Đại sứ Đặng Minh Khôi: Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn được Việt Nam và Liên bang Nga hết sức coi trọng, chuẩn bị kỹ lưỡng

09:43 | 09/09/2024

17 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhận lời mời của Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Victorovich Volodin, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 8 - 10/9. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trên cương vị mới, cũng là chuyến thăm cấp cao nhất của lãnh đạo Việt Nam đến Liên bang Nga trong năm nay.

Trao đổi về ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyến thăm, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi cho biết, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn diễn ra ngay sau cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin ngày 8/8 vừa qua cũng như chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Putin đến Việt Nam ngày 20/6/2024; và đúng vào thời điểm hai nước kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nga (16/6/1994 - 16/6/2024), tiến tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (30/1/1950 - 30/1/2025).

Do vậy, chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn có nhiều ý nghĩa quan trọng.

Đại sứ Đặng Minh Khôi: Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn được Việt Nam và Liên bang Nga hết sức coi trọng, chuẩn bị kỹ lưỡng
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko tại Nhà Quốc hội ngày 6/8/2024. Ảnh: Lâm Hiển

Khẳng định điều này, Đại sứ Đặng Minh Khôi nêu rõ, điều này thể hiện trước hết, chuyến thăm cho thấy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước được tiếp tục kế thừa, không ngừng củng cố và phát triển trong tình hình mới, đáp ứng nguyện vọng và lòng mong mỏi của lãnh đạo và Nhân dân hai nước, phù hợp với nhu cầu khách quan của hai nước trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước của mỗi nước trong giai đoạn hiện nay.

Quan hệ giữa hai nước đã vượt qua chặng đường dài đầy thử thách và khó khăn, trong đó có những năm tháng Nhân dân ta đấu tranh vì độc lập tự do nhưng Nhân dân hai nước đã luôn kề vai, sát cánh, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau.

Kế thừa truyền thống tốt đẹp đó, trong hơn 20 năm gần đây, quan hệ hai nước đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đã thiết lập quan hệ “Đối tác chiến lược” vào năm 2001 và nâng cấp lên thành “Đối tác chiến lược toàn diện” vào năm 2012, khuôn khổ cao nhất của quan hệ giữa nước ta với một nước khác.

Nước Nga luôn coi Việt Nam là một hướng ưu tiên quan trọng trong chính sách hướng Đông của mình, là đối tác chiến lược và người bạn thủy chũng. Việt Nam luôn coi Nga là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của mình, mong muốn cùng Nga củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời và làm sâu sắc hơn khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện đã được xác lập.

Thứ hai, theo Đại sứ, chuyến thăm cho thấy việc duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao giữa lãnh đạo hai nước có ý nghĩa vô cùng quan trọng mang tính quyết định trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển toàn diện, nhất là trong bối cảnh thế giới và khu vực đang có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay.

Trong cuộc điện đàm gần đây giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với Tổng thống Vladimir Putin (ngày 8/8/2024), lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí tiếp tục tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao để trao đổi những phương hướng lớn thúc đẩy quan hệ hai nước cũng như giải quyết những khó khăn, vướng mắc cụ thể trong hợp tác giữa hai nước hiện nay.

Thứ ba, chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho thấy, Quốc hội nước ta ngày càng phát huy vai trò quan trọng trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước cũng như nâng tầm quan hệ đối ngoại của nước ta với các nước, nhất là trong giai đoạn cả nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc Việt Nam, Đại sứ nói.

Chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội nước ta với Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga và Hội đồng Liên bang Nga cũng như giao lưu, tiếp xúc giữa các Ủy ban và nhóm nghị sỹ hữu nghị hai nước, phối hợp hành động tại các diễn đàn liên nghị viện quốc tế và khu vực.

Nhấn mạnh ý nghĩa này, Đại sứ Đặng Minh Khôi cũng cho biết, trong thời gian chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ cùng Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Victorovich Volodin chủ trì phiên họp lần thứ 3 Ủy ban hợp tác Liên nghị viện Việt Nam-Liên bang Nga. Đây là mô hình hợp tác liên nghị viện cao nhất và đầu tiên giữa Quốc hội nước ta với một cơ quan lập pháp nước ngoài; và là cơ chế hợp tác quan trọng giữa hai nước cùng với cơ chế hợp tác liên chính phủ để thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga.

Thứ tư, theo Đại sứ, chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ góp phần tăng cường hợp tác toàn diện giữa hai nước trong tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế thương mại và giao lưu Nhân dân.

“Trong thành phần chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội, ngoài các đồng chí lãnh đạo của Quốc hội còn có lãnh đạo Chính phủ và nhiều ban, bộ, ngành và địa phương của ta tham gia. Ngay sau chuyến thăm, trong ngày 11/9/2024 sẽ diễn ra phiên họp lần thứ 25 của Ủy ban Liên chính phủ do Phó Thủ tướng hai nước chủ trì, sẽ trao đổi toàn diện hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học giáo dục”, Đại sứ cho biết.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ hội kiến với lãnh đạo cấp cao của Liên bang Nga, tiếp đại diện các chính đảng, địa phương, Hội hữu nghị và các doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga, có cuộc gặp và làm việc với cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện và đại diện người Việt Nam tại Liên bang Nga.

“Chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn được cả hai bên Việt Nam và Liên bang Nga hết sức coi trọng, thu xếp và chuẩn bị kỹ lưỡng về cả chương trình và nội dung”. Chia sẻ điều này, Đại sứ Đặng Minh Khôi cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga xác định việc tham gia chuẩn bị cho chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vừa là vinh dự, trách nhiệm to lớn và là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong năm nay.

Thời gian vừa qua, Đại sứ quán đã duy trì liên hệ mật thiết với cơ quan và địa phương trong nước và của Liên bang Nga để trao đổi, phối hợp xây dựng chương trình, nội dung của chuyến thăm, nỗ lực cao nhất để chuyến thăm thành công tốt đẹp, góp phần tăng cường và củng cố quan hệ hai nước, Đại sứ khẳng định.

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Quốc hộiÔng Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Quốc hội
Đề nghị làm rõ công tác quản lý nhà nước về thị trường vàngĐề nghị làm rõ công tác quản lý nhà nước về thị trường vàng
[VIDEO] Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công tại Hậu Giang[VIDEO] Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công tại Hậu Giang

Theo Đại biểu Nhân dân