Đảng của ông Erdogan thất thế trong bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ

14:10 | 02/04/2019

416 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuộc bầu cử địa phương đã được bắt đầu ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan gọi cuộc bỏ phiếu này là vấn đề sống còn đối với đất nước.

Có 2 khối chính trị chính tham gia cuộc bầu cử đó là Đảng Công lý và Phát triển cầm quyền và đảng Phong trào Dân tộc thống nhất trong "Liên minh Nhân dân". Trong trường hợp đảng Phong trào Dân tộc thống nhất chiến thắng, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ có lập trường cứng rắn hơn chống lại người Kurd ở nước láng giềng Syria.

Liên minh Quốc gia, bao gồm Đảng Nhân dân Cộng hòa và Đảng Tốt, cũng có cơ hội. Theo các chuyên gia, sự phát triển tiếp theo của mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ có thể sẽ phụ thuộc vào việc đảng phái nào chiến thắng.

dang cua ong erdogan that the trong bau cu o tho nhi ky
Tổng thống Erdogan thực hiện quyền công dân của mình tại một điểm bỏ phiếu

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi Erdogan tái đắc cử tổng thống vào tháng 6 năm ngoái và do đó cuộc bỏ phiếu này có thể là một bài kiểm tra quyền lực cho nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và cho Đảng Công lý và Phát triển. Theo các cuộc khảo sát, đảng này có thể mất điểm (và mất ghế) ở Ankara và Istanbul trước bối cảnh của các vấn đề xã hội: suy thoái kinh tế, tăng trưởng thất nghiệp và lạm phát (tới 20%).

Đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AKP) của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thua trong cuộc bầu cử địa phương ở Ankara, theo Reuters ngày 1/4. Bản thân nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã gọi cuộc bầu cử địa phương là "vấn đề sống còn".

Trong cuộc chạy đua cho chức thị trưởng thủ đô Thổ ​​Nhĩ Kỳ, ứng cử viên phe đối lập của Đảng Cộng hòa Nhân dân (RNP) Mansur Yavas đã giành chiến thắng. “Người dân đã bỏ phiếu cho dân chủ, họ đã chọn dân chủ”, nhà lãnh đạo Đảng RNP Kemal Kilicdaroglu phát biểu và cho biết thêm rằng đảng này đã giành được đa số phiếu ở Ankara và Istanbul.

Theo tờ Daily Sabah, tại Istanbul, đại diện của cả hai bên đã ganh đua nhau sát nút. Sau khi kiểm phiếu 99% điểm bầu cử, ứng cử viên Đảng AKP Binali Yıldırım đã nhận được 48,71% phiếu bầu và đối thủ của ông từ Đảng RNP Ekrem Imamoglu, nhận được 48,65% phiếu bầu.

Trong bài phát biểu trước những người ủng hộ, Erdogan thừa nhận sự thất bại của đảng cầm quyền ở 2 thành phố lớn, nhưng cũng lưu ý rằng các thành phố lân cận đã bỏ phiếu cho Đảng AKP. “Chúng tôi đã giành chiến thắng tại 778 quận, điều đó có nghĩa là 56% số quận ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được quản lý bởi Đảng Công lý và Phát triển”, Tổng thống Erdogan phát biểu.

Theo giới quan sát, thất bại của Đảng Công lý và Phát triển là một đòn giáng mạnh vào các vị trí của nguyên thủ quốc gia. Mất sự ủng hộ của Istanbul, nơi ông Erdogan bắt đầu sự nghiệp chính trị từ những năm 1990, khiến ông sẽ thiệt thòi rất nhiều trên chính trường.

Ngày 24/6/2018, Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống sớm. Trong quốc hội, Đảng Công lý và Phát triển đã thắng, Erdogan lên nắm quyền tổng thống. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc trưng cầu dân ý theo hiến pháp, theo đó hình thức chính phủ nghị viện ở nước này được thay thế bằng tổng thống. Điểm cải cách đặc biệt là việc bãi bỏ chức vụ thủ tướng và tăng số lượng thành viên của quốc hội.

dang cua ong erdogan that the trong bau cu o tho nhi kyThổ Nhĩ Kỳ quyết mua hệ thống S-400 của Nga bằng mọi giá
dang cua ong erdogan that the trong bau cu o tho nhi kyThổ Nhĩ Kỳ có thể bị loại khỏi dự án F-35 vì mua S-400 của Nga
dang cua ong erdogan that the trong bau cu o tho nhi kyThổ Nhĩ Kỳ giúp Uzbekistan xây dựng nhà máy nhiệt điện

Bá Thủy

RT