Đại biểu Quốc hội: 100 USD phát hiện được, toà nhà cao tầng sai phép không ai hay!

21:13 | 30/10/2018

417 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại biểu đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Xây dựng khi để xảy ra tình trạng "có những tòa nhà 5, 7 tầng giữa Thủ đô, giữa các thành phố lớn hoàn tất xong rồi mới phát hiện vi phạm và đến nay cũng không chịu đập bỏ".
dai bieu quoc hoi 100 usd phat hien duoc toa nha cao tang sai phep khong ai hay
Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà.

Tại phiên chất vấn Quốc hội chiều ngày 30/10, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) đặt hỏi tới Bộ trưởng về tình trạng có nhiều công trình xây dựng không giấy phép, sai giấy phép mọc lên như toà nhà ở phố Lê Trực (Hà Nội) như "đang thách thức sự kiên nhẫn của cử tri".

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm cho biết, trong những năm qua, hoạt động xây dựng đã dần dần đi vào nề nếp, trật tự và số vụ vi phạm giảm dần nhưng tình trạng vi phạm trong hoạt động xây dựng vẫn còn diễn ra khá phổ biến và diễn biến phức tạp.

"Một trong những nguyên nhân là còn thiếu một số quy định pháp luật hoặc một số các quy định pháp luật đã có nhưng chưa đủ rõ dẫn tới các sai phạm. Ý thức chấp hành pháp luật về hoạt động xây dựng của một số chủ thể tham gia như các nhà thầu, các chủ đầu tư, thậm chí cơ quan quản lý nhà nước rồi một bộ phận nhân dân còn chưa tốt", Bộ trưởng cho biết.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng thừa nhận, công tác kiểm tra, phát hiện sớm vi phạm ngay từ lúc đầu và xử lý các vi phạm chưa dứt điểm, nghiêm minh; việc cưỡng chế, phá dỡ, khôi phục nguyên trạng ban đầu là một quá trình ở một số công trình hết sức phức tạp, kéo dài.

Trả lời câu hỏi "Bộ trưởng Bộ Xây dựng có cam kết với Quốc hội là có thể chấm dứt được tình trạng vi phạm trong hoạt động xây dựng hay không?", người đứng đầu ngành xây dựng cho biết: "Bộ Xây dựng và tôi với tư cách là Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ làm hết sức mình, xin hứa với Quốc hội làm hết sức mình. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung cao độ cho công tác hoàn thiện thể chế liên quan, cũng như sửa đổi hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn và định mức kỹ thuật, cùng với các địa phương tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý các vụ việc vi phạm".

"Chúng tôi tin rằng, với sự cố gắng chung của cả nước, của các ngành, các cấp thì tốc độ vi phạm hoạt động xây dựng chắc chắn sẽ ngày càng giảm dần xuống. Tôi không dám hứa và không dám cam kết về một lộ trình cũng như thời điểm có thể chấm dứt vi phạm trong hoạt động xây dựng. Nhưng tôi xin nhắc lại xin hứa sẽ nỗ lực hết sức mình để cùng với các bộ, các địa phương để chúng ta có thể", ông nói.

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) nhấn nút tranh luận cho rằng, những vi phạm trong lĩnh vực xây dựng ngày càng lan tỏa và rất dai dẳng, đặc biệt những vi phạm trong xây dựng rất nghiêm trọng. Đặc trưng là "giữa thanh thiên bạch nhật, kéo dài có khi là nhiều tháng không phát hiện ra, khi phát hiện xử lý rất phức tạp và có những người vi phạm rất ngoan cố".

"Bộ trưởng phải báo cáo mình đã làm cái gì để khắc phục tình hình này và vi phạm trong lĩnh vực xây dựng hết sức bức xúc. Trong khi có 100 USD chúng ta phát hiện ngay, một bao cát đổ trong hẻm phát hiện ngay nhưng có những tòa nhà 5, 7 tầng giữa Thủ đô, giữa các thành phố lớn hoàn tất xong rồi mới phát hiện vi phạm và đến nay cũng không chịu đập bỏ", ông Nghĩa nói.

Đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang) thì đặt câu hỏi về trách nhiệm của bộ trong việc chấn chỉnh các chủ đầu tư chiếm đoạt quỹ đầu tư, sử dụng chung của tòa nhà chung cư. Một vấn đề hiện nay rất nóng cũng được đại biểu nhắc đến thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng là quản lý việc xây dựng.

"Ví dụ, có tòa chung cư khi quảng cáo với công dân là chỉ có 14 căn/sàn, bây giờ xây thành 22 căn. Diện tích hành lang trước đây quảng cáo là 2,7m, bây giờ chỉ còn 1,7m và cá biệt trong nhà tắm chỉ còn chiều rộng 90 phân nên cư dân rất nóng. Vậy xin hỏi Bộ trưởng với trách nhiệm trong việc quản lý về xây dựng thì từ lúc thiết kế cho đến duyệt... thì đến nay như thế nào?", ông Bộ nói.

Theo Dân trí

dai bieu quoc hoi 100 usd phat hien duoc toa nha cao tang sai phep khong ai hay Xây dựng trái phép kéo dài do yếu kém về quản lý
dai bieu quoc hoi 100 usd phat hien duoc toa nha cao tang sai phep khong ai hay Trước nguy cơ bị tháo dỡ, Mường Thanh Đà Nẵng "cầu cứu" Bộ Xây dựng?
dai bieu quoc hoi 100 usd phat hien duoc toa nha cao tang sai phep khong ai hay Nhà xây sai phép, khó xử vì đâu?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc