Lũ lớn bao vây miền Trung

08:07 | 06/11/2017

864 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong 3 ngày qua, mưa lớn và kéo dài trên địa bàn các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Thuận đã gây lũ lớn khắp miền Trung. Lúc 16h ngày 5/11, Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương đã phát đi bản tin lũ đặc biệt lớn khẩn cấp. Lũ dọc khắp các sông từ Quảng Trị vào đến Khánh Hoà đều vượt đã vượt báo động 3 từ 0,47 - 1m. Cao nhất tại trạm sông Vệ (Quảng Ngãi) trên báo động 3 tới 1m.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, lượng mưa kéo dài trong nhiều ngày ở mức 500mm đến 600mm đã gây ngập lụt nặng tại nhiều nơi, khiến Quốc lộ 1 ách tắc cục bộ trong nhiều giờ. Chiều 5/11, lũ trên các sông thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục dâng cao trên mức báo động 3. Nhiều khu dân cư ở thành phố Huế và các huyện Quảng Điền, Phong Điền, Phú Vang, Phú Lộc… bị nhấn chìm trong lũ từ 0,5 đến 1m. Mực nước ở các hồ thủy điện của địa phương này đều đang ở mức cao. Các hồ thủy điện tiếp tục xả nước điều tiết lũ khiến vùng hạ lưu bị ngập nặng.

lu lon bao vay mien trung
CSGT Thừa Thiên - Huế hướng dẫn xe đi qua vùng ngập lụt trên QL1A.

Đến chiều 5/11, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức di dời hơn 1.500 hộ dân với hơn 6.000 nhân khẩu ở các huyện Phong Điền, Phú Vang, Hương Trà… UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo các địa phương tiếp tục sơ tán dân ở các lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sâu ở các vùng thấp trũng để tránh thiệt hại về người và của. Các cơ quan chức năng cũng bố trí người trực, gác tại một số tuyến giao thông bị ngập sâu để hướng dẫn người dân tham gia giao thông an toàn.

Tại tỉnh Quảng Nam, nhiều tuyến đường giao thông quan trọng đã bị cô lập, chia cắt do lũ. Các tuyến quốc lộ 1A, 14B, 40B... có những đoạn bị sạt lở và ngập sâu. Trưa ngày 5/11, nước lũ đã gây sạt lở núi tại địa bàn xã Phước Hòa, huyện Phước Sơn làm ách tắc quốc lộ 14E và vùi lấp 2 người. Hiện chưa xác định được danh tính các nạn nhân. Huyện Phước Sơn đang huy động người và phương tiện, để tìm kiếm các nạn nhân nhưng công tác cứu hộ gặp khó khăn do trời tối và mưa lớn.

lu lon bao vay mien trung
Nước lũ bao vây phố cổ Hội An.

Nước lũ chia cắt cục bộ nhiều huyện như Đại Lộc, Duy Xuyên, thị xã Điện Bàn, TP Hội An… Tại huyện Đại Lộc, nhiều nơi ngập sâu từ 1m đến 1,5m. Lũ cũng đã chia cắt tuyến đường giao thông nối từ huyện này về TP Đà Nẵng. Theo thống kê, tại huyện Đại Lộc hiện có 15.000 ngôi nhà đang bị ngập trong lũ.

Tại TP Hội An, các khu vực ven sông Hoài có những nơi ngập sâu đến 2m. Chính quyền thành phố này đã thông báo cho học sinh nghỉ học và cấm dùng thuyền chở du khách trong phố cổ. Theo dự báo, tiếp tục mưa lớn thì nước ngập ở Hội An sẽ vượt đỉnh lũ năm 1999.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, nước trên sông Trà Khúc tiếp tục dâng cao. Theo thống kê từ Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, hiện có 17 xã thuộc 4 huyện của tỉnh Quảng Ngãi bị ngập sâu trung bình 1,5m (Bình Sơn: 9 xã; Nghĩa Hành: 2 xã; Tư Nghĩa: 4 xã; Sơn Hà: 1 xã); TP Quảng Ngãi ngập sâu trung bình 0,3-0,4m.

Theo Đài Khí tượng thủy văn Quảng Ngãi, dự báo từ đêm 5/11 đến sáng 6/11, lũ trên các sông có khả năng vượt mức báo động 3 gần 1,5 m, gần đạt đỉnh lũ lịch sử năm 2009. Lũ quét, sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra ở các huyện Tây Trà, Trà Bồng, Sơn Tây, Sơn Hà, Ba Tơ và Minh Long. Nước lũ dâng cao cũng đã gây chia cắt giao thông từ trung tâm TP Quảng Ngãi về các huyện vùng cao Sơn Hà, Sơn Tây.

lu lon bao vay mien trung
Nước lũ chia cắt cục bộ QL1A.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có công điện khẩn gửi các địa phương yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, trong 24 giờ tới, tại các tỉnh Quảng Bình đến Quảng Ngãi tiếp tục mưa 200-300mm. Lũ trong 12 giờ tới, trên các sông từ Quảng Bình đến Bình Định, nam Tây Nguyên tiếp tục lên.

Thanh Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc