Đằng sau vụ đàm phán hạt nhân Iran:

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Iran đang trốn ở Mỹ?

07:05 | 29/06/2015

4,112 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hạ viện Mỹ đã gửi lên Tổng thống Barack Obama dự luật yêu cầu Quốc hội có quyền xem xét và bác bỏ kết quả đàm phán hạt nhân giữa Mỹ với Iran (dự luật này đã được Thượng viện thông qua vào tuần trước đó). Các bên tham gia đàm phán hy vọng có thể kết thúc vào cuối tháng 6-2015.

Năng lượng Mới số 423

Liên quan tiến trình đàm phán Iran, báo chí Mỹ đang lật lại hồ sơ về tướng Iran Ali Reza Asgari, rằng ông có vai trò gì trong việc đàm phán bằng cách cung cấp thông tin cho Mỹ; Đặc biệt, Asgari có phải đang trốn tại Mỹ với sự giúp đỡ của Washington hay không?!

Trên Washington Post, tác giả Dafna Linzer cho biết tướng Iran Ali Reza Asgari (cựu Thứ trưởng Quốc phòng từng chỉ huy lực lượng Cảnh vệ Cộng hòa Iran) đã đào tẩu khỏi Iran và hợp tác với tình báo phương Tây, cung cấp thông tin về Hezbollah cũng như mối quan hệ mờ ám của Iran với tổ chức này.

Asgari bắt đầu mất tích trong chuyến đi đến Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày 7-3-2007, giới chức Iran nói rằng Asgari bị tình báo Mỹ CIA và tình báo Israel Mossad “bắt nguội”. Asgari - được tin là là một trong những người sáng lập Hezbollah - từng có mặt trong nội các Iran thời Tổng thống Mohammad Khatami cho đến đầu năm 2005.

Tướng Ali Reza Asgari đang trốn ở Mỹ?

Mỹ và Iran tại bàn đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân tại tại Vienna, Áo ngày 22-4-2015

Phải nói là hiếm có vụ mất tích nào được đồn đoán với cả núi thông tin trái ngược như vụ Asgari. Thông tấn xã Iran IRNA khẳng định đương sự bị CIA thộp; Tờ Haaretz (Israel) nói rằng đương sự hiện ở Mỹ; Washington Post dẫn lời một viên chức Mỹ cho biết Asgari tự nguyện đào tẩu và được tình báo Israel giúp trốn khỏi Iran (tương tự thông tin từ tờ Yedioth Aharonot của Israel).

Trong khi đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Hoa Kỳ không trả lời điện thoại phóng viên Washington Post khi được hỏi về vụ việc; Phần mình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel Mark Regev cam đoan rằng Israel chẳng dính dáng gì vụ Asgari “bốc hơi” (cựu Giám đốc Mossad Danny Yatom cũng cùng ý kiến với nhóm tin rằng Asgari đào tẩu sang phương Tây); Còn nữa, một viên chức Iran giấu tên cho rằng Asgari trốn sang phương Tây chỉ vì tiền và hiện ở châu Âu.

Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ và Israel cho biết Asgari bắt đầu mất tích tại Istanbul không lâu sau khi đến đó ngày 7-2-2007. Theo Giám đốc Lực lượng an ninh Iran Ismail Ahmadi Moghadam, Asgari đến Istanbul từ Damascus và mất tích 3 ngày sau.

Trong khi đó, tờ điện tử DEBKAfile (Israel) viết rằng, ngày 6-2-2007, có 2 người không thuộc quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ đặt chỗ 3 đêm cho Asgari tại khách sạn Ceylan (Istanbul) và thanh toán ngay bằng tiền mặt. Asgari đến Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm sau và bất ngờ biến mất. Biên bản nhập cảnh tại sân bay quốc tế Ataturk (Istanbul) cho thấy Asgari đã đặt chân xuống đất Thổ Nhĩ Kỳ nhưng bị bắt trên đường đến khách sạn...

Nếu đúng Ali Reza Asgari đào tẩu, đây là vụ đào tẩu đầu tiên của viên chức cấp cao Iran kể từ sau cuộc cách mạng Hồi giáo 1979. Dù cầm cờ trắng tình nguyện đầu hàng hay bị bắt cóc, Asgari cũng là nhân vật cực kỳ giá trị đối với phương Tây.

Viết trên Time, cựu điệp viên CIA đặc trách Trung Đông Robert Baer (từng viết sách tiết lộ nhiều âm mưu động trời của CIA) cho biết, Asgari là chỉ huy lực lượng Cảnh vệ Cộng hòa Iran tại Lebanon cuối thập niên 80, đầu 90 của thế kỷ trước và tất nhiên nắm được vô số bí mật về cấu trúc hoạt động Hezbollah cũng như chiến thuật khủng bố của tổ chức này.

Tướng Ali Reza Asgari đang trốn ở Mỹ?

Ali Reza Asgari

Asgari cũng là đầu mối liên lạc chủ yếu với thủ lĩnh Hezbollah Hasan Nasrallah cũng như với tên khủng bố khét tiếng ‘Imad Fa’iz Mughniyah (bị kết tội tại Mỹ do liên can vụ không tặc chiếc TWA Flight 847 năm 1985 và vụ cắt cổ một hải quân Mỹ). Nếu nắm được Asgari, tình báo Mỹ có thể hiểu rõ cấu trúc bộ máy lãnh đạo Hezbollah, mạng hoạt động hải ngoại của nó cũng như khả năng thành viên Hezbollah được cài trên đất Mỹ.

