Tổng thống Nga Putin làm việc với người đứng đầu Rosneft

09:58 | 20/08/2020

|
(PetroTimes) - Điện Kremlin ngày 18/8 đưa tin Tổng thống Putin có buổi làm việc với Tổng giám đốc điều hành Rosneft - Igor Sechin để nghe báo cáo về tình hình hoạt động của Rosneft trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu và Nga bị thu hẹp, dẫn đến việc cắt giảm sản lượng dầu theo thỏa thuận OPEC+.
tong thong nga putin lam viec voi nguoi dung dau rosneftTại sao Đức ngần ngại mua LNG của Mỹ? Lý do khiến Mỹ phản đối Nord Stream 2?
tong thong nga putin lam viec voi nguoi dung dau rosneftNga động thổ dự án hóa dầu khổng lồ gần Trung Quốc
tong thong nga putin lam viec voi nguoi dung dau rosneft

Báo cáo của Tổng giám đốc Rosneft cho thấy Rosneft đã đóng góp 8% GDP cả nước, tạo ra 350.000 việc làm, trong đó có các chuyên gia có trình độ cao với mức lương trung bình gần gấp đôi mức lương trung bình trên toàn nước Nga. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, hầu hết các tập đoàn dầu khí đa quốc gia ghi nhận lỗ lớn thì lãi trong quý 2/2020 của Rosneft tương đương 600 triệu USD.

Mục tiêu từ nay đến cuối năm của tập đoàn sẽ chú trọng cung cấp xăng dầu cho thị trường nội địa, giảm tối đa xuất khẩu.

Tại vùng Bắc Cực (biển Kara), vào cuối tháng 7 vừa qua, Rosneft đã tiến hành khoan thăm dò, thẩm lượng tại 2 lô Vostochno-Prinovozemelsky-1 và 2, tổng trữ lượng ước tính lên tới 2 tỷ tấn dầu và 3,7 nghìn tỷ m3 khí. Trước cấm vận Phương Tây năm 2014, công ty đã thực hiện khoan với sự hỗ trợ thiết bị và công nghệ của ExxonMobil.

Rosneft đã khai thác chai dầu thô đầu tiên từ giếng 31 mỏ Tây Irkinskoye nằm trong khuôn khổ dự án Vostok Oil, dầu thô tại đây có chỉ số kỹ thuật đặc biệt (độ nhớt, hàm lượng lưu huỳnh chỉ 0,02%) và giá bán ước tính cao hơn Urals 11 USD/thùng. Nhiều khả năng, Rosneft sẽ hợp tác với tập đoàn năng lượng Inter RAO để phát triển dự án dầu chiến lược Vostok Oil với vai trò nhà đầu tư hoặc đồng đầu tư ở mức góp vốn 200 - 300 tỷ rúp (tương đương 2,8 - 4,2 tỷ USD). Inter RAO đảm nhận xây dựng cơ sở hạ tầng cung cấp nguồn điện.

Ngoài ra, Rosneft với vai trò đại diện cho ngành dầu khí đã gửi thư kiến nghị Tổng thống Putin điều chỉnh thuế thu nhập gia tăng (NDD) và ưu đãi thuế khai thác khoáng sản (NDPI). Trong 10 năm tới, các sắc thuế này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng khai thác như làm giảm 600 triệu tấn dầu khai thác, giảm nguồn thu ngân sách trên 62 tỷ USD và giảm trên 35.000 việc làm. Thư kiến nghị được ký bởi Rosneft, Lukoil, Gazprom Neft, Tatneft và Zarubezhneft. Tổng thống Putin đã giao cho Phó Thủ tướng phụ trách năng lượng - Y. Borisov xem xét và đưa ra phương án giải quyết.

Ông Sechin cũng cho biết, ưu tiên chính của Rosneft trong thời kỳ đại dịch là giữ cho nhân viên an toàn và khỏe mạnh. Rosneft đã có chính sách đối phó với virus corona trên toàn hệ thống, áp dụng tại tất cả các cơ sở của công ty. Hơn 245.000 người đã được xét nghiệm virus corona.

Ông Sechin khẳng định, Rosneft đang chuẩn bị sẵn sàng cho hậu khủng hoảng kinh tế toàn cầu để đến năm 2023-2024 Rosneft có thể cung cấp lượng dầu mới cho các thị trường chắc chắn sẽ phát triển.

Viễn Đông