Đánh bom rung chuyển thủ đô Liban, một cựu bộ trưởng thiệt mạng

11:39 | 28/12/2013

1,253 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cựu bộ trưởng tài chính Liban, ông Mohamad Chatah, đã bị giết chết trong một cuộc tấn công bằng xe bom khổng lồ tại trung tâm Beirut ngày hôm qua.

Hiện trường vụ nổ bom ở Beirut, Liban

Năm người khác bị thiệt mạng và 70 người bị thương trong vụ đánh bom hôm qua, xảy ra sau một loạt các vụ đánh bom giáo phái nhắm vào những người Hồi giáo Shia và Sunni tại Liban trong năm vừa qua.

Những đoạn video được truyền thông Liban loan tải cho thấy dân chúng hoảng sợ chạy khỏi nơi xảy ra vụ nổ với các xe hơi đang cháy, các cửa sổ bị nổ tung và các tòa nhà bị phá hủy.

Ông Chatah, một người Sunni, là một cố vấn cao cấp của cựu Thủ tướng Saad Hariri. Trước đây ông đã từng làm Đại sứ Liban tại Mỹ.

Nhiều quan sát viên coi ông Chatah, 62 tuổi, không phải là một mục tiêu tấn công. Hiện ông không phải là một thành viên của chính phủ. Ông không phải là một đại biểu tại quốc hội. Ông không phải là một đương kim bộ trưởng. Những vụ ám sát tại Liban trong thời gian gần đây thường nhằm vào các thành viên đang hoạt động của chính phủ, hoặc các nhân vật chính trị lớn từ các gia đình quan trọng.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lên án vụ đánh bom này, gọi vụ giết hại ông Chatah là một “cuộc tấn công tàn nhẫn và hèn nhát nhắm vào công lý”. Ông Kerry nói rằng, cái chết của ông Chatah là sự mất mát khủng khiếp cho nhân dân Liban và nói rằng những kẻ chịu trách nhiệm phải được đưa ra trước công lý.

Khoảng một giờ trước cái chết của ông, ông Chatah đã đưa ra một thông điệp trên Twitter, chỉ trích Syria và tổ chức tranh đấu Hezbollah tại Liban. Đây là nhóm đã gửi chiến binh tới Syria để ủng hộ cho Tổng thống Assad trong cuộc nội chiến tại nước này.

Chưa có ai nhận trách nhiệm về vụ đánh bom này nhưng Thủ tướng Saad Hariri đã quy trách nhiệm cho Hezbollah về vụ ám sát này. Trong khi đó, tổ chức Hezbollah đã lên tiếng phủ nhận và gọi vụ đánh bom này là một “tội ác cực kỳ tàn nhẫn ” trong khuôn khổ của một loạt các tội ác và những vụ đánh bom có mục đích phá hoại quốc gia này.

Vụ đánh bom hôm qua đã xảy ra gần các trụ sở của chính phủ, không xa nơi cựu Thủ tướng Rafik Hariri, thân phụ của Thủ tướng Saad Hariri bị giết trong một vụ đánh bom bằng xe tải năm 2005. Các cuộc điều tra đã gợi ý rằng Syria và Hezbollah can dự vào vụ ám sát đó, mặc dù cả hai thực thể vừa kể đều phủ nhận cáo buộc này.

Vụ đánh bom hôm 27/12 xảy ra chỉ vài ngày trước khi nhiều thành viên Hezbollah bị đưa ra xét xử trước một tòa án đặc biệt của Liban do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, trong cuộc điều tra về vụ ám sát ông Rafik Hariri.

Điều phối viên Đặc biệt của Liên Hiệp Quốc cho vấn đề Liban, ông Derek Plumbly, đã lên án vụ đánh bom này và nói rằng, ông “bị chấn động và buồn”. Ông kêu gọi những người chịu trách nhiệm phải được đưa ra trước công lý.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc