Đại biểu Quốc hội đề xuất phạt lái xe uống rượu 100 triệu đồng, tước bằng lái 5 năm

09:27 | 23/05/2019

411 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nêu ý kiến liên quan đến Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho rằng, với sai phạm uống rượu bia tham gia giao thông thì phải xử lý thật nghiêm khắc như thu hồi bằng lái xe từ 3-5 năm hoặc xử phạt ít nhất là 50 đến 100 triệu đồng mới có thể răn đe được.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình, Ủy viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho hay, tác hại của rượu, bia đã gây hậu quả rất nghiêm trọng về kinh tế, tinh thần, gây nên nỗi lo cho người dân và xã hội. Vì thế, giải pháp thông qua Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia để hạn chế tình trạng này là rất cần thiết và đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của người dân hiện nay.

Theo Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, Luật thông qua lần này muốn có hiệu quả, giải pháp quan trọng nhất là trong Luật phải quy định các hình thức xử lý nghiêm trường hợp vi phạm khi sử dụng rượu bia gây hiệu quả nghiêm trọng.

dai bieu quoc hoi de xuat phat lai xe uong ruou 100 trieu dong tuoc bang lai 5 nam
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội

Ví dụ trước kia trong Luật chỉ quy định ở mức xử lý đối với lái xe có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu đề xuất phạt tiền từ 18-20 triệu đồng là chưa đủ sức răn đe, cảnh báo. Vì thế hiện vẫn rất nhiều sai phạm liên quan đến an toàn giao thông do uống rượu, bia xảy ra. Đó là chưa kể đến những trường hợp tham gia giao thông có uống rượu bia nhưng không xảy ra vi phạm.

“Tôi cũng đã có những kiến nghị phải có những xử lý nghiêm. Ví dụ với sai phạm do uống rượu bia thì phải xử lý thu hồi bằng lái xe từ 3-5 năm hoặc xử phạt ít nhất là 50 đến 100 triệu đồng mới có thể răn đe được”, đại biểu Phương nêu ý kiến.

Bên cạnh đó, ông Phương cho rằng cũng phải có những hình thức để nghiêm cấm, khống chế vấn đề sai phạm. Ví dụ, quy định các quán bán rượu, bia bán phải có mức độ. Hoặc những đối tượng có liên quan như ép người khác uống rượu, bia sau đó người uống gây tai nạn và có khai báo nguyên nhân say là do bị ép thì những đối tượng liên quan đấy cũng phải bị xử lý.

Thực tế hiện nay việc bán rượu, bia đang diễn ra tràn lan. Và sau khi Luật phòng chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực thì cũng chưa chắc tình trạng này thuyên giảm. Một bài học từ Luật phòng chống tác hại của thuốc lá chúng ta dễ dàng nhìn thấy, đó là từ khi luật này ban hành đến nay chưa có một nơi nào xử phạt những vi phạm về hút thuốc lá. Nhiều lãnh đạo, công chức của một số ngành vẫn hút thuốc trong phòng làm việc, trong cơ quan.

“Điều đó nói rằng, phải rút kinh nghiệm để trong khi xây dựng Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia phải có những quy định rất chi tiết rất cụ thể để xử lý nghiêm từng trường hợp thì mới mong Luật có hiệu quả, sớm đi vào được đời sống xã hội”, ông Phương nhấn mạnh.

Về tình trạng quản lý rượu, bia, đại biểu Phương cho rằng, hiện nay đã có những quy định về quản lý rượu bia nhưng rượu giả, nhái vẫn tràn lan trên thị trường. Còn những loại rượu tự nấu, tự pha vẫn được bán ngang nhiên. Nhiều vụ ngộ độc rượu gây chết người cũng đã xảy ra. Điều đó chứng tỏ việc quản lý rượu bia trên thị trường hiện nay còn nhiều sơ hở. Sắp tới, Luật được ban hành thì việc quản lý rượu bia tự nấu của người dân cũng rất khó kiểm soát. Điều này khi thảo luận về Luật đã có rất nhiều ý kiến được đưa ra: một là cấm, hai là phải kiểm soát, ba là phải đăng kí.

“Tôi hy vọng khi ban hành Luật sẽ giảm bớt được 50-60% về hậu quả gây tai nạn giao thông do tài xế uống rượu, bia. Còn nếu nói giảm triệt để tình trạng trên thì chắc chắn sẽ khó vì thói quen về uống rượu bia của người dân đã ăn sâu vào trong nếp sinh hoạt hàng ngày. Việc ép nhau uống rượu, bia đôi khi lại trở thành niềm vui của nhiều người”, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình cho hay.

Minh Loan

dai bieu quoc hoi de xuat phat lai xe uong ruou 100 trieu dong tuoc bang lai 5 namLái xe uống rượu, bia bị phạt tới 18 triệu đồng
dai bieu quoc hoi de xuat phat lai xe uong ruou 100 trieu dong tuoc bang lai 5 namTăng mức phạt lái xe uống rượu bia
dai bieu quoc hoi de xuat phat lai xe uong ruou 100 trieu dong tuoc bang lai 5 namKiến nghị tăng nặng mức phạt lái xe uống rượu bia