Hơn nữa, Asgari có thể cung cấp nhiều thông tin tuyệt mật - không loại trừ bí mật hạt nhân. Tờ The Times của Anh tường thuật khá chi tiết về vụ Asgari. Theo báo này, năm 1997, Asgari được bổ nhiệm thứ trưởng quốc phòng đặc trách thanh tra nội bộ. Việc lật tẩy nhiều vụ mờ ám trong nội bộ Cảnh vệ Cộng hòa khiến đương sự bị thù oán.

Năm 2004, Asgari bị nhốt tù 18 tháng. Hơn nữa, Asgari cũng không cùng phe Mahmoud Ahmadinejad nên bị hất ra rìa khi Ahmadinejad ngồi ghế tổng thống năm 2006. Chẳng trách tại sao Asgari ôm hận và chuồn sang phương Tây - tác giả tờ báo lập luận.

Còn nữa, cũng theo The Times, Cơ quan phản gián Vavak (Iran) bắt đầu nghi Asgari gần đây khi đương sự biểu hiện khả năng chơi trò gián điệp nhị trùng. Biết chẳng sớm thì chầy cũng bị “thịt”, Asgari lên kế hoạch đào tẩu từ vài tháng trước, bắt đầu bằng chiến dịch mật đưa ít nhất 10 thành viên gia đình chuồn khỏi Iran (Asgari có hai con trai, một con gái và vài đứa cháu).

Tuy nhiên, không như đồn thổi của The Times, Ziba Ahmadi (vợ Asgari) thật ra vẫn ở Iran. Trên truyền hình, bà cho biết Asgari đến Syria để thực hiện thương vụ kinh doanh dầu olive và bị bắt cóc sau khi đến Thổ Nhĩ Kỳ từ Syria vào ngày 7-12-2006 chứ không phải 7-2-2007 như vô số tờ báo thế giới viết.

Gần đây nhất, trong quyển “The Good Spy” phát hành năm 2014 viết về điệp viên huyền thoại Robert Ames, một trong những chuyên gia phân tích Trung Đông số một của CIA, bị giết trong cuộc đánh bom tại Tòa đại sứ Mỹ ở Beirut khiến 63 người chết vào năm 1983, tác giả Kai Bird nói rằng, Asgari đã được chính phủ George W. Bush bí mật cho tỵ nạn tại Mỹ.

Kai Bird cho biết, ông đã phỏng vấn 40 viên chức đương nhiệm cũng như nghỉ hưu của CIA và được cung cấp rằng Asgari đã thực hiện hai cuộc gọi cho một người bạn Iran từng đào tẩu trước đó 4 năm và sống tại Đức - một cuộc gọi từ Washington DC và một cuộc gọi từ Texas! Asgari được phép tị nạn chính trị tại Mỹ theo chương trình “Public Law 110” của CIA - theo tác giả Kai Bird.

Tuy nhiên, việc cho phép một nhân vật cộm cán như Asgari được sống tại Mỹ phải có sự đồng ý từ Nhà Trắng. Tuy nhiên, bí ẩn sự “mất tích” kỳ lạ của Ali Reza Asgari vẫn bao trùm. Cách đây 3 năm, một số tờ báo Israel viết rằng đương sự đã tự tử trong nhà tù Israel. 

Nếu Asgari đang được Washington che giấu thì hẳn giá trị thông tin mà đương sự cung cấp phải rất lớn vì Asgari thật sự là kẻ thù của nước Mỹ. Chính đương sự là người chịu trách nhiệm vụ đánh bom Tòa đại sứ Mỹ ở Beirut làm thiệt mạng Robert Ames, chuyên gia hàng đầu của CIA về Trung Đông, người từng thâm nhập vào Tổ chức giải phóng Palestine của Yasir Arafat và kết bạn thân với trùm an ninh của Arafat, Ali Hassan Salameh. Các báo cáo tình báo về Trung Đông được đích thân Robert Ames tường trình trực tiếp với Tổng thống Ronald Reagan. 

Hiện tại, theo New York Times, Washington không phát biểu gì liên quan Ali Reza Asgari. Đó là một “bí mật chính thức”. CIA luôn nói họ không biết Asgari ở đâu. Tuy nhiên, theo New York Times, Asgari đã đến Leidschendam (Hà Lan) vào đầu năm 2013 để làm chứng trước phiên tòa đặc biệt của Liên Hiệp Quốc liên quan cuộc điều tra vụ ám sát Thủ tướng Lebanon Rafik Hariri năm 2005.

Bất luận thế nào, Asgari là người thật sự nắm được rất nhiều bí mật Trung Đông, liên quan Hezbollah, liên quan khủng bố Hồi giáo, liên quan chương trình hạt nhân Iran. Kho “dữ liệu” khổng lồ của Asgari thật sự là một nguồn vô giá đối với CIA.

Để bắt bí Teheran trong tiến trình đàm phán hạt nhân đang diễn ra, những lá bài ngửa mà Mỹ có thể sử dụng nhờ thông tin được Asgari cung cấp sẽ giúp Washington nắm được thế chủ động. Vấn đề là có đúng Ali Reza Asgari đang nấp ở Mỹ hay đâu đó dưới sự che chở của CIA hay không?

M.Kim

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc