Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

“Đảng, Nhà nước không bao giờ quên cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc 1979”

11:03 | 20/02/2014

5,490 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 19/2, tại hội nghị bàn về quy chế phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc và Chính phủ, một số đại biểu đã đề cập tới cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc cách đây 35 năm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Nguyễn Thiện Nhân

Theo quyền chủ nhiệm Ủy ban Tư vấn Khoa học và Giáo dục (Ủy ban Trung ương MTTQ) Phạm Thị Trân Châu, những ngày vừa qua, báo chí đã nhắc lại sự kiện chiến tranh xâm lược Việt Nam của Trung Quốc tháng 2/1979. Bà Châu đề nghị xem xét tổ chức kỷ niệm, làm tượng đài và đưa thông tin về cuộc chiến vào sách giáo khoa.

Bà nói “muốn lắng nghe quan điểm chính thống” từ lãnh đạo cấp cao về cuộc chiến tranh khi đã khép lại 35 năm. Liệu có những hoạt động kỷ niệm nhằm tưởng nhớ những người đã hy sinh, xây dựng tượng đài hay đưa vào sách giáo khoa không?”. GS Châu mong muốn câu trả lời để giải đáp những xôn xao trong dư luận gần đây.

Ông Nguyễn Túc, Ủy viên đoàn Chủ tịch Ủy trung ương MTTQ Việt Nam cho biết: nhân dân cũng mong chờ lãnh đạo Đảng, Nhà nước nêu lên tiếng nói, quan điểm nhìn lại cuộc chiến tranh ở biên giới phía Bắc.

Xe tăng Trung Quốc bị ta tiêu diệt ở Bản Sậy (Ảnh: Mạnh Thường).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu: "Đảng, Nhà nước không bao giờ quên công lao của đồng chí, đồng bào chiến đấu, hy sinh để giành thắng lợi trong cuộc chiến tranh xâm lược biên giới của Trung Quốc. Vừa qua, Bộ Chính trị đã họp hai phiên để nghe về đề án liên quan tới sự kiện năm 1979 và vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa và có những chỉ đạo chặt chẽ với tinh thần tính đến lợi ích cao nhất của đất nước. Tất cả những chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh đó được chôn cất trong các nghĩa trang, được nhang khói”. Thủ tướng khẳng định, “các hoạt động kỷ niệm cũng phải tính có lợi cho đất nước nhất”.

Thủ tướng đề nghị Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Nguyễn Thiện Nhân với cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, báo cáo với Mặt trận thông tin cụ thể. “Chúng ta làm gì cũng phải tính lợi ích cao nhất của đất nước” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Đ.T