Đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy trong cao điểm nắng nóng

08:07 | 23/05/2020

1,831 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đó là chỉ đạo của ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại cuộc họp diễn ra sáng 22/5, về phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia tháng 6/2020.

Ông Ngô Sơn Hải nêu rõ, tháng 6, miền Bắc và miền Trung bước vào giai đoạn nắng nóng cao điểm. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, nền nhiệt độ miền Bắc và miền Trung năm nay cao hơn từ 1-1,5 độ C so với trung bình nhiều năm. Để đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, các tổng công ty Điện lực, các nhà máy điện cần phải chủ động, sẵn sàng cho phương án vận hành với phụ tải tăng mạnh; đặc biệt là phương án vận hành ngày cực đoan…

Đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy trong cao điểm nắng nóng
EVN sẵn sàng các phương án đảm bảo điện trong mùa nắng nóng

Cùng với đó, lãnh đạo EVN cũng yêu cầu các các đơn vị đảm bảo cung cấp điện an toàn, tuyệt đối, phục vụ kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, diễn ra từ ngày 20/5 - 19/6/2020. Trong đó, đợt 1 (từ ngày 20/5 đến 4/6), Quốc hội họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đợt 2 họp tập trung tại Nhà Quốc hội (từ ngày 10-19/6).

Cũng theo ông Ngô Sơn Hải, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nên việc dự báo nhu cầu phụ tải gặp rất nhiều khó khăn. Lãnh đạo Tập đoàn chỉ đạo: Từ tháng 6/2020, các công ty Điện lực cần phải dự báo được phụ tải tuần tới, tháng tới, lũy kế đến cuối năm và năm tới, gửi các tổng công ty Điện lực tổng hợp. Qua số liệu này, A0 sẽ xem xét, tính toán phương thức vận hành hệ thống điện sát với thực tế nhất.

Báo cáo của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cho thấy, thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng ở khu vực Bắc bộ và các tỉnh Trung bộ trong mấy ngày qua đã dẫn tới mức độ tiêu thụ điện tăng cao.

Cụ thể, sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc ngày 21/5 đã lên tới 789,6 triệu kWh, đây không chỉ là mức cao nhất từ đầu năm 2020 mà còn là mức cao kỉ lục từ trước đến nay. Công suất đỉnh của hệ thống điện toàn quốc ngày 21/5 tuy chưa vượt qua mức đỉnh của năm 2019 nhưng cũng ở mức rất cao, khi đạt gần 37.800MW.

Từ đầu năm đến nay, EVN mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng EVN đã đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy hệ thống điện, đảm bảo cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân; đặc biệt là các cơ sở cách ly, khám, chữa bệnh COVID-19. Đáng nói, trong 5 tháng đầu năm, đa phần các hồ thủy điện lưu lượng nước về kém so với trung bình nhiều năm. Cụ thể, tổng sản lượng thủy điện theo nước về tháng 5/2020 chỉ đạt 1,8 tỷ kWh, thấp hơn 1,2 tỷ kWh so với kế hoạch năm. Lũy kế 5 tháng đầu năm, tổng sản lượng thủy điện ước đạt 9,05 tỷ kWh, thấp hơn 3,68 tỷ kWh so với kế hoạch năm. Để đảm bảo cung ứng đủ điện, EVN đã huy động cao các nguồn nhiệt điện, năng lượng tái tạo...

- Nắng nóng ở miền Bắc và miền Trung còn tiếp tục diễn biến phức tạp. Để tiết kiệm hóa đơn tiền điện cho khách hàng cũng như giảm thiểu các nguy cơ quá tải cục bộ, EVN khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn và tiết kiệm như:

+ Cài đặt nhiệt độ điều hoà từ 26 - 27 độ C trở lên và có thể dùng thêm quạt

+ Không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (điều hòa, bếp điện, lò vi sóng)..

Nghi Viên

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps