Cường quốc dầu khí châu Á "tổng tấn công" Nhật Bản

07:53 | 23/03/2019

689 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lãnh đạo của một số bộ, ban ngành và cơ quan của Turkmenistan sẽ tham gia vào phái đoàn cấp chính phủ trong chuyến thăm Nhật Bản sắp tới để thảo luận và chuẩn bị tài liệu cho các dự án mới, dự kiến ​​sẽ được thực hiện ở quốc gia vùng Trung Á này.

Ngày 22/3/2019, cổng thông tin điện tử của chính phủ Turkmenistan cho biết, chương trình nghị sự của các cuộc hội đàm sắp tới bao gồm các vấn đề hợp tác trong lĩnh vực nhiên liệu và năng lượng, lĩnh vực giao thông, hóa chất và ngân hàng, cũng như trong lĩnh vực thể thao và sử dụng nước.

Công tác chuẩn bị cho chuyến thăm Nhật Bản đã được thảo luận tại một cuộc họp của chính phủ, được tổ chức vào ngày 21/3/2019 dưới sự chủ trì của đích thân Tổng thống Turkmenistan, G. Berdymukhamedov.

cuong quoc dau khi chau a tong tan cong nhat ban
Turkmenistan là quốc gia có trữ lượng khí đốt đứng thứ tư trên thế giới

Trong cuộc họp, người đứng đầu nhà nước đã chỉ đạo các thành viên của phái đoàn thực hiện các dự án hợp tác mới với các đối tác Nhật Bản, bao gồm về việc tạo ra ở Turkmenistan những quy trình sản xuất theo định hướng xuất khẩu với công nghệ cao trong lĩnh vực hóa dầu và chế biến khí.

Chương trình của chuyến thăm sắp tới bao gồm các cuộc họp với lãnh đạo của các tập đoàn Nhật Bản Kawasaki Heavy Industries, Sojitz, Sumitomo, Mitsubishi, Toyo Engineering, cũng như các cuộc đàm phán tại Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, Công ty Đầu tư và Bảo hiểm Xuất khẩu Nhật Bản, Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản và các cơ quan hữu quan khác.

Đặc biệt, trong chuyến đi sắp tới đến Nhật Bản, ban lãnh đạo Turkmengas (Tổng công ty khí đốt quốc gia Turkmenistan) sẽ thảo luận với Tập đoàn Công nghiệp nặng Kawasaki và Tập đoàn Sojitz về việc vận hành nhà máy chế biến gas hóa lỏng (Gas-to-liquids – GTL) đầu tiên trên thế giới để sản xuất xăng công nghiệp từ khí tự nhiên, dự kiến ​​sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2019, cũng như việc xây dựng giai đoạn 2 của doanh nghiệp này.

Trong các cuộc đàm phán, các chi tiết của dự án mới sẽ được cụ thể hóa, và khả năng giới kinh doanh Nhật Bản tham gia vào các dự án dầu khí khác ở Turkmenistan cũng sẽ được thảo luận.

Nhà máy chế biến hóa dầu để sản xuất xăng từ khí tự nhiên đã được xây dựng ở Ovadandepe thuộc tỉnh Akhal của Turkmenistan từ năm 2014, và từ ngày 11/1/2019, nhà máy đã bắt đầu thực hiện các hoạt động sản xuất thử nghiệm.

Nhà máy GTL tại Ovadandepe được xây dựng theo hợp đồng của Turkmengas với Tập đoàn Công nghiệp nặng Nhật Bản Kawasaki Heavy Industries Ltd. và công ty Rönesans Endüstri Tesisleri Inşaat Sanaýi ve Ticaret A.Ş của Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỗi năm, nhà máy này sẽ xử lý 1,78 tỷ m3 khí để sản xuất 600 nghìn tấn xăng AI-92 (RON-92) đáp ứng các yêu cầu về môi trường theo tiêu chuẩn Euro-5. Đồng thời, mỗi năm nhà máy cũng sản xuất 12 nghìn tấn nhiên liệu diesel tinh chế và 115 nghìn tấn khí hóa lỏng (LPG).

Tổng chi phí của dự án là gần 1,7 tỷ USD.

Turkmengas cũng sẽ thảo luận về khoản tài trợ của công ty Nhật Bản Sumitomo cho thỏa thuận mua đường ống và các sản phẩm khác để phát triển hơn nữa mỏ khí khổng lồ Galkynysh ở phía đông nam Turkmenistan, nơi dòng khí đạt mức khai thác công nghiệp được ghi nhận trong thời gian gần đây.

Mỏ Galkynysh sẽ trở thành cơ sở tài nguyên cho đường ống dẫn khí Turkmenistan-Afghanistan-Pakistan-Ấn Độ (IHP) đang được xây dựng.

Tổng thống G. Berdimuhamedov cũng giao nhiệm vụ cho phái đoàn cấp cao Turkmenistan đàm phán với Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, Công ty Bảo hiểm Đầu tư và Xuất khẩu Nhật Bản (NEXI), Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và Ủy ban Hợp tác Kinh tế Turkmen-Nhật Bản.

Ông lưu ý rằng việc triển khai dự án đường ống dẫn khí Turkmenistan-Afganistan-Pakistan-Ấn Độ (TAPI) được coi là một lĩnh vực tương tác đầy hứa hẹn với các cấu trúc tài chính và các công ty công nghiệp hàng đầu của Nhật Bản.

Pakistan hiện đang nỗ lực tối đa để TAPI sẽ có thể sẵn sàng hoạt động đầy đủ từ Turkmenistan đến biên giới với Ấn Độ trong năm 2020.

Hồi tháng 12 năm 2018, người đứng đầu nhà điều hành dự án Công ty Đường ống TAPI, M. Amanov cũng nói rằng đường ống dẫn khí TAPI sẽ sớm được đưa đến biên giới Pakistan và trong vòng 18 tháng tới, nó sẽ được kéo dài tới lãnh thổ Ấn Độ, nơi đã xây dựng tất cả các cơ sở hạ tầng cần thiết ở biên giới.

cuong quoc dau khi chau a tong tan cong nhat banNghệ thuật từ… sashimi
cuong quoc dau khi chau a tong tan cong nhat ban4 ngôi đền độc đáo nhất Nhật Bản
cuong quoc dau khi chau a tong tan cong nhat banNhật Bản phát triển tên lửa hành trình không đối hạm tầm bắn 400 km

Bá Thủy

RT