Đại sứ Du lịch là ai?

07:00 | 11/04/2014

2,093 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hóa ra việc tìm kiếm và cắt cử Đại sứ Du lịch Việt Nam lại được dư luận quan tâm trong thời gian qua. Một năm rồi nước ta không có Đại sứ Du lịch xem ra cũng chẳng ảnh hưởng gì.

Năng lượng Mới số 312

Tính chung cả năm, ngành vẫn giữ được mức tăng trưởng khá. Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2013 đạt 7,57 triệu lượt, tăng 10,6%; tổng lượng khách du lịch nội địa đạt 35 triệu lượt, tăng 7,7%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 200.000 tỉ đồng, tăng 25% so với năm 2012. Thế nhưng, dù rất sẵn ứng viên cho chức danh này nhưng quý Bộ cứ lúng ta lúng túng như gà mắc tóc.

Câu chuyện tìm Đại sứ Du lịch Việt Nam càng được chú ý, vì bỗng dưng có người thuộc giới showbiz nhảy ra đăng ký bằng được rồi bất ngờ tuyên bố rút lui, khiến người ta ngờ rằng chức danh Đại sứ Du lịch đã được sử dụng để PR đánh bóng tên tuổi một cách ngon lành, an toàn và ít rủi ro. Suy xét kỹ, muốn làm Đại sứ Du lịch phải có nhiều tiền, giỏi ngoại ngữ, rộng thời gian và tất nhiên phải có tâm với du lịch Việt Nam. Xem ra rất ít người hội đủ điều kiện này để cạnh tranh ngang ngửa với những người của showbiz Việt.

Cựu Đại sứ Du lịch Lý Nhã Kỳ tại Vịnh Hạ Long

Người ta biết rằng, Đại sứ Du lịch Lý Nhã Kỳ đã xuất hiện thành công ở nhiều thị trường du lịch. Doanh nhân xinh đẹp này bỏ ra tiền tấn để vác tù và du lịch mà vẫn được ủng hộ thêm nhiệm kỳ mới. Sau khi ứng cử viên nặng ký Lý Nhã Kỳ xin rút, xem chừng khó chọn được ai hơn, Bộ VH-TT&DL đã bất ngờ tuyên bố không có Đại sứ Du lịch Việt Nam trong năm 2013 nữa và sẽ kéo dài thời gian nhận hồ sơ ứng cử cho tất cả mọi công dân là người Việt Nam hoặc gốc Việt Nam sinh sống trên toàn cầu.

Cho đến giờ này đã tạm chốt danh sách gồm 4 ứng cử viên: Diễn viên Nguyễn Thị Lan Phương, Hoa hậu Đông Nam Á Lê Thị Diệu Hân, Người đẹp du lịch Ngọc Hân và cô giáo Đỗ Thị Hồng Thuận. Một cuộc ra mắt giao lưu các ứng viên đã được tổ chức. Các ứng viên đã có phần tự giới thiệu về bản thân rất ấn tượng với công chúng trong chiều 6/4 vừa qua cho thấy họ là ứng cử viên tiềm năng và xứng đáng cho vị trí Đại sứ Du lịch Việt Nam 2014.

Báo giới nhận xét cô giáo Hồng Thuận thuyết phục cử tọa bởi khả năng giao tiếp tiếng Anh thành thạo, hoạt bát thì 3 ứng viên kia rất lợi thế bởi họ là người của công chúng, nổi tiếng, dễ tạo dựng ảnh hưởng khi quảng bá ra thế giới.

Đặc biệt nhất, trong cuộc đua tranh chức danh Đại sứ Du lịch năm nay đã sốt nóng hầm hập với sự xuất hiện của diễn viên điện ảnh Lục Tiểu Linh Đồng - người từng nổi tiếng với vai Tôn Ngộ Không trong bộ phim “Tây Du Ký” của Trung Quốc. Diễn viên họ Lục đã đến Việt Nam để bày tỏ nguyện vọng trở thành Đại sứ quảng bá văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam tại Trung Quốc. Lục Tiểu Linh Đồng đã có buổi giao lưu, ký tặng sách và trình bày nguyện vọng này với người hâm mộ Việt Nam.

Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT&DL) Nguyễn Văn Tình xác nhận thông tin này. Tuy nhiên, kẹt một điều quan trọng là quy định chức danh Đại sứ Du lịch là của người Việt Nam, nay có người nước ngoài muốn tham gia thì phải sửa đổi quy chế tuyển chọn để sát với thực tế. Và còn phải bẩm báo để được chuẩn y việc sẽ có nhiều Đại sứ Du lịch ở từng thị trường, từng nước muốn quảng bá du lịch thay vì chỉ có một đại sứ như quy định ở Việt Nam.

Câu hỏi dành cho các ứng viên đều bám sát chủ đề làm gì để quảng bá du lịch Việt Nam, đặc biệt cần làm gì để vãn hồi hình ảnh “người Việt Nam xấu xí” trong mắt bạn bè quốc tế, khi hàng loạt những vụ việc gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Việt Nam xảy ra trong thời gian qua đang gây nhức nhối dư luận.

Việc khủng hoảng lòng tự trọng sau các vụ hôi của chấn động, những cuộc chen lấn để giành nhau miếng sushi miễn phí, cảnh thầy trò đấu võ trên lớp hay những lời “cảnh báo” bằng tiếng Việt ở siêu thị  nước ngoài… đều thành đề tài của các ứng viên.

Vậy Đại sứ du lịch có làm cho “ngành công nghiệp không khói” phát triển không? Có thể trả lời ngay là rất ít, nếu không muốn nói là không! Ngành du lịch của Việt Nam phát triển và thăng hoa, hình ảnh của đất nước Việt Nam đẹp đẽ và thân thiện nằm ở chỗ cơ chế, chính sách và nỗ lực của toàn ngành, của cả hệ thống chính trị chứ không phải ở vẻ mặt, vòng eo, vòng ngực và khả năng véo von của nữ Đại sứ du lịch.

Ngành du lịch “ăn xổi”, hẹp nghĩ, cạn suy, thích nhìn gần nên có nhõn một việc nhỏ như con thỏ là chọn “Đại sứ Du lịch” mà đã rối tinh rối mù, liệu Đại sứ du lịch sẽ nên cơm cháo gì? Vịnh Hạ Long đẹp thế mà thỉnh thoảng lại đắm tàu, cháy tàu, chết máy và để du khách đuối nước thì làm sao hút khách? Đại sứ Du lịch dù là ai cũng không thể rót vào tai 7 triệu khách người nước ngoài rằng, bạn ơi hãy đến quê hương chúng tôi lần thứ 2, lần thứ 3…?

Còn 1 tháng nữa, hãy chọn thật nhanh xem ai là Đại sứ Du lịch?

Thọ Vinh

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc