Đan Mạch cảnh báo nhà thầu Nord Stream 2 về vũ khí hóa học

17:55 | 29/03/2019

1,485 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khi chọn tuyến đường cho ống dẫn khí Nord Stream-2, cần phải tính đến các kho vũ khí hóa học từng bị dìm gần đảo Bornholm của Đan Mạch, người phụ trách quan hệ báo chí của Cơ quan Năng lượng Đan Mạch (DEA), ông Ture Falbe-Hansen nói với báo giới hôm 28/3.    

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, khoảng 50 nghìn tấn vũ khí hóa học đã bị “chôn” xuống biển Baltic. Hầu hết trong số đó nằm trong vùng lân cận của các đảo Gotland và Bornholm.

Ông Falbe-Hansen cũng xác nhận rằng cơ quan này đã yêu cầu công ty Nord Stream 2 AG, nhà điều hành dự án Nord Stream-2, đánh giá về việc một tuyến đường thay thế sẽ ảnh hưởng đến môi trường như thế nào.

dan mach canh bao nha thau nord stream 2 ve vu khi hoa hoc
Lắp đặt ống dẫn khí cho dự án Nord Stream-2

“Cơ quan Năng lượng Đan Mạch đã yêu cầu Nord Stream 2 AG chọn tuyến đường đi vào thềm lục địa Đan Mạch phía nam Bornholm và phải có bản đánh giá tác động môi trường để đảm bảo rằng tất cả các phương án tuyến đường được lựa chọn đều được đánh giá kỹ lưỡng từ quan điểm về an toàn sinh thái và tác động môi trường” - ông Falbe-Hansen nói.

Trước đó, Nord Stream 2 AG cũng đã xác nhận là đã nhận được yêu cầu từ DEA, đồng thời cho biết rằng công ty sẽ "thực hiện nghiêm chỉnh những yêu cầu này".

Đơn đăng ký một tuyến đường thay thế ở vùng biển Đan Mạch đã được Nord Stream 2 AG gửi vào tháng 8 năm ngoái. Tuyến này sẽ dài hơn 36 km so với tuyến đường cũ. Với phương án này, đường ống sẽ phải đi xuyên qua vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch ở phía tây bắc đảo Bornholm.

Nord Stream-2 là một dự án ​​xây dựng 2 đường ống dẫn khí ghép song đôi với tổng công suất 55 tỷ mét khối khí mỗi năm, vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu thông qua biển Baltic.

Việc xây dựng dự kiến kết thúc vào cuối năm 2019.

Đường ống phải đi qua lãnh hải hoặc các vùng đặc quyền kinh tế của Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức. Trong số các quốc gia này, chỉ có Đan Mạch chưa cấp giấy phép xây dựng.

Dự án đang được Công ty Nord Stream 2 AG. Gazprom đầu tư một nửa số tiền, phần còn lại được cung cấp bởi các đối tác châu Âu - Shell, OMV, Engie, Uniper và Wintershall.

dan mach canh bao nha thau nord stream 2 ve vu khi hoa hocBất chấp tranh cãi, Nord Stream 2 sẽ hoàn thành vào cuối năm nay
dan mach canh bao nha thau nord stream 2 ve vu khi hoa hocNord Stream-2 có thể thay thế toàn bộ nhiệt điện than của Đức
dan mach canh bao nha thau nord stream 2 ve vu khi hoa hocEU vẫn tiếp tục dây dưa bài bác dự án Nord Stream-2

Bá Thủy

RT