Cựu chủ tịch Rosneft kiện ngân hàng Rothschild

11:14 | 21/10/2020

182 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sergei Bogdanchikov, người đứng đầu tập đoàn nhà nước Nga Rosneft cho đến năm 2010, đã kiện chi nhánh ở Luxembourg của tập đoàn ngân hàng Edmond de Rothschild trước Tòa án Tối cao New York. Cựu chủ tịch Rosneft cáo buộc tập đoàn ngân hàng này đã sử dụng "ảnh hưởng và danh tiếng của ông" để "lừa đảo" hàng chục triệu USD.
3729-1x-1
Sergei Bogdanchikov, cựu Chủ tịch Rosneft

Ông Bogdanchikov ban đầu đã cố gắng đòi công lý ở Thụy Sĩ và Luxembourg, nhưng vô ích. Xung đột giữa Sergei Bogdanchikov và ngân hàng Rothschild đã không được công khai trong bốn năm qua, cho đến ngày 14/10/2020, khi nguyên đơn gửi hồ sơ lên Tòa án Tối cao New York, nơi các khiếu nại được công khai.

Theo Financial Times, mọi chuyện bắt đầu vào năm 2001 khi nhà tài phiệt này giao cho một cựu giám đốc điều hành Rothschild hơn 150 triệu USD thông qua công ty đầu tư Fortinvest, do chi nhánh của Rothschild ở Luxembourg lập cho ông ta.

Ngân hàng đã hứa với khách hàng của mình "đầu tư một cách thận trọng và chỉ làm theo hướng dẫn của ông Bogdanchikov", theo đơn khiếu nại được trình hôm 19/10.

Nhưng vào năm 2016, nhà đầu tư phát hiện 81 triệu USD đã biến mất và bắt đầu nộp đơn khiếu nại ở Thụy Sĩ và Luxembourg.

Vụ việc không dẫn đến kết quả gì và lẽ ra có thể dừng lại ở đó, nhưng ông Bogdanchikov lại phát hiện ra sự tham gia của các công ty New York trong vụ việc, điều này cho phép ông đưa vụ việc ra trước công lý Mỹ.

Vẫn theo đơn khiếu nại, ngân hàng đã tự ý "thông đồng với các nhà môi giới và các công ty đầu tư lừa đảo".

Theo thông tin từ Financial Times, một công ty đầu tư như vậy, OIM, cũng bị cáo buộc đã làm mất 10 triệu USD của doanh nhân Nga do mua trái phiếu chuyển đổi do một công ty lừa đảo của Ấn Độ phát hành.

Lạm dụng lòng tin

Đối với nguyên đơn và luật sư người Mỹ của ông, chính công ty con của Edmond de Rothschild ở Luxembourg đã thiết lập một hệ thống lừa đảo nhằm gài bẫy một kỹ sư không biết gì nhiều về đầu tư như ông.

Đơn kiện còn mô tả quá trình ông chủ cũ của Rosneft được đưa đến cung điện lộng lẫy của Nam tước Ariane de Rothschild, người mà cựu giám đốc điều hành của ngân hàng khoe là rất thân thiết.

"Vụ lừa đảo bắt đầu với một ảo tưởng đơn giản: sử dụng 250 năm uy tín của cái tên Rothschild để lấy lòng tin và sau đó lạm dụng nó thông qua một âm mưu lại quả", đơn kiện viết.

Theo người khiếu nại và luật sư của ông, khi đã có được niềm tin của khách hàng, công ty con của ngân hàng Luxembourg thậm chí còn đi xa đến mức giữ các bản kê khai tài khoản sai để che giấu các khoản đầu tư này.

Cuối cùng họ cũng chỉ ra cách ngân hàng sa thải giám đốc điều hành có liên quan ngay trước khi ông Bogdanchikov biết về các giao dịch này.

Tổng cộng, người khiếu nại ước tính rằng ông ta phải chịu thiệt hại hơn 100 triệu USD.

Nhóm ngân hàng Edmond de Rothschild hiện từ chối bình luận về vấn đề này.

Rosneft phủ nhận cung cấp các sản phẩm dầu cho Triều TiênRosneft phủ nhận cung cấp các sản phẩm dầu cho Triều Tiên
Tổng thống Nga Putin làm việc với người đứng đầu RosneftTổng thống Nga Putin làm việc với người đứng đầu Rosneft
Siêu “dầu” và siêu “khí” cạnh tranh khủngSiêu “dầu” và siêu “khí” cạnh tranh khủng

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc