Đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ năm 2018

13:30 | 05/05/2018

800 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đối với các hồ chứa xung yếu phải xây dựng phương án tích nước hợp lý để bảo đảm an toàn công trình và dân cư vùng hạ du, đồng thời lập phương án di dời dân trong vùng bị ảnh hưởng.
dam bao an toan cong trinh thuy loi truoc mua mua lu nam 2018Vietsovpetro hỗ trợ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do cơn bão số 12
dam bao an toan cong trinh thuy loi truoc mua mua lu nam 2018Lũ lớn bao vây miền Trung
dam bao an toan cong trinh thuy loi truoc mua mua lu nam 2018Đạm Cà Mau hướng về đồng bào miền Trung lũ lụt

Tổng cục Thủy lợi vừa có công văn gửi các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ năm 2018.

Theo đó, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình thuỷ lợi trên địa bàn; thống kê các công trình có nguy cơ mất an toàn trong mùa lũ năm 2018; xây dựng phương án ứng phó thiên tai trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện.

dam bao an toan cong trinh thuy loi truoc mua mua lu nam 2018
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đồng thời chỉ đạo các đơn vị khai thác đập, hồ chứa nước rà soát thông số kỹ thuật, hiện trạng hệ thống quan trắc đập. Đối với các hồ chứa xung yếu phải xây dựng phương án tích nước hợp lý để bảo đảm an toàn công trình và dân cư vùng hạ du, đồng thời lập phương án di dời dân trong vùng bị ảnh hưởng.

Trường hợp các công trình có nguy cơ mất an toàn phải báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh thành, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai để có phương án xử lý kịp thời. Đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công công trình nhằm bảo đảm hoàn thành công trình trước mùa mưa, lũ.

Ngoài ra, tổ chức nạo vét, khơi thông dòng chảy kênh thoát lũ, các trục kênh tiêu, cửa vào các cống tiêu nhằm chủ động vận hành các trạm bơm, cống tiêu để tiêu rút nước đệm khi dự báo có mưa lớn xảy ra. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khai thác công trình thủy lợi tổ chức trực ban, theo dõi diễn biến thời tiết; cử cán bộ thường trực tại công trình và phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, theo dõi công trình nhằm sớm phát hiện và xử lý ngay giờ đầu khi có sự cố xảy ra. Cập nhật thông tin vận hành hồ chứa tối thiểu 1 lần/ngày khi không có mưa và 3 lần/ngày khi có mưa lũ lên trang điện tử www.thuyloivietnam.vn.

Báo Chính phủ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc