiêm tốn tự xét bản thân mình là mới chỉ học được một phần rất nhỏ từ cha, cách tốt nhất là phải chịu khó lặn lội như cha thì mới thành nghề. Được biết, hàng tuần chị lại một mình đi xe máy lên tận Bắc Kạn hái thuốc, mất dăm ba ngày mới trở về. Đến nay chị Hà cũng mở được một hiệu thuốc Nam có tiếng trong thành phố Thái Nguyên.

Hơn 20 năm gắn bó với cây lá của rừng, ông Đại đã phát hiện ra hàng chục loại cây thuốc quý. Đặc biệt, ông đã “chế” ra nhiều loại thuốc chữa bệnh hữu hiệu, như việc kết hợp giữa 12 loại cây quý để bào chế ra thứ nước màu xanh, ngọt mát như rau má, điều trị bệnh huyết áp cao, máu nhiễm mỡ… Hiện nay có hàng trăm bệnh nhân được một số bệnh viện lớn giới thiệu về để ông chữa trị. Có người khỏi hẳn bệnh, có người kéo dài sự sống thêm nhiều năm. Thực hư về loại thuốc này, ông Đài chia sẻ với chúng tôi là được kết hợp với nấm lim xanh.

Ông Đài thực sự là một “ẩn nhân” vẫn âm thầm chữa bệnh theo giới thiệu của nhiều giáo sư, bác sĩ đầu ngành. Không khoa trương, không khám bệnh một cách đại trà.

Vị thuốc quý trị bệnh nan y

Đối với ung thư giai đoạn đầu, nấm lim xanh (có tên khoa học là Garnodema Lucidum) được dùng để hỗ trợ, kết hợp với quá trình trị liệu của Tây y trong việc chữa trị ung thư gan, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư cổ tử cung… Đối với ung thư giai đoạn cuối, nấm lim xanh giúp ổn định và nâng cao thể trạng bệnh nhân để kéo dài sự sống. Nấm lim xanh có thể chữa các chứng bệnh về gan như: xơ gan, gan nhiễm mỡ, nhiễm độc gan do rượu bia. Khả năng thanh lọc gan, giải độc và phục hồi gan của nấm lim xanh được đánh giá là rất mạnh. Nấm lim xanh có thể điều trị bệnh thống phong (bệnh gout), loại bệnh có thể gây hư hoại khớp dẫn đến tàn phế. Nấm lim xanh còn có tác dụng tăng cường chuyển hóa, đào thải axit uric trong máu và phục hồi cơ thể, đẩy lùi căn nguyên gây bệnh gout. Ngoài ra, nấm còn giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu, phục hồi, tái tạo cơ thể rất tốt.

Mạnh Kiên